Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Việt Nam và Bỉ nỗ lực tận dụng tốt cơ hội từ EVFTA
Thanh Huyền - 20/11/2022 09:27
 
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đem đến cơ hội giúp hai nước Việt Nam và Bỉ đẩy mạnh thương mại, đầu tư song phương, nhất là trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, logistics...

Tiếp tục hợp tác chặt chẽ, tận dụng các cơ hội từ EVFTA nhằm đẩy mạnh thương mại, đầu tư song phương là một trong những giải pháp thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Vương quốc Bỉ, được ông Jeroen Cooreman, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Quan hệ song phương (Bộ Ngoại giao Vương quốc Bỉ) nêu tại Kỳ họp lần thứ sáu, Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế Việt Nam - Bỉ vừa diễn ra tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Ông Jeroen Cooreman cho biết, Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và Sáng kiến “Cửa ngõ toàn cầu” của EU sẽ giúp tăng cường kết nối, hợp tác giữa EU với ASEAN, đặc biệt là với Việt Nam. Bỉ cũng đã tích cực đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như giáo dục - đào tạo, nông nghiệp, môi trường, y tế… “Hai bên cần tận dụng tiềm năng, lợi thế của nhau, đưa ra nhiều thỏa thuận mới để Việt Nam và Bỉ có thể trở thành đối tác quan trọng, hàng đầu trong khu vực ASEAN và EU”, ông Jeroen Cooreman đề nghị.

Theo ông Dương Hùng Cường, Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến thời điểm hiện tại, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Bỉ vào Việt Nam hiện có 82 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 1,1 tỷ USD, đứng thứ 23/139 quốc gia và vùng lãnh thổ và thứ 6/24 trong các quốc gia thành viên EU đầu tư tại Việt Nam.

Các nhà đầu tư Bỉ đầu tư vào 15/21 ngành nghề kinh tế tại Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực như cấp nước và xử lý nước thải, kinh doanh bất động sản, công nghiệp chế biến, chế tạo. Một số dự án tiêu biểu của Bỉ tại Việt Nam là Dự án Nhà máy Điện rác Sóc Sơn, Dự án Đầu tư xây dựng và Kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Cảng quốc tế Hải Phòng và Dự án Nhà máy sản xuất sợi thép và sợi thép bện tại Dung Quất.

Về hợp tác phát triển, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Bỉ được thực hiện qua nhiều kênh. Ngoài vốn ODA từ Chính phủ Bỉ cung cấp thông qua cơ chế FINEXPO, Việt Nam cũng đã nhận được sự hỗ trợ, viện trợ từ Chính phủ Bỉ, các vùng của Bỉ như vùng Wallonie-Bruxells và các tổ chức phi chính phủ.

Về lĩnh vực thương mại, trong 8 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Bỉ đạt hơn 2,86 tỷ USD, tăng 25,2% và nhập khẩu đạt 471,7 triệu USD, tăng 45,4% so với cùng kỳ năm 2021. Bỉ được coi là một trong những thị trường cửa ngõ vào EU đối với các mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam.

Trong thời gian tới, Việt Nam mong muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại với Vương quốc Bỉ trong những lĩnh vực Bỉ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như năng lượng tái tạo, nông nghiệp thông minh, logistics, kinh tế số, ứng phó với biến đổi khí hậu, công nghiệp bền vững; triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể nhằm đóng góp tích cực vào hiện thực hóa Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn năm 2050 để hướng tới nền kinh tế xanh, trung hòa carbon.

Phía Bỉ bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, quan hệ hợp tác phát triển giữa hai nước sẽ được mở ra qua các kênh, phương thức hợp tác mới như giữa các tổ chức phi chính phủ, các vùng của Bỉ, đẩy mạnh quan hệ đối tác giữa các trường đại học, các viện nghiên cứu của hai nước.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, hội nhập quốc tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế số. Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 tiếp tục cơ cấu lại đầu tư công theo hướng giảm đầu tư công trong cơ cấu vốn đầu tư toàn xã hội, xây dựng cơ chế thu hút nguồn vốn khu vực tư nhân trong và ngoài nước theo phương thức đối tác công - tư. Đồng thời, thực hiện đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các ngành, lĩnh vực then chốt của nền kinh tế, đặc biệt là hạ tầng giao thông, năng lượng, dự án kinh tế số, chuyển đổi số, phát triển khoa học - công nghệ, bảo đảm nguồn nhân lực chất lượng cao, ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao năng lực của nền kinh tế… Để tiếp tục tạo điều kiện cho thu hút nguồn lực, Chính phủ Việt Nam cũng đang tập trung hoàn thiện khung khổ pháp lý thuận lợi, minh bạch và cạnh tranh phù hợp với thông lệ quốc tế.

Thứ trưởng khẳng định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam, các cơ quan của Bỉ tại Việt Nam để đẩy mạnh hợp tác giữa hai Chính phủ, doanh nghiệp, cơ quan phi chính phủ và tạo điều kiện thuận lợi nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tồn tại giữa hai bên, đưa quan hệ Việt Nam - Bỉ sẽ bước sang giai đoạn hợp tác mới với các tiến bộ, phát triển mới hơn.

EVFTA khẳng định vai trò đòn bẩy cho thương mại Việt Nam – EU
Chiều 29/9, Bộ Công thương tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU với chủ đề: “Việt Nam – EU hợp tác xây dựng chuỗi cung ứng đa dạng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư