-
Lần đầu tiên Viettel trình diễn các sản phẩm công nghệ quốc phòng hiện đại -
TikTok tung thêm “chiêu” tại thị trường Việt Nam -
“Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say Hi” gây bão cùng "giá vàng" -
Nguồn thu thuế thương mại điện tử sẽ “phá đỉnh” -
Chính thức mở bán Garmin MARQ Adventurer (Gen 2), giá 79,99 triệu đồng -
Lừa đảo tài chính tiếp tục là mối đe dọa với các công ty tại khu vực Đông Nam Á
Báo cáo thống kê tăng trưởng công nghệ đầu năm 2024 của Gitnux cho thấy, việc tạo ra dữ liệu đang tăng lên theo cấp số nhân, dự báo đến năm 2025 sẽ gấp hơn 5 lần so với năm 2018. Dựa trên những phân tích tổng quan về thị trường kỹ thuật số tại Diễn đàn Kinh tế thế giới 2023, số lượng các tác phẩm số trong những năm gần đây được ghi nhận gia tăng đáng kể, đặt ra nhu cầu về tiếp cận tác phẩm số cho mục đích giáo dục, trong đó có quyền sao chép tác phẩm số.
Quyền sao chép là một trong những quyền tài sản của quyền tác giả đối với tác phẩm. Theo Nghị định 85/2022/NĐ-CP, sửa đổi khoản 2, Điều 23, Nghị định 100/2006/NĐ-CP quy định quyền sao chép là quyền của chủ sở hữu quyền tác giả độc quyền thực hiện hoặc cho phép người khác thực hiện việc tạo ra bản sao của tác phẩm bằng bất kỳ phương tiện hay hình thức nào, bao gồm cả việc tạo ra bản sao dưới hình thức điện tử.
Để tránh việc thương mại hóa bất hợp pháp các bản sao có khả năng gây tổn hại cho tác giả và chủ sở hữu tác phẩm bị sao chép, pháp luật hiện hành đặt ra những giới hạn nhất định đối với quyền tác giả. Đa phần các trường hợp sử dụng tác phẩm đã công bố đều phải xin phép tác giả và chủ sở hữu tác phẩm trước khi thực hiện sao chép. Nếu hoạt động sao chép có mục đích thương mại, thì cá nhân, tổ chức sử dụng tác phẩm phải trả tiền bản quyền và phải thông tin về tên tác giả và nguồn gốc, xuất xứ của tác phẩm.
Dù vậy, tại Việt Nam cũng như các quốc gia phát triển đều có những quy định về sử dụng hợp lý (fair use), một trong các ngoại lệ của quyền tác giả. Đối với trường hợp hoạt động liên quan đến môi trường giáo dục, quyền sao chép tác phẩm số xem xét đến hành vi sao chép hợp lý. Đơn cử, Đạo luật bản quyền Hoa Kỳ năm 1976 quy định, việc đánh giá hoạt động sao chép hợp lý đối với tác phẩm của người khác dựa trên bốn khía cạnh: mục đích và đặc điểm của việc sao chép có nhằm mục đích giáo dục phi lợi nhuận; bản chất của tác phẩm nói chung và tác phẩm số nói riêng được bảo hộ; số lượng và nội dung sao chép trong tác phẩm số được bảo hộ như một tổng thể; tác động của việc sao chép đối với tiềm năng thương mại trên thị trường hoặc đối với giá trị của tác phẩm được bảo hộ trên môi trường số.
Hiện nay, tại Việt Nam, cá nhân có thể tự sao chép một bản áp dụng đối với các trường hợp nghiên cứu khoa học, học tập hoặc giảng dạy của cá nhân không nhằm mục đích thương mại. Trường hợp sao chép tác phẩm để lưu trữ trong thư viện với mục đích nghiên cứu, việc sao chép không quá một bản. Đồng thời, thư viện không được sao chép và phân phối bản sao tác phẩm tới công chúng, kể cả bản sao kỹ thuật số.
Bên cạnh đó, pháp luật của nhiều nước cho phép sao chép một phần nội dung của tác phẩm, trong đó tỷ lệ bao nhiêu còn tùy thuộc vào quy định mỗi nước. Tại Singapore, tỷ lệ sao chép không được vượt quá 10% tác phẩm; tại Anh con số này là không quá 20% tác phẩm; còn tại Pháp, tỷ lệ được phân chia quy định theo các thể loại văn bản, bao gồm tối đa 10% đối với sách và 30% đối với tạp chí.
Nhằm khuyến khích sử dụng tác phẩm vì mục đích nhân văn, nhân đạo, khoản 1, Điều 25a, Luật Sở hữu trí tuệ quy định về các trường hợp ngoại lệ không xâm phạm quyền tác giả dành cho người khuyết tật. Trong đó, người khuyết tật, người nuôi dưỡng, chăm sóc cho người khuyết tật được quyền sao chép, biểu diễn, truyền đạt tác phẩm dưới định dạng “bản sao dễ tiếp cận của tác phẩm” khi có quyền tiếp cận hợp pháp với bản gốc hoặc bản sao tác phẩm. Cụ thể, bản sao dưới định dạng dễ tiếp cận là bản sao của tác phẩm được thể hiện bằng một phương thức hay định dạng khác dành cho người khuyết tật; chỉ được sử dụng cho mục đích cá nhân của người khuyết tật và có thể có những điều chỉnh kỹ thuật phù hợp, cần thiết để người khuyết tật có thể tiếp cận tác phẩm phục vụ mục đích học tập.
Ngoài ra, việc chuyển đổi tác phẩm từ các hình thức truyền thống như văn bản giấy, hay loại hình phổ biến trên không gian số hiện nay là văn bản điện tử sang dạng chữ nổi hoặc ngôn ngữ khác dành cho người khiếm thị được quy định thuộc trường hợp sử dụng tác phẩm đã công bố không phải xin phép, không phải trả tiền nhuận bút, thù lao.
-
Temu dẫn đầu top ứng dụng iPhone được tải nhiều nhất năm 2024 -
“Vũ khí” công nghệ giúp logistics Việt Nam cạnh tranh -
Apple sắp dừng bán iPhone SE 3 và iPhone 14 tại châu Âu -
“Vũ khí” trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên công nghệ -
Cảnh báo lừa đảo đầu tư trên các sàn giao dịch tiền ảo -
1 triệu ô tô tại Việt Nam dùng trợ lý ảo Kiki Auto -
Cảnh giác với hoạt động lừa đảo trên không gian mạng dịp cuối năm
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/12 -
2 Ngân hàng Nhà nước bán khoảng 2 tỷ USD can thiệp tỷ giá trước áp lực đồng USD mạnh -
3 Tạo cơ chế khác biệt để kích hoạt mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận -
4 Nhà đầu tư ngoại gia nhập cuộc đua làm đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài -
5 Mặt bằng lãi suất duy trì mức thấp trong năm 2025?
- Nhà đầu tư ngày càng chú trọng yếu tố pháp lý của dự án
- Vinamilk đồng hành cùng các đội Robotacon Việt Nam tỏa sáng tại đấu trường quốc tế
- Conic Boulevard bùng nổ giao dịch tại lễ mở bán
- Nhà máy Quang Lân - Sơn Tuylips đồng hành cùng xu hướng "Marketing Xanh"
- Tủ đông Kangaroo là Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất 2024
- Chào bán phần vốn góp của Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa tại Công ty cổ phần Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu