Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 08 tháng 08 năm 2024,
Tin mới y tế ngày 1/6: Khoảng 6 triệu trẻ được bổ sung vitamin A đợt 1
D.Ngân - 01/06/2024 09:46
 
Năm 2024, Bộ Y tế tổ chức Chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 1 cho trẻ em bắt đầu từ Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 đồng thời cũng là Ngày vi chất dinh dưỡng.

Dự kiến có hơn 6 triệu trẻ trên toàn quốc được uống bổ sung Vitamin A

Chiến dịch sẽ được tổ chức trên toàn quốc, trong đó bổ sung vitamin A cho trẻ em từ 6 tháng đến 59 tháng tuổi tại 31 tỉnh, thành phố có tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em vẫn còn ở mức cao;

Năm 2024, Bộ Y tế tổ chức Chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 1 cho trẻ em bắt đầu từ Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 đồng thời cũng là Ngày vi chất dinh dưỡng.

Bổ sung vitamin A cho trẻ em từ 6 tháng đến 35 tháng tuổi tại 32 tỉnh, thành phố còn lại; Kết hợp thực hiện tẩy giun cho trẻ em từ 24 tháng đến 59 tháng tuổi tại 22 tỉnh, thành phố khó khăn.

Nguồn thuốc sử dụng trong chiến dịch do tổ chức Vitamin Angel - Hoa Kỳ viện trợ. Trong chiến dịch đợt 1, dự kiến có hơn 6 triệu trẻ trên toàn quốc được uống bổ sung Vitamin A.

Nhân Ngày Vi chất dinh dưỡng 1-2/6, Bộ Y tế đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục chung tay với ngành y tế tuyên truyền vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng ở bà mẹ và trẻ em như tăng cường đảm bảo an ninh lương thực hộ gia đình, cải thiện chất lượng bữa ăn, sử dụng đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm cho bữa ăn hằng ngày, ưu tiên lựa chọn và sử dụng thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng.

Đối với trẻ nhỏ, theo khuyến cáo người mẹ cần thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, cho trẻ ăn dặm đảm bảo đủ các thành phần dinh dưỡng và phù hợp với độ tuổi. Đối với bà mẹ mang thai và trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng cần được bổ sung các sản phẩm có bổ sung vi chất dinh dưỡng hằng ngày.

Vitamin A có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ. Hằng năm, Bộ Y tế tổ chức chiến dịch bổ sung Vitamin A liều cao cho hơn 6 triệu trẻ em trong độ tuổi từ 6-59 tháng tuổi trên quy mô toàn quốc (mỗi năm có 2 đợt: đợt 1 vào tháng 6; và đợt 2 vào tháng 12).

Trong các chiến dịch này, trẻ em trong độ tuổi được cho uống bổ sung viên nang Vitamin A liều cao. Trong thời gian qua, các chiến dịch bổ sung Vitamin A đã giúp cho Việt Nam thanh toán được bệnh mù lòa do thiếu Vitamin A vào năm 2000, đó là một thành tựu hết sức to lớn.

Thông điệp truyền thông Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2024: Vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho quá trình tăng trưởng, phát triển về thể lực, tầm vóc và trí tuệ, nâng cao sức khỏe, sức đề kháng của cơ thể.

Để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, mọi người, mọi gia đình hãy thực hiện: Bữa ăn hàng ngày cần đa dạng và phối hợp nhiều loại thực phẩm; lựa chọn và sử dụng thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng.

Cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh. Nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu; cho trẻ bú mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn.

Sử dụng các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng sẵn có ở địa phương cho bữa ăn bổ sung hàng ngày của trẻ; thêm mỡ hoặc dầu ăn để tăng cường hấp thu Vitamin A, vitamin D.

Cho trẻ trong độ tuổi uống Vitamin A 2 lần/năm. Trẻ từ 24 đến 59 tháng tuổi cần được uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm. Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường để phòng chống nhiễm giun, sán.

Phụ nữ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai cần uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn. Hãy đưa trẻ trong độ tuổi đi uống Vitamin A theo hướng dẫn của trạm y tế xã/phường.

Hà Nội: Gia tăng ca mắc ho gà, chuyên gia khuyến cáo phòng bệnh

Ngày 1/6, theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần, Thành phố ghi nhận 16 ca mắc ho gà, tăng 14 ca so với tuần trước. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, Hà Nội ghi nhận 98 ca mắc ho gà tại 25 quận, huyện, thị xã.

Theo CDC Hà Nội, các ca mắc ho gà ghi nhận từ đầu năm đến nay đều là ca bệnh tản phát, không phát sinh ổ dịch; thời gian tới tiếp tục xuất hiện rải rác ca bệnh, chủ yếu ở trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm chủng vaccine hoặc chưa được tiêm đầy đủ.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh ho gà có thể gây biến chứng nghiêm trọng cho trẻ sơ sinh, trẻ em và có thể có cả người lớn khi chưa có miễn dịch phòng bệnh. Do ho dai dẳng, kéo dài làm cho trẻ bị kiệt sức, nhất là ở trẻ sơ sinh bởi sức đề kháng còn yếu chưa đủ để chống lại bệnh.

Bệnh thường gây ra tình trạng thiếu ôxy cho cơ thể dẫn tới nhiều biến chứng như suy hô hấp, viêm phổi, thiếu ôxy não, viêm não, xuất huyết kết mạc, thậm chí gây tử vong nếu không phát hiện và điều trị sớm, đặc biệt là trẻ sơ sinh.

Thiếu niên và người lớn cũng có thể bị biến chứng do bệnh ho gà. Biến chứng thường ít nghiêm trọng hơn ở những lứa tuổi này, đặc biệt với những người đã được tiêm vaccine phòng bệnh ho gà. Biến chứng ở thiếu niên và người lớn thường gây ra bởi bản thân các cơn ho.

Bệnh ho gà có các biến chứng nguy hiểm như viêm phổi nặng, xẹp phổi, suy hô hấp; viêm não khiến trẻ co giật: Biến chứng cơ học như lồng ruột, thoát vị, sa trực tràng, trường hợp nặng có thể vỡ phế nang, tràn khí trung thất hoặc màng phổi.

Ngoài ra còn có các biến chứng khác như xuất huyết, kết mạc mắt, bầm tím dưới mí mắt và nguy hiểm nhất là chảy máu nội sọ. Do đó, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám ngay khi trẻ có các triệu chứng: cơn ho kéo dài, trong các cơn ho có đỏ hoặc tím mặt, ăn kém, nôn trở nhiều, ngủ ít, thở nhanh hoặc khó thở.

Để phòng chống dịch ho gà lây lan và bùng phát theo chuyên gia, cha mẹ lưu ý cách ly trẻ bị bệnh với trẻ lành để tránh lây nhiễm, cho trẻ nghỉ ngơi, yên tĩnh, tránh kích thích; đảm bảo môi trường sống tránh khói thuốc lá, bụi, hóa chât; vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; tiếp tục cho bú mẹ, trẻ lớn ăn lỏng dễ tiêu, ăn ít một, chia làm nhiều bữa; cho trẻ uống thuốc đầy đủ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Về cách phòng bệnh ho gà, chuyên gia khuyến cáo, cha mẹ cần cho trẻ tiêm phòng bệnh ho gà đầy đủ và đúng lịch; rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch; vệ sinh thân thể, mũi họng hàng ngày; đảm bảo nhà ở, lớp học thông thoáng, sạch sẽ. Nếu nghi ngờ trẻ mắc bệnh, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế và cách ly với những trẻ khác

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư