
-
Tăng cường sức mạnh nội khối, doanh nghiệp tìm đường gỡ rào cản phi thuế quan
-
“Việt Nam là hình mẫu trong khu vực ASEAN về cải cách phi thuế quan”
-
Chính sách tài khóa năm 2025: Tiếp tục tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế
-
Thị trường chứng khoán biến động: Giữ tiền, bắt đáy hay chờ thời?
-
ĐHCĐ F88: Mục tiêu lợi nhuận tăng 50%, lên sàn UPCoM quý III/2025 -
Giao dịch thận trọng, VN-Index điều chỉnh nhẹ trong phiên 26/6
Tại cuộc gặp gỡ một số báo chí vào chiều nay, CEO Vietnam Airlines khẳng định, việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa Vietnam Airlines vào giữa tuần trước đã thu hút sự quan tâm rất lớn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có giới đầu tư Nhật Bản bởi họ coi đây như một hàn thử biểu quan trọng về môi trường đầu tư tại Việt Nam.
![]() | ||
CEO Vietnam Airlines: Sẽ thoái vốn triệt để các khoản đầu tư ngoài ngành để tập trung vào ngành nghề cốt lõi |
Ông Minh tiết lộ, hiện đã có hơn một hãng hàng không lớn của nước ngoài đang quan tâm đến việc trở thành cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines.
"Chúng tôi đang phối hợp chặt với tư vấn Morgan Stanley và Citi Group để lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược. Các nhà đầu tư chiến lược này sẽ phải đồng hành với Vietnam Airlines trong quá trình phát triển dài hạn, cùng chia sẻ lợi ích, mục tiêu phát triển Vietnam Airlines với các giá trị cốt lõi là hàng không, chứ không phải là bất động sản, ngân hàng", ông Minh cho biết.
Trả lời câu hỏi của phóng viên báo Đầu tư, ông Phạm Ngọc Minh cho biết, Vietnam Airlines vẫn giữ cổ phần áp đảo tại Jetstar Pacific (70%) bởi đây là sản phẩm quan trọng trong dải sản phẩm buộc phải có.
Mặc dù chỉ là những cổ đông thiểu số (sở hữu không quá 20% vốn điều lệ), nhưng Vietnam Airlines khẳng định các nhà đầu tư chiến lược sẽ được tham gia trực tiếp vào quá trình quản lý và điều hành trong công ty cổ phần. Vietnam Airlines cho biết là vào chiều nay hãng đã trình Bộ GTVT đề xuất tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược; mức giá khởi điểm cổ phiếu khi tiến hành IPO trong nước. Mức giá khởi điểm vẫn là 22.300 đồng/cổ phiếu như phương án đề xuất với Bộ GTVT vào tháng 6/2014.
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Vân - thành viên Hội đồng thành viên Vietnam Airlines, hãng sẽ công bố bản cáo bạch vào tháng 10 và cam kết giữ nguyên lộ trình: hoàn thành IPO trong nước, chuyển sang công ty cổ phần vào cuối năm 2014.
Cần phải nói thêm rằng, phương án CPH Vietnam Airlines được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt không có nhiều khác biệt so với những đề xuất của Bộ Giao thông - Vận tải tại tờ trình gửi Chính phủ vào giữa tháng 6/2014. Cụ thể, hình thức CPH Tổng công ty Hàng không Việt Nam được chốt là giữ nguyên vốn nhà nước hiện có tại doanh nghiệp, phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.
Vietnam Airlines sẽ có vốn điều lệ sau CPH là 14.101,8 tỷ đồng, tương đương hơn 1,41 tỷ cổ phần có mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần, trong đó cơ cấu cổ phần phát hành lần đầu là: Nhà nước nắm 75% vốn điều lệ; bán cho nhà đầu tư chiến lược là 20%; bán đấu giá công khai là 3,465%; phần còn lại sẽ bán ưu đãi cho người lao động và tổ chức công đoàn.
Vietnam Airlines được thực hiện các cơ chế chính sách về vay vốn có bảo lãnh theo Nghị quyết số 83/NQ – CP ngày 8/7/2013 của Chính phủ và quyết định của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản số 1567/TTg - CN ngày 18/10/2007, số 1567/TTg - KTN ngày 22/9/2008 về kế hoạch dự án phát triển đội tàu bay.
Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải quyết định mức giá khởi điểm bán đấu giá cổ phần lần đầu; quyết định tiêu chí và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược; chỉ đạo, chọn thời điểm thích hợp để giảm tỷ lệ vốn nhà nước còn nắm giữ không thấp hơn 65% vốn điều lệ…
Điểm nhấn quan trọng khác tại Quyết định số 1611 chính là việc Thủ tướng giao Bộ Tài chính hướng dẫn Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP quản lý và sử dụng số tiền thu được từ cổ phần hóa (khoảng 1.000 tỷ đồng) để tăng phần vốn nhà nước khi doanh nghiệp này tăng vốn điều lệ.
Đồng thời, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP được thực hiện các cơ chế chính sách về vay vốn có bảo lãnh theo Nghị quyết số 83/NQ-CP ngày 8/7/2013 của Chính phủ và quyết định của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản số 1567/TTg-CN ngày 18/10/2007, số 1567/TTg-KTN ngày 22/9/2008 về kế hoạch dự án phát triển đội tàu bay.
"Các cơ chế, chính sách này thể hiện cam kết của Chính phủ đối với các nhà đầu tư về việc hỗ trợ Vietnam Airlines sau cổ phần hóa", ông Minh đánh giá.
Anh Minh
-
ĐHCĐ F88: Mục tiêu lợi nhuận tăng 50%, lên sàn UPCoM quý III/2025 -
Giao dịch thận trọng, VN-Index điều chỉnh nhẹ trong phiên 26/6 -
VNDirect tính phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng -
Chất xúc tác cho cổ phiếu tiêu dùng bán lẻ vượt đỉnh năm 2025 -
Lộ diện phương án IPO: TCBS muốn chào bán ra công chúng hơn 230 triệu cổ phiếu -
Một công ty chứng khoán bị phạt đến 745 triệu đồng, đình chỉ môi giới 2 tháng -
Thanh khoản vượt tỷ đô, sắc xanh áp đảo đưa VN-Index lên 1.367 điểm
-
Uuviet Solutions và Innoci tại Vietbuild 2025: Hành trình tái định nghĩa phong cách sống với phòng tắm chuẩn 5 sao
-
Bệ phóng thành công - Cú hích bứt tốc: Yên Bình K-Town vào Giai đoạn 2 với khí thế “chiến binh”
-
Tôn vinh doanh nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo tiêu biểu năm 2025
-
VPBank ghi dấu ấn truyền thông và tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ với VPBank K-Star Spark in Vietnam
-
Nagakawa (NAG): 16 năm đồng hành kiến tạo giá trị cùng HNX
-
Biến thách thức thành cơ hội nhờ gói giải pháp tài chính V20000 từ VPBank