-
Hà Nội thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ để bước sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu -
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng sẽ là nòng cốt thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân -
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển -
Điện lực Bắc Ninh tăng tốc về đích kế hoạch đầu tư 2025 -
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ
Theo nguồn tin của phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, tính đến thời điểm này, Vietnam Airlines đã chốt lộ trình thoái vốn ngay trong năm 2013 đối với 4/10 đầu mối đầu tư ngoài ngành được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành trước năm 2015.
![]() | ||
| Vietnam Airlines đã chốt lộ trình thoái vốn 4 đầu mối đầu tư ngoài ngành |
Đây là những doanh nghiệp có độ ảnh hưởng đến Tổng công ty ở mức thấp, bao gồm các đơn vị kinh doanh chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng, bất động sản và một số doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả.
Cụ thể, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam sẽ hoàn thành thoái vốn trong quý III/2013 tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, khoảng 32,2 triệu cổ phiếu); tại Tổng công ty cổ phần Bảo Minh (24 triệu cổ phiếu và 0,82 triệu trái phiếu chuyển đổi), tại Công ty cổ phần Giao nhận kho vận hàng không (352.000 cổ phiếu) và France Telecom (126.000 cổ phiếu FTE).
Đối với việc thoái vốn tại Techcombank - đầu mối có số vốn đầu tư ngoài ngành lớn nhất, với khoảng 320 tỷ đồng tính theo giá vốn thực tế đầu tư, Vietnam Airlines đã ký hợp đồng thuê Công ty Chứng khoán Bản Việt để tư vấn bán đấu giá cổ phần và trái phiếu chuyển đổi.
“Hội đồng Thành viên Tổng công ty đã phê duyệt hồ sơ chào bán lượng cổ phiếu và trái phiếu chuyển đổi này ra công chúng để bán trong ít ngày tới”, ông Phạm Việt Thanh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Vietnam Airlines cho biết.
Với cổ phiếu FTE, Vietnam Airlines cũng đã trình Bộ Tài chính và Bộ Giao thông - Vận tải phương án bán cổ phiếu này thông qua các phương thức: khớp lệnh, đấu giá, thỏa thuận hoặc chào bán cạnh tranh trên 2 nguyên tắc không thấp hơn giá thị trường tại thời điểm bán và giá bán tối thiểu bằng mệnh giá cổ phiếu. Vietnam Airlines kỳ vọng, sẽ thu về khoảng 43 tỷ đồng từ việc bán loại cổ phiếu ngoại duy nhất mà Hãng đang nắm giữ, gấp 3 lần giá trị vốn thực tế đầu tư.
Được biết, hai “khúc xương” lớn nhất trong việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành của Vietnam Airlines chính là việc xử lý phần vốn góp tại Công ty cổ phần Khách sạn Hàng không - một trong 8 công ty liên kết của hãng tính đến thời điểm ngày 31/12/2012 và tại Công ty cổ phần Chứng khoán Hòa Bình.
Công ty cổ phần Khách sạn Hàng không có vốn điều lệ 96 tỷ đồng (trong đó Vietnam Airlines góp 42,24 tỷ đồng), được thành lập và hoạt động vào tháng 12/2006 với mục đích thực hiện Dự án Xây dựng khách sạn, văn phòng cho thuê tại khu đất 27B, Nguyễn Đình Chiểu, TP.HCM.
Tuy nhiên, sau 7 năm, Công ty vẫn chưa thể triển khai được Dự án, do chưa có sự thống nhất giữa các cổ đông và chưa được các cơ quan quản lý nhà nước chấp thuận về công năng công trình, phương án thuê đất. Tình trạng “lùng nhùng” nói trên khiến Vietnam Airlines phải lùi mốc thoái vốn tại Công ty cổ phần Khách sạn Hàng không đến sát ngày 31/12/2015.
Trong khi đó, do thị trường chứng khoán vẫn trong giai đoạn bĩ cực, nên việc bán 792.000 cổ phiếu tại Công ty cổ phần Chứng khoán Hòa Bình (HBS) mà Vietnam Airlines đang nắm giữ hết sức khó khăn.
Được đánh giá là “thuận” hơn, việc thoái vốn, công tác cổ phần hóa Công ty mẹ - trụ cột quan trọng bậc nhất trong Đề án Tái cơ cấu Vietnam Airlines, đang “chạy” tốt và được đích thân Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng đánh giá là “bám sát lộ trình đề ra”.
Theo đó, sau khi tiến hành ký kết hợp đồng tư vấn tài chính với Morgan Stanley, Citigroup và một số đơn vị trong nước, Tổng công ty đã tổ chức khởi động triển khai Hợp đồng tư vấn tài chính hồi cuối tháng 5/2013.
Hiện tại, Vietnam Airlines đã hoàn thành việc kiểm kê, đối chiếu công nợ và phân loại tài sản tại thời điểm 31/3/2013 và xây dựng xong phương án sản xuất, kinh doanh trong 5 năm sau cổ phần hóa, tạo nền tảng để tiến hành IPO vào quý II/2013.
Một điểm thuận lợi đối với công tác tái cơ cấu hãng là tình hình kinh doanh của Vietnam Airline đang thu được kết quả rất khả quan. Tính đến ngày 30/6, tổng doanh thu của Hãng đạt 27.181 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 185 tỷ đồng, lần lượt tăng 5,3% và 4,8% so với cùng kỳ năm 2012.
“Việc thị trường hàng không ấm dần trong thời gian qua sẽ tăng thêm sức hấp dẫn cổ phiếu Vietnam Airlines”, một chuyên gia đánh giá.
Anh Minh
-
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ -
BIM Energy hợp tác với Evolution Data Centres về cung cấp điện sạch cho trung tâm dữ liệu tại TP.HCM -
AWS công bố loạt sáng tạo AI quan trọng tại re:Invent 2025 -
Nafoods Group tiếp tục giành cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 -
Autoliv Việt Nam khánh thành nhà máy 154 triệu USD tại khu công nghiệp Amata Hạ Long -
Khó cân đối chi phí kinh doanh ngắn hạn và đầu tư dài hạn cho văn hóa doanh nghiệp
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu -
SCIC muốn trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ


