
-
Chuẩn bị đầu tư dự án hơn 8.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh
-
Thần tốc, táo bạo hơn nữa, tháo điểm nghẽn hạ tầng cho Đồng bằng sông Cửu Long
-
Khởi công sân vận động 60.000 chỗ ngồi hiện đại nhất Việt Nam tại Hưng Yên
-
Cần Thơ: Dự án giao thông vốn hơn 7.200 tỷ đồng vướng giải phóng mặt bằng
-
Tây Ninh - Điểm đến mới của dòng vốn FDI -
Đẩy nhanh giải ngân vốn ODA
![]() |
Ảnh minh họa. |
Bộ Giao thông - Vận tải vừa có tờ trình số 4393/TTr – BGTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức đầu tư hợp tác công tư (PPP).
Dự án có điểm đầu tại Km 0+000, giao với Quốc lộ 1 tại khoảng Km 1829+500, trùng với điểm cuối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại Km 60+100 (qua vị trí giao cắt với Quốc lộ 20 tại khoảng Km 69+400), thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai (kết nối với dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc).
Tuyến đường đi qua các huyện Thống Nhất, Định Quán, Xuân Lộc và Tân Phú thuộc tỉnh Đồng Nai.
Theo Quy hoạch Mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy mô của tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú là cao tốc 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,75 m.
Tuy nhiên, căn cứ nhu cầu vận tải, đánh giá hiện trạng hệ thống giao thông hiện hữu trong khu vực Dự án và khả năng cân đối nguồn lực, để bảo đảm hiệu quả đầu tư, Bộ Giao thông - Vận tải kiến nghị phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Tính toán sơ bộ cho thấy, tổng mức đầu tư Dự án là 8.365 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí xây dựng là 4.962 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là 1.287 tỷ đồng…
Về phương án huy động vốn, Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất vốn nhà nước hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng và xây dựng dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 1.300 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư huy động (nguồn vốn đầu tư BOT) là 7.065,651 tỷ đồng.
Để hoàn vốn, nhà đầu tư được thu phí dịch vụ trong thời gian 20 năm 3 tháng với giá khởi điểm là 1.700 đồng/CPU/km và sẽ tăng lên đến 3.400 đồng/CPU/km vào năm 2042.
Nếu được phê duyệt, Dự án sẽ thực hiện chuẩn bị đầu tư từ năm 2021 – 2022; lựa chọn nhà đầu tư từ năm 2022 đến 2023; giải phóng mặt bằng, tái định cư từ năm 2022 đến 2023; thi công xây dựng công trình từ năm 2023 đến 2025.
Ngoài các cơ chế ưu đãi đầu tư, Dự án còn áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo quy định tại Điều 82 Luật Đầu tư theo phương thức PPP trong quá trình kinh doanh, khai thác công trình.
Việc đầu tư Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian đi lại và giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 20; góp phần phát triển kinh tế xã hội các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng nói riêng và cả nước nói chung; phù hợp với quy hoạch phát triển đường cao tốc đã được Thủ tướng phê duyệt.
Ngoài ra, Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú còn là dự án thành phần nằm trong tổng thể tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có ý nghĩa đặc biệt quan trọng liên kết các tỉnh Đông Nam Bộ với khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là Đồng Nai với tỉnh Lâm Đồng “là khu vực thí điểm xây dựng ngành nông nghiệp với mục tiêu biến ngành nông nghiệp của nước ta thành một trong các ngành công nghiệp lớn trong nước bằng cách đi sâu vào các sản phẩm sau chế biến có giá trị cao và tăng khả năng cạnh tranh quốc tế của ngành” và sự phát triển của thành phố Đà Lạt, vùng phụ cận.

-
Chuẩn bị đầu tư dự án hơn 8.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh
-
Thần tốc, táo bạo hơn nữa, tháo điểm nghẽn hạ tầng cho Đồng bằng sông Cửu Long
-
Khởi công sân vận động 60.000 chỗ ngồi hiện đại nhất Việt Nam tại Hưng Yên
-
Cần Thơ: Dự án giao thông vốn hơn 7.200 tỷ đồng vướng giải phóng mặt bằng
-
Tây Ninh - Điểm đến mới của dòng vốn FDI -
Đẩy nhanh giải ngân vốn ODA -
Gia Lai phê duyệt dự án nông nghiệp công nghệ cao hơn 1.600 tỷ đồng -
Khó khăn chồng chất của nhà đầu tư Dự án BOT Quốc lộ 51 -
Gia Lai kêu gọi đầu tư vào Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh -
Dự án Trung tâm logistics Đà Nẵng chờ lực kéo mới -
Đà Nẵng triển khai lập quy hoạch đô thị và nông thôn
-
PVCFC đại hội cổ đông bất thường, hoạt động theo mô hình tổng công ty
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ