-
Giải bài toán vắng bóng doanh nghiệp FDI trên sàn -
CapitaLand Development chiến thắng vang dội tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á PropertyGuru -
Kinh tế trải nghiệm: “Điểm chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp -
Xây nhà trọn gói Viettel Construction: Giải pháp tối ưu giúp quản lý chi phí xây dựng -
Hơn 20 lĩnh vực ưu tiên, Hà Nội khuyến khích đăng ký thực hiện thử nghiệm có kiểm soát -
FLC trở lại thân tàu Bamboo Airways; VinCons tuyển trăm ngàn công nhân; CT Group bắt tay với đại học “Ivy League của Anh"
“Mai phục” thị trường viễn thông Myanmar
Suốt chục năm theo đuổi đầu tư vào viễn thông Myanmar, nhưng Viettel vẫn bị tuột khỏi tay tấm vé đầu tư vào năm 2013 khi bỏ thầu quốc tế cùng với 11 nhà thầu khác trên thế giới. Ooredoo (Qatar) và Telenor (Na Uy) đã chiến thắng trong cuộc đua gay cấn.
Dù thua thầu, nhưng Viettel vẫn không bỏ cuộc. Nhà mạng này tính chuyện “đi tắt” bằng cách đề nghị góp 800 triệu USD vào hãng viễn thông quốc doanh Yatanarpon Teleport (YTP), hãng viễn thông thứ 4 được cấp phép ở Myanmar để lập liên doanh 1,8 tỷ USD. Đến thời điểm hiện tại, Viettel đã liên doanh thành công với YTP.
![]() |
| . |
Mới mở cửa đã khốc liệt
Hiện tại, thị trường viễn thông Myanmar đã khác xa thời điểm 5 năm trước. Các đối thủ tương lai của Viettel đã nhanh chóng “chia bài” giành thị phần tại đất nước này.
Số liệu của Bộ Truyền thông và Công nghệ thông tin Myanmar (MCIT) cho thấy, tỷ lệ sử dụng diện thoại di động của quốc gia này đã tăng vọt từ 9,5% lên 77,7% trong vòng 2 năm khi các công ty nước ngoài xâm nhập thị trường. Thị trường viễn thông Myanmar hiện có gần 36 triệu thuê bao. Trong đó, Tổng công ty Bưu chính - Viễn thông Myanmar (MPT) hợp tác cùng KDDI Corp và Sumitomo Corp (Nhật Bản) sở hữu 18 triệu thuê bao, Telenor có 12 triệu thuê bao, còn Ooredoo nắm giữ 5,8 triệu thuê bao.
Tháng 7/2015, đối thủ nặng ký nhất của Viettel là MPT đã tuyên bố hợp tác với 2 nhà mạng lớn của Nhật là KDDI và Sumitomo. Theo đó, các nhà mạng Nhật Bản này đã cam kết đầu tư 2 tỷ USD để mở rộng kinh doanh tại Myanmar. Từ khi có 2 đối tác Nhật, MPT đã “lột xác” bằng việc tung ra các chiến dịch marketing, xây dựng logo hiện đại và giảm phí dịch vụ gần 40%. Những cải tiến này giúp MPT tăng gấp đôi lượng khách hàng, lên 11 triệu thuê bao chỉ trong vòng 6 tháng và hiện sở hữu 18 triệu thuê bao.
Trong khi đó, Ooredoo và Telenor sau 2 năm ồ ạt đổ vốn và tích cực hoạt động ở Myanmar, song vẫn gặp nhiều khó khăn trong triển khai mạng lưới, các thủ tục hành chính. Cuối năm ngoái, dù ghi nhận doanh thu 189 triệu USD ở Myanmar, nhưng Ooredoo vẫn chưa có lãi.
Việc một nhà mạng độc quyền lâu năm, lạc hậu như MPT đang áp đảo 2 nhà mạng hiện đại nước ngoài sẽ là một thách thức lớn đối với “tân binh” Viettel. Rất có thể, Viettel sẽ phải đối mặt với những vấn đề mà Ooredoo và Telenor đang gặp phải.
Viettel có đổi chiến lược?
Chiến lược đầu tư của Viettel ở 10 thị trường mà nhà mạng này đang kinh doanh là đầu tư lớn triển khai hạ tầng (trạm BTS và cáp quang) để đảm bảo vùng phủ lớn nhất và kinh doanh theo chiến lược giá rẻ để thu hút khách hàng.
Nếu không có gì trở ngại, tại các thị trường mà Viettel đã tham gia, nhà mạng này thường hoàn thành lắp đặt hạ tầng mạng lưới trong 1 - 2 năm. Nhưng tại Myanmar, tình hình chắc sẽ khác. Ooredoo và Telenor đang gặp khó khăn trong việc lắp trạm BTS, bởi đất ở Myanmar đều thuộc sở hữu nhà nước và quyền sở hữu cũng rất phức tạp, kèm theo các thủ tục hành chính khá mất thời gian.
Một chiến lược khác của Viettel tại các thị trường nước ngoài là đầu tư hạ tầng riêng của mình ở quốc gia đó hoặc có thể mua lại hạ tầng của doanh nghiệp khác và đầu tư thêm để làm chủ về hạ tầng mạng lưới, chứ không liên doanh, liên kết với nhà mạng khác để khai thác dịch vụ. Nhưng ở liên doanh này, Viettel chỉ chiếm 49%, nghĩa là không nắm quyền chi phối, nên rất khó áp dụng các chiến thuật sở trường của mình để chủ động sản xuất - kinh doanh. Vậy liệu Viettel có thay đổi chiến lược và thay đổi như thế nào?
Ngoài ra, Viettel chắc chắn sẽ đối mặt với nhiều thách thức khác từ thị trường Myanmar, như vốn đầu tư lớn, thời gian thu hồi kéo dài, thị trường phát triển quá nhanh, phần lớn thị phần đã rơi vào tay các nhà mạng khác…
Như vậy, rất có thể, “chiến trường” mới Myanmar sẽ là nơi để Viettel thử nghiệm một chiến lược đầu tư mới.
-
Giải bài toán vắng bóng doanh nghiệp FDI trên sàn -
CapitaLand Development chiến thắng vang dội tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á PropertyGuru -
Kinh tế trải nghiệm: “Điểm chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp -
Xây nhà trọn gói Viettel Construction: Giải pháp tối ưu giúp quản lý chi phí xây dựng
-
Hơn 20 lĩnh vực ưu tiên, Hà Nội khuyến khích đăng ký thực hiện thử nghiệm có kiểm soát -
FLC trở lại thân tàu Bamboo Airways; VinCons tuyển trăm ngàn công nhân; CT Group bắt tay với đại học “Ivy League của Anh" -
Masan Consumer kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới -
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG tại Đài Loan (Trung Quốc) -
WeAngels đồng hành cùng Meey Group trong giai đoạn tăng trưởng mới -
Vinhomes được vinh danh “Nhà phát triển của năm" khu vực Đông Nam Á 2025” -
“Vua chanh leo” Nafoods tăng vốn, mở rộng nhà máy xuất khẩu trái cây tại Gia Lai
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế -
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn

