Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Việt Nam dẫn đầu bảng xếp hạng các điểm đến BPO
Nhã Nam - 06/05/2015 08:38
 
Công bố mới nhất của Cushman & Wakefield (C&W) cho thấy, Việt Nam đứng vị trí số 1 trong số các điểm đến về BPO (ủy thác quy trình doanh nghiệp).
TIN LIÊN QUAN

Báo cáo “Where in the World? Business Process Outsourcing (BPO) & Shared Service Location Index” mà Cushman & Wakefield (C&W) vừa công bố cho biết, Việt Nam đứng vị trí số 1 trong số các điểm đến về BPO (ủy thác quy trình doanh nghiệp).

Đây là lần đầu tiên Việt Nam giữ vị trí này. Điều này được cho là có thể gây ngạc nhiên cho một số người, nhưng những năm gần đây, Việt Nam đã trở nên đặc biệt hấp dẫn nhờ những chính sách cải cách của Chính phủ.

Việt Nam dẫn đầu bảng xếp hạng các điểm đến BP
Việt Nam dẫn đầu bảng xếp hạng các điểm đến BPO

 

Chính sách đầu tư quy mô lớn cho giáo dục và đào tạo đã giúp nhiều người Việt Nam có trình độ và kỹ năng cao hơn tạo điều kiện để Việt Nam dịch chuyển nguồn nhân lực của mình từ các lĩnh vực có năng suất lao động thấp sang các lĩnh vực có năng suất lao động cao hơn.

Trong thời gian gần đây, Việt Nam cũng đã liên tiếp được đánh giá là điểm đến hấp dẫn về ủy thác dịch vụ phần mềm (Software Outsourcing).

Cũng theo báo cáo này, với mức lương thấp hơn so với các nước láng giềng trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đã thiết lập được vị trí là một trong những điểm đến off-shore hấp dẫn trên toàn cầu (điểm gia công dịch vụ tại nước ngoài) với chất lượng tốt nhất  so với chi phí.

Hiện Việt Nam có khoảng 1.000 công ty phần mềm với trên 80.000 nhân viên và là một trong những thị trường xuất khẩu phần mềm lớn nhất thế giới và là thị trường ủy thác dịch vụ phần mềm lớn thứ 2 của các đối tác Nhật Bản.

Bên cạnh đó, với tỷ lệ dân số trẻ và 1-1,5 triệu người gia nhập thị trường lao động hàng năm, Việt Nam đang có một nguồn cung nhân lực khá dồi dào.

“Mặc dù không phải là điểm đến gia công phần mềm với giá rẻ nhất, Việt Nam vẫn còn rất cạnh tranh so với các địa điểm khác trên toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh chi phí tại Ấn Độ và Trung Quốc đang có xu hướng tăng”, đại diện Cushman & Wakefield cho biết.

Trước đó, trên tờ TechCrunch, ông Lieberman, Chủ tịch KMS Technology - hãng cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin có văn phòng tại Atlanta (Mỹ) và TP.HCM đã đưa ra nhận định rằng, không có gì ngạc nhiên khi Việt Nam được coi là điểm thay thế Trung Quốc và Ấn Độ trong lĩnh vực dịch vụ thuê ngoài, trong bối cảnh chi phí gia tăng và tỷ lệ nghỉ việc tại những nước này đều đang ở mức cao.

Theo ông Lieberman, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn trong lĩnh vực thuê ngoài dịch vụ dựa trên 2 yếu tố: nguồn nhân lực có kỹ năng công nghệ thông tin hiện đại và tỷ lệ nhảy việc thấp.

Dựa trên những kinh nghiệm hoạt động tại Ấn Độ, vị Chủ tịch KMS Technology nhận thấy kỹ năng công nghệ thông tin hiện đại của lao động Việt Nam đã bằng và trong một số trường hợp còn vượt quốc gia Nam Á khác.

Khả năng ngoại ngữ của nhân lực công nghệ thông tin Việt Nam cũng xuất sắc, đồng thời, các trường học đang chú trọng dạy tiếng Anh, thành thạo ngôn ngữ này sẽ cho phép Việt Nam tiến xa trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Trong khi đó, theo nhận định của nhiều doanh nghiệp phần mềm trong nước, Việt Nam đang đứng trước những cơ hội không giới hạn từ thị trường thuê ngoài dịch vụ công nghệ thông tin toàn cầu.

Theo con số dự báo của hãng nghiên cứu Gartner, tổng mức chi cho công nghệ thông tin thế giới  vào năm 2015 ước đạt 980 tỷ USD, trong đó, riêng chi cho ủy thác dịch vụ công nghệ thông tin (IT Outsourcing) là 299 tỷ USD.

Hãng nghiên cứu này cũng cho rằng, 67% nhân lực cho ngành công nghệ thông tin sẽ đến từ khu vực châu Á và Việt Nam là một trong 5 điểm đến mới về Outsourcing trong khu vực châu Á.

Bên cạnh đó, là cơ hội từ xu hướng chuyển dịch địa điểm ủy thác dịch vụ công nghệ thông tin sang các nước trong khu vực Đông Nam Á của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Hiện, các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang nỗ lực chuẩn bị các nguồn lực cần thiết cho việc khai thác cơ hội lớn từ thị trường thuê ngoài dịch vụ công nghệ thông tin toàn cầu.

Gần đây nhất phải kể đến FPT, công ty này đã có những động thái khá mạnh mẽ trong việc chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng cho mục tiêu đạt 1 tỷ USD doanh thu từ thị trường nước ngoài. Và một trong số đó là triển khai chương trình đào tạo 10.000 kỹ sư cầu nối (BrSE) cho thị trường Nhật Bản.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư