Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 07 năm 2024,
TP.HCM mở rộng đoạn đường chỉ dài hơn 5,7 km gần 20 năm không xong
Ngô Nguyên - 23/07/2024 09:32
 
Dự án mở rộng đường Phạm Văn Bạch dài hơn 5,7 km (người dân hiến đất 50% giá trị đất) được duyệt từ năm 2006, dự kiến hoàn thành sau 3 năm, nhưng đến nay gần 20 năm chưa xong

Dự án Nâng cấp và mở rộng đường Phạm Văn Bạch (quận Tân Bình, quận Gò Vấp) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) là chủ đầu tư (trước đây chủ đầu tư là Khu Quản lý giao thông đô thị số 1), được UBND TP.HCM phê duyệt  đầu tư từ năm 2006, với tổng chiều dài hơn 5,7 km.

Dự án này thực hiện theo phương thức nhà nước và nhân dân cùng làm. Theo đó, các hộ có diện tích nhà bị giải tỏa một phần sẽ đóng góp công sức cùng với thành phố mở đường bằng cách giảm 50% đơn giá đền bù về đất. 

 Theo kế hoạch, sau 3 năm thi công, dự án sẽ hoàn thành nhưng tới nay, gần 20 năm, vẫn chưa biết bao giờ xong.

Đường Phạm Văn Bạch.

Bởi, dự án vẫn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa. Theo phê duyệt lần đầu, dự án có tổng kinh phí đầu tư 273,2 tỷ đồng, trong đó tiền đền bù là 195,5 tỷ đồng. Đến năm 2012, UBND TP.HCM điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ năm 2005 tới 2014, tăng vốn thêm hơn 400 tỷ đồng lên 680 tỷ đồng. Sau đó, chủ đầu tư tiếp tục đề nghị hoàn thành dự án vào năm 2018. Sau nhiều điều chỉnh, đến nay dự án đã thi công được hơn 70% và phải tạm dừng đến nay. 

Theo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, hiện còn 67/580 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường và chưa bàn giao mặt bằng, trong đó có 12 hộ dân có đơn kiến nghị, khiếu nại một sổ nội dung liên quan đến tim, ranh thiết kế cũng như phương án bồi thường dự án đang được các Sở ngành nghiên cứu giải quyết. 

Sở Giao thông - Vận tải đã có nhiều văn bản tham mưu, báo cáo đề nghị các cấp thẩm quyền xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc của dự án. Gần đây nhất là hồi tháng 6/2024, Sở đã đề nghị Ban Giao thông phối hợp với UBND Tân Bình rà soát toàn bộ pháp lý, , vướng mắc đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án để nghiên cứu đề xuât giải pháp, phương án khả thi. 

Hiện Sở vẫn phải chờ  nghiên cứu và đề xuất  của các đơn vị trên, mới có thể tham mưu các nội dung thực hiện tiếp theo của dự án đúng quy định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư