-
Xử lý kiến nghị của Geleximco về tháo gỡ thiếu hụt nguồn cát cho giao thông -
Quảng Ngãi xây dựng tiêu chí đấu thầu chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất -
Lợi thế hạ tầng giao thông - động lực mới trên “chuyến tàu” logistics tại miền Trung -
Hải Phòng: Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 hơn 92.420 tỷ đồng -
Đà Nẵng mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan
UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện phát triển mô hình TOD để thực hiện theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98/2023/QH15.
Các khu vực được chọn để phát triển mô hình TOD nằm dọc các tuyến đường sắt đô thị (metro) gồm metro số 1, metro số 2, đường Vành đai 3 thuộc các quận Tân Bình, Tân Phú, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn, Bình Chánh.
Quá trình thực hiện được chia thành hai nhóm dựa trên hiện trạng sử dụng đất.
Nhóm thứ nhất, đầu tư mới có hiện trạng là khu vực đất trống, hoặc dân cư thưa thớt, có phần lớn diện tích đất do Nhà nước trực tiếp quản lý thuận lợi để thu hồi, giải phóng mặt bằng.
Nhóm thứ hai là khu vực đã hình thành khu dân cư nhưng xuống cấp, cần cải tạo chỉnh trang phát triển đô thị; khu vực có một phần diện tích đất do nhà nước trực tiếp quản lý (trụ sở cơ quan, doanh nghiệp được giao thuê có thời hạn, có thể di dời).
Một số vị trí dọc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được chọn để phát triển mô hình TOD. Ảnh: Lê Toàn |
TP.HCM cũng đưa ra lộ trình thực hiện chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 2024-2025, Thành phố sẽ chọn 9 vị trí; giai đoạn 2026-2028 chọn 2 vị trí để phát triển mô hình TOD.
Dự kiến, số tiền thu được từ việc đấu giá các khu đất xung quanh các nhà ga metro và dọc đường Vành đai 3 sẽ được đầu tư trở lại cho các tuyến metro tại TP.HCM.
Theo Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM, nhu cầu vốn để đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM giai đoạn 2026-2030 là 21,31 tỷ USD. Trong đó, nguồn ngân sách Thành phố và thu từ đấu giá quỹ đất dọc các nhà ga (TOD) là 7,81 tỷ USD (chiếm 36,65%)
Giai đoạn 2031-2035, Thành phố cần 17,26 tỷ USD để đầu tư, trong đó, nguồn ngân sách Thành phố và thu từ TOD là 9,48 tỷ USD (chiếm 54,95%).
-
Xử lý kiến nghị của Geleximco về tháo gỡ thiếu hụt nguồn cát cho giao thông -
Quảng Ngãi xây dựng tiêu chí đấu thầu chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất -
Lợi thế hạ tầng giao thông - động lực mới trên “chuyến tàu” logistics tại miền Trung -
Hải Phòng: Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 hơn 92.420 tỷ đồng
-
TP.HCM chốt 11 vị trí dọc các tuyến metro để phát triển mô hình TOD -
Đà Nẵng mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan -
Thúc đẩy các công trình hạ tầng quy mô lớn, hình thành trung tâm logistics xứng tầm -
Xây dựng Khu thương mại tự do: Hiện thực hóa ”giấc mơ” trung tâm logistics của Đà Nẵng -
Đưa ngành logistics phát triển xứng với tiềm năng, thế mạnh -
TP.HCM ưu tiên huy động hơn 39 tỷ USD làm 183 km metro -
Tăng tốc thi công Dự án Vành đai 3 - TP.HCM
- THILOGI - trợ lực lớn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
- Chứng khoán Nhất Việt nhận giải “Doanh nghiệp xuất sắc” tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2024
- Đa dạng mô hình kinh doanh hấp dẫn tại Yên Bình New Horizon
- Bà Ngô Thu Hà được vinh danh là Doanh nhân xuất sắc châu Á 2024
- Sabeco ghi nhận lợi nhuận quý III/2024 nhờ tình hình kinh tế cải thiện và chi phí bán hàng giảm
- Ngân hàng TNHH MTV CIMB Việt Nam và nỗ lực không ngừng trên chặng đường phát triển bền vững