![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/chicuong/2024/07/25/nang-cao-nang-luc-canh-tranh-de-thu-hut-dau-tu-hieu-qua-ben-vung1721898428.jpg)
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút đầu tư hiệu quả, bền vững
-
Đề xuất bổ sung nhiều hạng mục cho Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
-
Hải Phòng chuẩn bị xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên
-
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
-
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công -
Hoàn thành sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu toàn bộ 566 đường ngang trong năm 2025
![]() |
Đại diện Phòng Thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham) kiến nghị tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2020. Ảnh: Dũng Minh |
Đại diện Phòng Thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham) phản ánh bất cập này tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2020 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ngân hàng Thế giới phối hợp tổ chức sáng nay 22/12.
Ông Kim HanYong, Chủ tịch KoCham cho hay, gần đây Việt Nam và Hàn Quốc đã đạt thỏa thuận về việc doanh nhân tới Việt Nam dưới 14 ngày với mục đích kinh doanh sẽ được miễn cách ly bắt buộc, với điều kiện phải tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn về cách ly theo quy định của cơ quan chức năng trong thời gian lưu trú tại Việt Nam. "Hành động thiện chí này sẽ rất hữu ích trong việc thúc đẩy nền kinh tế của cả Hàn Quốc và Việt Nam trong tình hình Covid-19", đại diện KoCham đánh giá, đồng thời hy vọng các chuyến bay thương mại thường xuyên giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ sớm được nối lại trong tương lai gần.
Liên quan đến những bất cập về giấy phép của nhà đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Kim HanYong cho biết: "Tôi đã được nghe về những khó khăn của doanh nghiệp Hàn Quốc khi xin giấy phép tại Việt Nam".
Giữa Covid-19, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện nhiều chính sách thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp đối phó với tình hình kinh tế thời dịch. Tuy nhiên, việc cấp phép cho một số dự án quy mô lớn của Hàn Quốc tại Hà Nội và TP. HCM đã bị chậm trễ do thiếu hướng dẫn pháp lý rõ ràng, và điều này gây nhiều khó khăn trong hoạt động đầu tư.
Do vậy, KoCham mong rằng tình trạng này sẽ được xem xét và phía Việt Nam cần có hướng dẫn rõ ràng về việc thực hiện quy định để chính quyền địa phương nắm rõ. Điều này sẽ giúp chính quyền địa phương kịp thời cấp giấy phép cho các dự án bị chậm tiến độ.
Về phát triển năng lượng, đại diện KoCham khuyến nghị, để hỗ trợ tăng trưởng bền vững, nguồn cung cấp điện ổn định là vấn đề quan trọng mà Chính phủ Việt Nam cần xem xét. Chính phủ Việt Nam cân nhắc việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân.
Được biết Bộ Công Thương Việt Nam đang chuẩn bị xây dựng Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia (Quy hoạch điện VIII) giai đoạn 2021-2030. "Việc mở rộng các nguồn năng lượng mới và tái tạo, trong đó có năng lượng mặt trời sẽ là ưu tiên hàng đầu mà chính phủ Việt Nam theo đuổi, và chúng tôi đều nhất trí với nghị trình này", ông Kim HanYong nói.
Các nhà máy điện chịu tải chính trong lưới điện với năng lực sản xuất điện ổn định không bị gián đoạn sẽ đóng vai trò thiết yếu đối với Quy hoạch điện 8. "Để hướng đến mục tiêu này, hiện nay là thời điểm vô cùng thích hợp để Việt Nam cân nhắc phát triển điện hạt nhân, vốn đã bị ngưng lại trước đây trong quy hoạch trung - dài hạn", đại diện KoCham nêu.
"Chúng tôi sẽ có thể hợp tác với Chính phủ Việt Nam để cung cấp điện ổn định trong tương lai vì Hàn Quốc đã có rất nhiều kinh nghiệm và bí quyết trong vận hành sản xuất của nhà máy điện hạt nhân", ông Kim HanYong nói thêm.
Phản hồi ý kiến của phía KoCham, ông Bùi Quốc Hùng, Phó Cục trưởng Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công thương cho biết: "Bộ Công thương đang chuẩn bị trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch điện VIII. Theo đó, sau năm 2035, chúng ta sẽ xem xét đến vấn đề điện hạt nhân".
![](https://media.baodautu.vn/thumb_x235x140/Images/nguyenkythanh/2020/01/10/live-dien-dan-vbf-vai-tro-cua-cong-dong-fdi-trong-phat-trien-nhanh-va-ben-vung1578621950.jpg)
-
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng -
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công -
Hoàn thành sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu toàn bộ 566 đường ngang trong năm 2025 -
Thêm doanh nghiệp đề xuất đầu tư nhà máy đốt rác phát điện 4.000 tấn/ngày tại TP.HCM -
Lâm Đồng đặt mục tiêu “500 ngày đêm quyết tâm cao” hoàn thành 2 cao tốc -
Quảng Nam: Nhiều chủ đầu tư có nợ đọng xây dựng cơ bản lớn -
Quảng Trị: Nhà đầu tư đề xuất dự án bệnh viện chuyên khoa mắt tại Đông Hà
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/7
-
2 Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng mạnh, xuất hiện thêm nhà đầu tư từ Kyrgyzstan
-
3 Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình
-
4 Xây “sân chơi” cho nhà đầu tư tài chính quốc tế
-
5 TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
-
VILOG 2024 - Cơ hội kết nối giao thương mở rộng
-
Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch
-
Cathay Life trao học bổng cho các sinh viên tại Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa
-
Golden Point đủ điều kiện pháp lý ký Hợp đồng mua bán với khách hàng
-
Rolls-Royce và Vietjet ký hợp đồng chăm sóc và bảo hành toàn diện 40 động cơ Trent 7000
-
VPBank bổ sung thêm thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay