
-
Đề xuất đầu tư 2.969 tỷ đồng làm nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác
-
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược
-
Nút giao An Phú tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến cuối năm 2026 mới hoàn thành
-
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách
-
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm -
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai
UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện phát triển mô hình TOD để thực hiện theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98/2023/QH15.
Các khu vực được chọn để phát triển mô hình TOD nằm dọc các tuyến đường sắt đô thị (metro) gồm metro số 1, metro số 2, đường Vành đai 3 thuộc các quận Tân Bình, Tân Phú, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn, Bình Chánh.
Quá trình thực hiện được chia thành hai nhóm dựa trên hiện trạng sử dụng đất.
Nhóm thứ nhất, đầu tư mới có hiện trạng là khu vực đất trống, hoặc dân cư thưa thớt, có phần lớn diện tích đất do Nhà nước trực tiếp quản lý thuận lợi để thu hồi, giải phóng mặt bằng.
Nhóm thứ hai là khu vực đã hình thành khu dân cư nhưng xuống cấp, cần cải tạo chỉnh trang phát triển đô thị; khu vực có một phần diện tích đất do nhà nước trực tiếp quản lý (trụ sở cơ quan, doanh nghiệp được giao thuê có thời hạn, có thể di dời).
![]() |
Một số vị trí dọc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được chọn để phát triển mô hình TOD. Ảnh: Lê Toàn |
TP.HCM cũng đưa ra lộ trình thực hiện chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 2024-2025, Thành phố sẽ chọn 9 vị trí; giai đoạn 2026-2028 chọn 2 vị trí để phát triển mô hình TOD.
Dự kiến, số tiền thu được từ việc đấu giá các khu đất xung quanh các nhà ga metro và dọc đường Vành đai 3 sẽ được đầu tư trở lại cho các tuyến metro tại TP.HCM.
Theo Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM, nhu cầu vốn để đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM giai đoạn 2026-2030 là 21,31 tỷ USD. Trong đó, nguồn ngân sách Thành phố và thu từ đấu giá quỹ đất dọc các nhà ga (TOD) là 7,81 tỷ USD (chiếm 36,65%)
Giai đoạn 2031-2035, Thành phố cần 17,26 tỷ USD để đầu tư, trong đó, nguồn ngân sách Thành phố và thu từ TOD là 9,48 tỷ USD (chiếm 54,95%).

-
Đầu tư 3.626 tỷ đồng cho Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh
-
Đề xuất đầu tư 2.969 tỷ đồng làm nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác
-
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược
-
Nút giao An Phú tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến cuối năm 2026 mới hoàn thành
-
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách -
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm -
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai -
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI -
Đắk Lắk cần hơn 807 ha đất để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam -
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển -
Thực hiện Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh: Đề xuất cơ chế để hiện thực hóa mục tiêu đề ra
-
Đầu tư năng lượng - Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế bền vững
-
Stavian Group và Viettel Construction hợp tác chiến lược, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị công nghiệp - hạ tầng
-
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh Top 10 ASEAN Award 2025 tại Singapore
-
Bản lĩnh vượt "bão" dịch bệnh của đại lý cám Japfa tại Phú Thọ
-
Chính thức ra mắt La Tiên Villa - Bất động sản hạng sang đầu tiên tại Bắc Nha Trang
-
Nam A Bank 5 năm liên tiếp là Nơi làm việc tốt nhất châu Á