Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tín dụng tăng gấp đôi so với cùng kỳ, lên kịch bản ứng phó với lạm phát
TL - 15/06/2022 10:24
 
Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết, 6 tháng cuối năm, lường trước các yếu tố bất lợi của nền kinh tế, đặc biệt là lạm phát, Ngân hàng Nhà nước tính toán để đưa ra các phương án điều hành.

Sáng 15/6, NHNN đã tổ chức họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2022.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, trong 6 tháng đầu năm, chính sách tín dụng, tiền tệ đã từng bước hòa nhập với bối cảnh bình hường mới, tập trung tạo điều kiện tăng tín dụng đầu tư vào các lĩnh vực của nền kinh tế.

Theo Phó thống đốc, thời gian qua, tốc độ luân chuyển vốn đã nhanh hơn so với 2 năm vừa qua. Tuy nhiên, bên cạnh một số điều kiện thuận lợi, điều hành chính sách tiền tệ cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất là nguy cơ đang dần hiện hữu: lạm phát.

Dẫn số liệu lạm phát của của Mỹ trên 8%, Anh trên 9%, Thái Lan 7,1%, Thổ Nhĩ kỳ 73,5%, Hàn quốc 5,4%... lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khẳng định, tình hình tài chính tiền tệ của các quốc gia đang có rất nhiều biến động, gây áp lực đến kinh tế Việt Nam. Tuy vậy, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định, hiện nay, Việt Nam vẫn đang điều hành hết sức ổn định. Lạm phát đến cuối tháng 5/2022 mới chỉ 2,25%, trong đó chủ yếu là do yếu tố giá cả (giá xăng dầu).

Trong 6 tháng đầu năm, dòng vốn được lưu chuyển tích cực, vòng quay đồng tiền nhanh hơn, tín dụng tăng trưởng tích cực. Tính đến giữa tháng 6/2022, tín dụng tăng khoảng 8,16%, gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái (4,8%). Điều này cũng cho thấy, tốc độ khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp khá tích cực.

“Tôi tin rằng, thời gian tới, tín dụng tăng trưởng tốt cùng với tác động của gói kích thích kinh tế sẽ tạo sự cộng hưởng, hỗ trợ tốt cho nền kinh tế hồi phục”, Phó thống đốc khẳng định.

Về chính sách tiền tệ 6 tháng cuối năm, ông Đào Minh Tú nhấn mạnh, áp lực lớn nhất là lạm phát. Do đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ tính toán để đưa ra các phương án, giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, phối hợp với chính sách tài khóa và các chính sách khác với mục tiêu ưu tiên là kiểm soát được lạm phát theo mục tiêu mong muốn để ra.

Đồng thời, đảm bảo tăng tưởng tín dụng hợp lý trên cơ sở kiểm soát được lạm phát, ưu tiên cung ứng vốn cho các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực ưu tiên của nền kinh tế và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng lớn do Covid-19 thời gian qua, tạo điều kiện nhanh khôi phục nền kinh tế.

Riêng các lĩnh vực có hệ số rủi ro cao vẫn sẽ được kiểm soát chặt chẽ, Phó thống đốc khẳng định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư