Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
TP.HCM nêu lý do công viên chức nghỉ việc, thôi việc
Ngô Sơn - 24/10/2023 14:51
 
Theo UBND TP.HCM, nguyên nhân chính do chế độ tiền lương và chính sách đãi ngộ chưa phù hợp, cơ hội thăng tiến hạn chế trong khi áp lực công việc lớn.

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Nội vụ báo cáo tình hình thôi việc và tuyển dụng mới đối với công chức, viên chức Thành phố.

Theo đó, từ ngày 1/5 đến 30/9/2023, Thành phố có hơn 200 công viên chức nghỉ việc, thôi việc (23 công chức và 179 viên chức). Cũng trong thời gian này, TP.HCM tuyển dụng thêm 64 công chức và 781 viên chức.

Yếu tố chính tác động khiến số lượng lớn công viên chức nghỉ việc, thôi việc chỉ trong 5 tháng nêu trên, UBND TP.HCM cho rằng là do chế độ tiền lương theo quy định chung của Trung ương đã không còn phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Và dù TP. HCM còn triển khai thực hiện chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức căn cứ vào kết quả đánh giá thực hiện nhiệm vụ hàng quý nhằm cải thiện thu nhập nhưng các chính sách đãi ngộ tiền lương hiện tại chưa thực sự thỏa đáng, chưa đáp ứng được điều kiện sống, tạo động lực cho cán bộ an tâm làm việc, cống hiến. Đặc biệt là trong bối cảnh các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ngoài khu vực công đang đưa ra các chế độ đãi ngộ tiền lương rất hấp dẫn, do đó có sự cạnh tranh, thu hút nguồn nhân lực trình độ cao từ khu vực công.

Công chức, viên chức TP.HCM đang quá tải công việc.

Mặt khác, việc thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy và biên chế giảm cùng cơ chế bổ nhiệm hiện nay không chỉ chưa tạo điều kiện cho các nhân tố trẻ phát huy hết tiềm năng và cơ hội phát triển mà còn khó khăn trong việc cất nhắc, đề bạt cán bộ trẻ. 

Trong khi đó, với quy mô dân số lớn, lượng công viên chức phải theo mặt bằng chung dẫn tới tình trạng quá tải công việc, đặc biệt là sau dịch Covid-19. Đó là chưa nói, chưa có cơ chế, quy định pháp lý để khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. 

Để giải quyết tình trạng này, UBND TP.HCM đề xuất 7 nhóm giải pháp như: Tiếp tục thực hiện chính sách chi thu nhập tăng thêm theo cơ chế, chính sách đặc thù, tăng định mức chi hoạt động cho các cơ quan, đơn vị; Thực hiện cơ chế khoán biên chế, số lượng người làm việc gắn với nâng cao tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập; Đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý theo hướng thi tuyển cạnh tranh, làm tốt công tác quy hoạch gắn với luân chuyển, đưa về cơ sở để rèn luyện, nâng cao năng lực để tạo nguồn lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi; Phân bổ biên chế/số lượng người làm việc phù hợp với khối lượng công việc và đặc thù của địa phương; Tăng cường thuê dịch vụ và nhân sự quản lý; Đẩy mạnh chuyển đổi số trong khu vực công gắn với thí điểm mô hình làm việc không cần có mặt trực tiếp tại cơ quan; Có chính sách khuyến khích, bảo vệ và khen thưởng cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung; Tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức cân bằng giữa công việc và cuộc sống; Tạo cơ hội cho công chức, viên chức mua nhà ở xã hội và tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để tạo lập nhà ở..

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư