-
Tăng giá trị thương hiệu nhờ làm gia công cho khối ngoại -
Vietnam Airlines hợp tác Safran Seats bảo dưỡng và nâng cấp máy bay -
Chưa thực hiện tiến độ theo cam kết, Công ty Nicotex bị “nắn gân” -
Vietjet và Castlelake thỏa thuận thu xếp tài chính mua Airbus; Chuyển giao quyền lực tại Hà Đô; Đồng Tâm Group lại muốn tăng vốn -
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam kỷ niệm 20 năm thành lập -
Hậu Giang: Doanh nghiệp thành lập mới tăng 22%
Theo nguồn tin của phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, tính đến thời điểm này, Vietnam Airlines đã chốt lộ trình thoái vốn ngay trong năm 2013 đối với 4/10 đầu mối đầu tư ngoài ngành được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành trước năm 2015.
Vietnam Airlines đã chốt lộ trình thoái vốn 4 đầu mối đầu tư ngoài ngành |
Đây là những doanh nghiệp có độ ảnh hưởng đến Tổng công ty ở mức thấp, bao gồm các đơn vị kinh doanh chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng, bất động sản và một số doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả.
Cụ thể, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam sẽ hoàn thành thoái vốn trong quý III/2013 tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, khoảng 32,2 triệu cổ phiếu); tại Tổng công ty cổ phần Bảo Minh (24 triệu cổ phiếu và 0,82 triệu trái phiếu chuyển đổi), tại Công ty cổ phần Giao nhận kho vận hàng không (352.000 cổ phiếu) và France Telecom (126.000 cổ phiếu FTE).
Đối với việc thoái vốn tại Techcombank - đầu mối có số vốn đầu tư ngoài ngành lớn nhất, với khoảng 320 tỷ đồng tính theo giá vốn thực tế đầu tư, Vietnam Airlines đã ký hợp đồng thuê Công ty Chứng khoán Bản Việt để tư vấn bán đấu giá cổ phần và trái phiếu chuyển đổi.
“Hội đồng Thành viên Tổng công ty đã phê duyệt hồ sơ chào bán lượng cổ phiếu và trái phiếu chuyển đổi này ra công chúng để bán trong ít ngày tới”, ông Phạm Việt Thanh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Vietnam Airlines cho biết.
Với cổ phiếu FTE, Vietnam Airlines cũng đã trình Bộ Tài chính và Bộ Giao thông - Vận tải phương án bán cổ phiếu này thông qua các phương thức: khớp lệnh, đấu giá, thỏa thuận hoặc chào bán cạnh tranh trên 2 nguyên tắc không thấp hơn giá thị trường tại thời điểm bán và giá bán tối thiểu bằng mệnh giá cổ phiếu. Vietnam Airlines kỳ vọng, sẽ thu về khoảng 43 tỷ đồng từ việc bán loại cổ phiếu ngoại duy nhất mà Hãng đang nắm giữ, gấp 3 lần giá trị vốn thực tế đầu tư.
Được biết, hai “khúc xương” lớn nhất trong việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành của Vietnam Airlines chính là việc xử lý phần vốn góp tại Công ty cổ phần Khách sạn Hàng không - một trong 8 công ty liên kết của hãng tính đến thời điểm ngày 31/12/2012 và tại Công ty cổ phần Chứng khoán Hòa Bình.
Công ty cổ phần Khách sạn Hàng không có vốn điều lệ 96 tỷ đồng (trong đó Vietnam Airlines góp 42,24 tỷ đồng), được thành lập và hoạt động vào tháng 12/2006 với mục đích thực hiện Dự án Xây dựng khách sạn, văn phòng cho thuê tại khu đất 27B, Nguyễn Đình Chiểu, TP.HCM.
Tuy nhiên, sau 7 năm, Công ty vẫn chưa thể triển khai được Dự án, do chưa có sự thống nhất giữa các cổ đông và chưa được các cơ quan quản lý nhà nước chấp thuận về công năng công trình, phương án thuê đất. Tình trạng “lùng nhùng” nói trên khiến Vietnam Airlines phải lùi mốc thoái vốn tại Công ty cổ phần Khách sạn Hàng không đến sát ngày 31/12/2015.
Trong khi đó, do thị trường chứng khoán vẫn trong giai đoạn bĩ cực, nên việc bán 792.000 cổ phiếu tại Công ty cổ phần Chứng khoán Hòa Bình (HBS) mà Vietnam Airlines đang nắm giữ hết sức khó khăn.
Được đánh giá là “thuận” hơn, việc thoái vốn, công tác cổ phần hóa Công ty mẹ - trụ cột quan trọng bậc nhất trong Đề án Tái cơ cấu Vietnam Airlines, đang “chạy” tốt và được đích thân Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng đánh giá là “bám sát lộ trình đề ra”.
Theo đó, sau khi tiến hành ký kết hợp đồng tư vấn tài chính với Morgan Stanley, Citigroup và một số đơn vị trong nước, Tổng công ty đã tổ chức khởi động triển khai Hợp đồng tư vấn tài chính hồi cuối tháng 5/2013.
Hiện tại, Vietnam Airlines đã hoàn thành việc kiểm kê, đối chiếu công nợ và phân loại tài sản tại thời điểm 31/3/2013 và xây dựng xong phương án sản xuất, kinh doanh trong 5 năm sau cổ phần hóa, tạo nền tảng để tiến hành IPO vào quý II/2013.
Một điểm thuận lợi đối với công tác tái cơ cấu hãng là tình hình kinh doanh của Vietnam Airline đang thu được kết quả rất khả quan. Tính đến ngày 30/6, tổng doanh thu của Hãng đạt 27.181 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 185 tỷ đồng, lần lượt tăng 5,3% và 4,8% so với cùng kỳ năm 2012.
“Việc thị trường hàng không ấm dần trong thời gian qua sẽ tăng thêm sức hấp dẫn cổ phiếu Vietnam Airlines”, một chuyên gia đánh giá.
Anh Minh
-
Chưa thực hiện tiến độ theo cam kết, Công ty Nicotex bị “nắn gân” -
Giá cước hàng hoá bằng đường biển từ Việt Nam đi châu Mỹ vẫn đang xu hướng giảm -
Vietjet và Castlelake thỏa thuận thu xếp tài chính mua Airbus; Chuyển giao quyền lực tại Hà Đô; Đồng Tâm Group lại muốn tăng vốn -
Doanh nghiệp đăng ký mới giảm ở các tỉnh chịu thiệt hại trực tiếp từ bão Yagi -
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam kỷ niệm 20 năm thành lập -
Hậu Giang: Doanh nghiệp thành lập mới tăng 22% -
Chủ tịch tỉnh Đắk Nông: Doanh nhân khẳng định vị thế, đóng góp quan trọng cho phát triển
-
1 Có thể phải điều chỉnh thời gian hoàn thành Dự án sân bay Long Thành -
2 Vụ án “chuyến bay giải cứu” giai đoạn 2: Những con số mặn đắng nước mắt -
3 Đánh thuế bất động sản thứ hai: Người đi thuê hoặc mua nhà ở thực sẽ chịu thiệt -
4 Xây dựng trung tâm tài chính quốc tế: Nhắm đích cuối năm 2025 -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 5/10
- Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng đến TP. Munich
- Giải thưởng APEA 2024 tôn vinh doanh nghiệp và doanh nhân xuất sắc tại Việt Nam
- Ký kết Hợp đồng mua bán điện Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4
- Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) được vinh danh tại giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam 4 năm liên tiếp đạt hai giải thưởng lớn tại Asia Pacific Enterprise Awards 2024
- Phát triển công trình xanh từ chính sách đến hành động và vai trò của doanh nghiệp tiên phong