Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Vay vốn mua nhà có dễ?
Thùy Vinh - 28/03/2019 15:33
 
Mặc dù phải siết vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn xuống 40% đầu năm nay theo quy định, song với các nhà băng, cho vay mua nhà vẫn luôn là phân khúc chủ lực trong mảng tín dụng dành cho cá nhân.
.
Trong năm 2019, người có nhu cầu vay tiền mua nhà ở thực sẽ được các ngân hàng ưu tiên.

Ưu tiên người có nhu cầu mua nhà ở thực

Quy định tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay dài hạn bị siết giảm còn 40% từ đầu năm 2019, đồng thời, hệ số rủi ro cho vay bất động sản được nâng lên 250% theo quy định của Thông tư 19/2017/TT-NHNN, không có nghĩa là nguồn vốn vào thị trường bất động sản, nhất là với tín dụng nhà ở bị khép lại. Các nhà băng vẫn rộng cửa đẩy vốn cho khách hàng cá nhân vay mua nhà để ở.

Năm 2019, người có nhu cầu vay tiền mua nhà ở thực sẽ được các ngân hàng ưu tiên. Đơn cử, VIB cho cá nhân vay ở hầu hết các dự án bất động sản có liên kết, gồm: tại Hà Nội (ParkCity, Gamuda Gardens, Tây Hồ Tây); tại TP.HCM (Celadon City, MidTown, Holm Residence, Phố Đông Villa) và một số địa phương khác như The Monachy (Đà Nẵng), Trung Đức Tower (Nghệ An), GoldLand Plaza (Quảng Ninh). Khách hàng vay mua nhà tại các dự án có liên kết với VIB sẽ được hưởng mức lãi suất cạnh tranh cùng thủ tục cho vay tối giản. 

Trả lời phóng viên Báo Đầu tư, lãnh đạo Khối ngân hàng bán lẻ của VIB cho biết, mức lãi suất VIB dành cho khách hàng vay mua nhà chỉ từ 7,5%/năm. Bên cạnh đó, khi vay tại VIB, khách hàng sẽ nhận được nhiều lợi ích vượt trội khác về thời hạn vay dài để cân đối nguồn trả nợ, hạn mức vay cao phù hợp nhu cầu đa dạng, thủ tục đơn giản và thời gian phê duyệt, giải ngân nhanh chóng.

Tương tự, Techcombank đang áp dụng chương trình ưu đãi lãi vay mua ngay nhà mới, với lãi suất 6,79%/năm, áp dụng cố định trong vòng 12 tháng. 

PVcomBank có chương trình “Sẵn vốn ngay, an cư trong tầm tay”. Lãi suất ưu đãi 7,49%/năm trong 6 tháng đầu và 8,99%/năm trong 12 tháng đầu, thời gian vay kéo dài tới 20 năm. 

NCB áp dụng mức lãi vay 9,5%/năm, cố định trong vòng 24 tháng; mức 7,99%/năm trong vòng 12 tháng và 6,5% trong vòng 6 tháng. Thời hạn vay dài nhất là 25 năm. 

MB mới đây công bố dành 2.500 tỷ đồng cho vay mua bất động sản, vay mua ô tô và vay sản xuất, kinh doanh, lãi suất chỉ từ 7%/năm đối với vay mua ô tô; 7,49%/năm với vay mua, xây dựng sửa chữa nhà đất, cho vay mua nhà chung cư, đất dự án...

Lãi suất khó đứng yên?

Trong thời gian gần đây, tín dụng của các ngân hàng vào lĩnh vực bất động sản đang được duy trì khoảng dưới 10% tổng dư nợ cho vay nền kinh tế, giảm nhiều so ngưỡng xấp xỉ 30% giai đoạn 2010 - 2011. Tuy nhiên, kể từ năm 2016 đến nay, tín dụng tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, còn tín dụng với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát chặt chẽ.

Các nhà băng vẫn rộng cửa đẩy vốn cho khách hàng cá nhân vay mua nhà để ở. Trong năm 2019, người có nhu cầu vay tiền mua nhà ở thực sẽ được các ngân hàng ưu tiên.

Theo đại diện VIB, quy định của Thông tư 19/2017/TT-NHNN đồng nghĩa với việc, để có nguồn vốn cho vay trung dài hạn, ngân hàng cần tích cực gia tăng huy động và nâng tỷ trọng của vốn trung dài hạn trong cơ cấu tổng nguồn vốn huy động. Điều này không những không gây ảnh hưởng đến hoạt động cho vay của các ngân hàng, mà còn góp phần thúc đẩy các ngân hàng cơ cấu lại nguồn vốn huy động theo hướng dài hạn, ổn định hơn.

Ở khía cạnh khác, các chuyên gia tài chính cho rằng, quy định trên khiến chi phí đầu vào của ngân hàng tăng, kéo lãi suất cho vay lên cao. Mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà tăng dần thêm 1-1,5% kể từ đầu năm 2019, theo nhận định của các chuyên gia, không nằm ngoài việc siết tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn theo quy định của Thông tư 19. Vì thế, dù không có văn bản, quy định nào cụ thể về việc siết tín dụng bất động sản, song qua Thông tư trên, van tín dụng vào lĩnh vực này sẽ được kiểm soát và khóa dần khiến lãi suất tăng. 

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, việc cấp tín dụng cho lĩnh vực kinh doanh bất động sản tiềm ẩn nhiều rủi ro, nên Ngân hàng Nhà nước siết chặt cho vay. Thống đốc khẳng định, Ngân hàng Nhà nước không cấm cho vay bất động sản, tuy nhiên, các ngân hàng phải thận trọng khi cho vay trong lĩnh vực này. 

Hiện nay, hầu hết các khoản cho vay cá nhân mua nhà, sửa chữa nhà được xếp vào mảng tín dụng tiêu dùng. Còn các khoản vay dành cho doanh nghiệp với mục đích đầu tư bất động sản và sinh lợi trên bất động sản đó sẽ được xếp vào nhóm tín dụng bất động sản. Hiện các tỷ lệ dư nợ cho vay bất động sản được công bố hiện nay chủ yếu là bất động sản kinh doanh, chiếm khoảng 7% tổng dư nợ của toàn ngành ngân hàng. Nếu cộng cả cho vay bất động sản tiêu dùng, theo giới phân tích tài chính, con số này lên đến 40%. Vì thế, ngân hàng đẩy mạnh cho vay bất động sản tiêu dùng cần kiểm soát chặt để hạn chế rủi ro.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính, ngân hàng cho rằng, khi giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn và nâng hệ số rủi ro trong cho vay kinh doanh bất động sản sẽ tác động đến nguồn vốn tín dụng vào thị trường này trong năm 2019. Lãi suất vay mua nhà vì thế sẽ tăng.

Lãi suất cho vay mua nhà bắt đầu "nhấp nhổm"
Việc giảm vốn ngắn hạn cho vay trung - dài hạn xuống 40% và theo lộ trình sẽ tiếp tục giảm thêm trong thời gian tới đang tác động lên lãi suất cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư