-
Giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho y tế học đường -
VNPT MOOC: Giải pháp học tập toàn diện trong kỷ nguyên số -
Đa dạng gian hàng ẩm thực và tài chính số tại Flavors Festival 2024 -
Quảng Trị hợp tác OSB phát triển thương mại điện tử -
Ra mắt sàn thương mại điện tử nông sản chất lượng cao đầu tiên tại Việt Nam -
Mở rộng đối tượng cấp học bổng Chương trình Phát triển nhân tài số
Kênh Thơ Nguyễn đăng tải video có nội dung xấu, độc nhằm mục đích câu view kiếm tiền. |
Càng độc hại, nhảm nhí, nguy hiểm, càng kiếm nhiều tiền
Trong một diễn biến mới nhất liên quan đến kênh TikTok của Thơ Nguyễn đăng tải nội dung xấu, độc, ông Lê Quang Tự Do, Phó cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, Cục đã làm việc và yêu cầu TikTok, YouTube (Google) chặn, dừng, gỡ các nội dung là video nhạy cảm, không phù hợp, xấu, độc của Thơ Nguyễn.
Trước đó, ngày 25 và 27/2, Thơ Nguyễn đã đăng 2 clip trên TikTok về búp bê Kumanthong do “nhận được nhiều yêu cầu của các em nhỏ” nên quay video dùng búp bê để “xin vía học giỏi”. Các clip này sau đó tiếp tục được đăng tải trên kênh YouTube của Thơ Nguyễn và nhận được nhiều phản ứng dữ dội. Trên mạng xã hội, diễn đàn Internet, đã xuất hiện làn sóng chỉ trích, kêu gọi tẩy chay các kênh của Thơ Nguyễn.
Nổi tiếng nhiều năm nay với các video dành cho đối tượng trẻ em với hơn 8,7 triệu lượt đăng ký theo dõi, theo số liệu từ Social Blade, kênh YouTube của Thơ Nguyễn có thể đạt thu nhập gần 600 triệu đồng/tháng.
Câu chuyện của Thơ Nguyễn không hiếm trên thị trường kiếm tiền online từ sản xuất nội dung TikTok, YouTube tại Việt Nam. Kênh càng nhiều người xem và theo dõi, thì càng kiếm được nhiều tiền. Vì vậy, để thu hút người dùng, các YouTuber, TikToker (chủ tài khoản trên YouTube, TikTok) đã sản xuất các nội dung độc hại, nhảm nhí, phản cảm.
Năm 2017, Thơ Nguyễn từng đăng tải clip “làm bồn tắm thạch Gelli Baff khổng lồ” bị chỉ trích là phản cảm. Cuối năm 2020, kênh YouTube Hưng Vlog đăng tải nội dung trộm heo đất của em, hay trước đó là nấu cháo gà nguyên lông, bị Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang xử phạt.
Bên cạnh đó, còn hàng loạt kênh khác như NTN Vlogs với các nội dung không lành mạnh: “đóng giả khủng bố IS để quăng bom”, thả 100 con dao nhọn từ trên cao xuống đất…; kênh PHD Troll với nhiều clip phản cảm, lãng phí như đổ 200 quả trứng vào đầu người lạ, gọi quỷ đêm khuya, ăn sống cua hoàng đế...; kênh ẩm thực Tam Mao làm thịt chim lạ, ngược đãi động vật, nấu cháo gà nguyên lông…; Prank HD chia sẻ các nội dung giật gân như “hút thuốc lá bằng mũi”, “24h sống trong quan tài”...
Theo Báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện có 120.000 người Việt Nam đăng ký làm video trên các nền tảng; trong đó, 15.000 kênh thu tiền quảng cáo, 350 kênh có hàng triệu người theo dõi. Đến cuối năm 2020, Cục Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã hợp tác với YouTube để ngăn chặn và xử lý các kênh đăng tải video vi phạm thuần phong mỹ tục, hạn chế bật chức năng kiếm tiền của những nội dung nhảm nhí. Theo đó, 29.009 video vi phạm pháp luật đã bị gỡ bỏ, hàng ngàn video có nội dung không phù hợp khác bị xóa khỏi nền tảng. Facebook cũng đã gỡ 2.311 bài viết và 330 fanpage về quảng cáo game, cờ bạc, đổi thưởng cùng 2.200 link quảng cáo hoạt động buôn bán, dịch vụ bất hợp pháp.
Song, với lợi nhuận khổng lồ, số lượng kênh kiếm tiền lớn, nên công tác rà soát, ngăn chặn, xử lý vi phạm của 15.000 kênh kiếm tiền này rất khó khăn, đòi hỏi giải pháp đồng bộ.
Chặn bằng cách nào?
Đề cập tình trạng xuất hiện nhiều clip, video độc hại trên nền tảng YouTube thời gian gần đây, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Bộ đã đạt được thỏa thuận với YouTube. Theo đó, cơ quan chức năng Việt Nam thông báo có kênh vi phạm pháp luật, thì nền tảng này sẽ dừng việc ăn chia tiền quảng cáo. Đồng thời, Bộ đã phối hợp với Bộ Công an xử lý nghiêm một số cá nhân sản xuất nội dung xấu, độc.
“Việc này rất khó, nhưng cương quyết làm, sẽ phải làm rất nghiêm”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.
Còn theo lãnh đạo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Cục sẽ đề nghị Google chặn, khóa tài khoản các kênh thường xuyên có nội dung độc hại hoặc có thể không trả tiền quảng cáo cho những kênh đó.
“Các vị phụ huynh nếu thấy những nội dung không phù hợp, cần có bộ lọc trước khi cho con em tiếp xúc..”, ông Lê Quang Tự Do khuyến cáo.
Có thể thấy, việc phạt tiền, phạt hành chính hay ngăn chặn các kênh chỉ có thể hạn chế được phần nào vấn nạn này. Vì lợi nhuận, những người làm nội dung sẽ tìm cách lách luật, đưa những nội dung của mình tiệm cận vào mức độ bị phạt, bị cấm.
Cách làm đơn giản, hiệu quả nhất là người xem khi thấy kênh, nội dung xấu, độc, nên lập tức bấm nút report (báo cáo vi phạm quy tắc cộng đồng theo luật của YouTube). Nếu nhiều người cùng report, kiên quyết không theo dõi trang thường xuyên chia sẻ nội dung thiếu lành mạnh, sẽ tạo ra làn sóng phản đối và chắc chắn các nội dung đó sẽ sớm biến mất. Sử dụng sức mạnh cộng đồng là cách nhanh nhất, hiệu quả nhất để loại bỏ khỏi môi trường mạng những video, tài khoản mạng sản xuất, lan truyền thông tin, nội dung nhảm nhí, độc hại.
“Chúng ta phải nhằm thẳng vào Facebook, TikTok, YouTube - những nhà mạng phổ biến, yêu cầu họ phải có trách nhiệm bảo vệ người dùng, bảo vệ trẻ em. Mục đích chính trong tất cả các chiêu trò trên mạng là kiếm tiền bằng câu view, câu like. Chúng ta cần phát động các chiến dịch ‘báo xấu’. Khi cộng đồng mạng, các bậc phụ huynh chung tay ‘báo xấu’ liên tục, các video xấu, độc sẽ không còn đất sống. Về lâu dài, pháp luật cần có quy định chi tiết, cụ thể hơn để xử lý những trường hợp vi phạm”, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) nói. Theo ông Nam, để dẹp vấn nạn này, rất cần sự chung tay của cả cộng đồng.
Thời gian qua, xuất hiện nhiều clip, video độc hại trên nền tảng YouTube, ảnh hưởng tới tâm lý, thậm chí tính mạng của trẻ em.
Vào tháng 10/2020, bé gái D. (5 tuổi, ngụ tại quận Tân Phú, TP.HCM) đã dùng vải voan buộc vào thành giường tầng trong phòng ngủ, tự treo cổ mình theo trò chơi trên YouTube dẫn đến tử vong đã gây rúng động dư luận.
-
Tầm nhìn đến 2045, Việt Nam thuộc nhóm 30 nước dẫn đầu thế giới về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số -
Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong sử dụng ứng dụng iHanoi -
Một số chỉ tiêu về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đến năm 2030 -
Giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho y tế học đường
-
Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia -
SandboxVN ra mắt phần mềm quản trị tổng thể hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số -
VNPT MOOC: Giải pháp học tập toàn diện trong kỷ nguyên số -
Dòng vốn công nghệ cao đang đổ về TP.HCM -
Sứ mệnh tiên phong của Hanel -
Đa dạng gian hàng ẩm thực và tài chính số tại Flavors Festival 2024 -
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh các giải pháp triển khai Đề án 06 phục vụ người dân, doanh nghiệp
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 29/12 -
2 Tin vắn Đầu tư Online ngày 28/12 -
3 Thủ tướng dự Hội nghị tổng kết năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 2025 của ngành Kế hoạch và Đầu tư -
4 Vietnam Airlines, VNPT, TKV, PVN... trước thời điểm chia tay CMSC -
5 Đề xuất 2.545 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 14B; Làm rõ quy mô đầu tư cao tốc 25.058 tỷ đồng
- Vinarice: Khát vọng nâng tầm hạt gạo Việt Nam
- Nhôm Grando được vinh danh giải Sao Vàng đất Việt 2024
- Cảng Container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng đón TEU thứ 1.500.000
- Herbalife - Lan tỏa lối sống năng động từ Lễ hội đếm ngược đến đường chạy bán marathon
- Các địa phương áp dụng quy định mới về phân lô bán nền ra sao
- VinaLiving chính thức bàn giao các căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp tại The Ocean Resort Quy Nhon by Fusion