
-
Đồng Nai kiến nghị bổ sung nút giao đường 319 vào dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
-
Triển khai nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
-
Chấm dứt Dự án Nhà máy ô tô Xuân Kiên, đất thu hồi sẽ làm trung tâm thương mại
-
Quảng Trị xem xét đánh giá đề xuất tại dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị
-
Bộ Xây dựng thông tin về dự án tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo -
Giai đoạn 2020 - 2025, tổng vốn đầu tư phát triển Đà Nẵng đạt hơn 364.700 tỷ đồng
![]() |
Đại diện Phòng Thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham) kiến nghị tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2020. Ảnh: Dũng Minh |
Đại diện Phòng Thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham) phản ánh bất cập này tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2020 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ngân hàng Thế giới phối hợp tổ chức sáng nay 22/12.
Ông Kim HanYong, Chủ tịch KoCham cho hay, gần đây Việt Nam và Hàn Quốc đã đạt thỏa thuận về việc doanh nhân tới Việt Nam dưới 14 ngày với mục đích kinh doanh sẽ được miễn cách ly bắt buộc, với điều kiện phải tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn về cách ly theo quy định của cơ quan chức năng trong thời gian lưu trú tại Việt Nam. "Hành động thiện chí này sẽ rất hữu ích trong việc thúc đẩy nền kinh tế của cả Hàn Quốc và Việt Nam trong tình hình Covid-19", đại diện KoCham đánh giá, đồng thời hy vọng các chuyến bay thương mại thường xuyên giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ sớm được nối lại trong tương lai gần.
Liên quan đến những bất cập về giấy phép của nhà đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Kim HanYong cho biết: "Tôi đã được nghe về những khó khăn của doanh nghiệp Hàn Quốc khi xin giấy phép tại Việt Nam".
Giữa Covid-19, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện nhiều chính sách thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp đối phó với tình hình kinh tế thời dịch. Tuy nhiên, việc cấp phép cho một số dự án quy mô lớn của Hàn Quốc tại Hà Nội và TP. HCM đã bị chậm trễ do thiếu hướng dẫn pháp lý rõ ràng, và điều này gây nhiều khó khăn trong hoạt động đầu tư.
Do vậy, KoCham mong rằng tình trạng này sẽ được xem xét và phía Việt Nam cần có hướng dẫn rõ ràng về việc thực hiện quy định để chính quyền địa phương nắm rõ. Điều này sẽ giúp chính quyền địa phương kịp thời cấp giấy phép cho các dự án bị chậm tiến độ.
Về phát triển năng lượng, đại diện KoCham khuyến nghị, để hỗ trợ tăng trưởng bền vững, nguồn cung cấp điện ổn định là vấn đề quan trọng mà Chính phủ Việt Nam cần xem xét. Chính phủ Việt Nam cân nhắc việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân.
Được biết Bộ Công Thương Việt Nam đang chuẩn bị xây dựng Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia (Quy hoạch điện VIII) giai đoạn 2021-2030. "Việc mở rộng các nguồn năng lượng mới và tái tạo, trong đó có năng lượng mặt trời sẽ là ưu tiên hàng đầu mà chính phủ Việt Nam theo đuổi, và chúng tôi đều nhất trí với nghị trình này", ông Kim HanYong nói.
Các nhà máy điện chịu tải chính trong lưới điện với năng lực sản xuất điện ổn định không bị gián đoạn sẽ đóng vai trò thiết yếu đối với Quy hoạch điện 8. "Để hướng đến mục tiêu này, hiện nay là thời điểm vô cùng thích hợp để Việt Nam cân nhắc phát triển điện hạt nhân, vốn đã bị ngưng lại trước đây trong quy hoạch trung - dài hạn", đại diện KoCham nêu.
"Chúng tôi sẽ có thể hợp tác với Chính phủ Việt Nam để cung cấp điện ổn định trong tương lai vì Hàn Quốc đã có rất nhiều kinh nghiệm và bí quyết trong vận hành sản xuất của nhà máy điện hạt nhân", ông Kim HanYong nói thêm.
Phản hồi ý kiến của phía KoCham, ông Bùi Quốc Hùng, Phó Cục trưởng Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công thương cho biết: "Bộ Công thương đang chuẩn bị trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch điện VIII. Theo đó, sau năm 2035, chúng ta sẽ xem xét đến vấn đề điện hạt nhân".

-
Đồng Nai kiến nghị bổ sung nút giao đường 319 vào dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
-
Triển khai nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
-
Chấm dứt Dự án Nhà máy ô tô Xuân Kiên, đất thu hồi sẽ làm trung tâm thương mại
-
Quảng Trị xem xét đánh giá đề xuất tại dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị
-
Bộ Xây dựng thông tin về dự án tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo -
Giai đoạn 2020 - 2025, tổng vốn đầu tư phát triển Đà Nẵng đạt hơn 364.700 tỷ đồng -
Khẩn trương hoàn thiện, trình dự thảo Nghị định quy định chi tiết về Luật Đầu tư công -
Thủ tướng: Hoàn thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong năm 2025 -
Lối mở giúp “nâng đời” cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận -
Bộ Xây dựng thông tin về việc triển khai Cảng hàng không Măng Đen - Quảng Ngãi -
Cầu Bình Khánh thúc đẩy giao thông liên vùng và chuẩn bị kết nối sân bay Long Thành
-
Đà Nẵng "sôi sục" trước đợt tuyển dụng nửa cuối năm 2025
-
ASEAN SME Trade Mission: Bệ phóng vươn tầm quốc tế cho SME Việt Nam
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10
-
Izumi Canaria: Dấu ấn tinh hoa tại tâm điểm “Phố Đông” TP.HCM