
-
Mục tiêu xuất khẩu 4,5 tỷ USD của ngành điều khả thi
-
Việt Nam đối mặt cạnh tranh và chuyển đổi chiến lược thương mại
-
Cú hích tăng trưởng thị trường tiêu dùng nội địa
-
TP.HCM định hướng trở thành trung tâm dịch vụ cao cấp của khu vực
-
Ứng dụng khoa học công nghệ, đưa ngành chăn nuôi bứt phá -
Gạo Việt ổn định trước biến động, “dân cứ có gạo là doanh nghiệp mua”
![]() | ||
Ông Hà Quang Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sữa Hà Nội |
Thưa ông, giá sữa tại Việt Nam cao hơn nhiều so với thế giới, ở mức 1,4 USD/lít, trong khi ở châu Âu và Mỹ là khoảng 0,8-0,9 USD/lít. Ông bình luận gì về điều này?
Giá sữa được hình thành trên cơ sở giá mà doanh nghiệp muốn bán và giá mà người tiêu dùng đồng ý mua. Doanh nghiệp nào cũng muốn bán giá cao nhất mà mình có thể bán được.
Vì vậy, mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn cho mình chiến lược cạnh tranh, phương thức tiếp thị và thị trường mục tiêu tốt nhất để có thể bán được nhiều sữa nhất với giá cao nhất.
Những công ty lớn, đặc biệt là công ty nước ngoài, thường đầu tư sản xuất với quy mô lớn, bán trên thị trường rộng và cho ra sản phẩm mang tính đại trà với chi phí thấp. Ngược lại, những doanh nghiệp nhỏ và vừa chọn thị trường mục tiêu hẹp với phân khúc sữa trẻ em.
Tuy nhiên, người tiêu dùng mua sữa thường chọn những công ty lớn, đã tạo được uy tín nhờ chi mạnh cho quảng cáo. Trong trường hợp này, người tiêu dùng đã phải trả chi phí thương hiệu trong giá sữa.
Như vậy, giá sữa cao là do doanh nghiệp?
Doanh nghiệp đang chịu những yếu tố khách quan như chi phí bán hàng, chi phí nguyên vật liệu, khấu hao thiết bị, chi phí phân phối tiếp thị… Khi những chi phí này tăng thì giá sữa khó mà giảm.
Xét về quan điểm kinh tế thị trường, thì giá là điểm gặp nhau giữa cung và cầu. Cầu về sữa của chúng ta ngày càng tăng, còn theo dự báo, đến năm 2017, nguồn cung sữa tại các nước mà Việt Nam đang nhập khẩu sữa nguyên liệu giảm dần. Khi nhu cầu của thế giới tăng lên, nguồn cung sữa lại giảm thì giá tăng là quy luật khách quan.
Người tiêu dùng Việt Nam đang chấp nhận thực tế “chất lượng ngoại, giá ngoại”. Phải chăng sữa nội chưa đáp ứng yêu cầu?
Sữa ngoại hay sữa nội đều bắt nguồn từ sữa tươi. Phải thừa nhận rằng, nguồn sữa tươi từ những con bò do phần lớn nông dân nuôi là không đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, một số trang trại của Việt Nam đã bắt đầu đạt được chất lượng nuôi bò sữa theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế.
Thời điểm này, đa phần các doanh nghiệp trong nước đang chế biến sữa bột trẻ em từ nguồn nguyên liệu sữa nhập ngoại, do chúng ta chưa đủ điều kiện và công nghệ để chế biến từ sữa tươi sang sữa bột.
Tuy nhiên, có thực tế là, sữa ngoại có thể rất tốt với trẻ em nước ngoài, nhưng chưa chắc đã phù hợp với trẻ em Việt Nam. Đơn cử, tại Nhật Bản và Thái Lan, sữa bột trẻ em không cần bổ sung i-ốt, trong khi trẻ em Việt Nam rất cần thành phần này.
Hải Hà
-
Cú hích tăng trưởng thị trường tiêu dùng nội địa -
TP.HCM định hướng trở thành trung tâm dịch vụ cao cấp của khu vực -
Ứng dụng khoa học công nghệ, đưa ngành chăn nuôi bứt phá -
Wellness Expo 2025 lấy chủ đề "Công nghệ nâng tầm sống khỏe" -
Gạo Việt ổn định trước biến động, “dân cứ có gạo là doanh nghiệp mua” -
Giá xăng RON95 giảm nhẹ, về 20.400 đồng/lít -
Nhanh chóng hoàn thuế VAT cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo
-
Đà Nẵng "sôi sục" trước đợt tuyển dụng nửa cuối năm 2025
-
ASEAN SME Trade Mission: Bệ phóng vươn tầm quốc tế cho SME Việt Nam
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10
-
Izumi Canaria: Dấu ấn tinh hoa tại tâm điểm “Phố Đông” TP.HCM