Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 10 tháng 12 năm 2024,
TP.HCM chốt 11 vị trí dọc các tuyến metro để phát triển mô hình TOD
Lê Quân - 01/11/2024 18:15
 
TP.HCM quyết định chọn 11 vị trí xung quanh tuyến metro số 1, metro số 2 và dọc đường Vành đai 3 để phát triển mô hình TOD (mô hình đô thị xung quanh các đầu mối giao thông)

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện phát triển mô hình TOD để thực hiện theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98/2023/QH15.

Các khu vực được chọn để phát triển mô hình TOD nằm dọc các tuyến đường sắt đô thị (metro) gồm metro số 1, metro số 2, đường Vành đai 3 thuộc các quận Tân Bình, Tân Phú, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn, Bình Chánh.

Quá trình thực hiện được chia thành hai nhóm dựa trên hiện trạng sử dụng đất.

Nhóm thứ nhất, đầu tư mới có hiện trạng là khu vực đất trống, hoặc dân cư thưa thớt, có phần lớn diện tích đất do Nhà nước trực tiếp quản lý thuận lợi để thu hồi, giải phóng mặt bằng.

Nhóm thứ hai là khu vực đã hình thành khu dân cư nhưng xuống cấp, cần cải tạo chỉnh trang phát triển đô thị; khu vực có một phần diện tích đất do nhà nước trực tiếp quản lý (trụ sở cơ quan, doanh nghiệp được giao thuê có thời hạn, có thể di dời).

Một số vị trí dọc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được chọn để phát triển mô hình TOD. Ảnh: Lê Toàn

TP.HCM cũng đưa ra lộ trình thực hiện chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 2024-2025, Thành phố sẽ chọn 9 vị trí; giai đoạn 2026-2028 chọn 2 vị trí để phát triển mô hình TOD.

Dự kiến, số tiền thu được từ việc đấu giá các khu đất xung quanh các nhà ga metro và dọc đường Vành đai 3 sẽ được đầu tư trở lại cho các tuyến metro tại TP.HCM.

Theo Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM, nhu cầu vốn để đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM giai đoạn 2026-2030 là 21,31 tỷ USD. Trong đó, nguồn ngân sách Thành phố và thu từ đấu giá quỹ đất dọc các nhà ga (TOD) là 7,81 tỷ USD (chiếm 36,65%)

Giai đoạn 2031-2035, Thành phố cần 17,26 tỷ USD để đầu tư, trong đó, nguồn ngân sách Thành phố và thu từ TOD là 9,48 tỷ USD (chiếm 54,95%).

Khu Đông TP.HCM “đi nhanh, đột phá” với mô hình đô thị TOD
Mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD) đang là lời giải phù hợp cho các thành phố có mật độ dân cư cao và tốc độ đô thị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư