Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
VN-Index bứt phá tăng 20 điểm, thanh khoản cổ phiếu HPG thấp nhất 2 năm
Thanh Thủy - 23/06/2022 17:56
 
Giá trị giao dịch HPG - cổ phiếu quốc dân với hơn 160.000 cổ đông (theo danh sách cập nhật hồi giữa tháng 4) tụt sâu xuống hơn 150 tỷ đồng, mức thấp nhất trong 2 năm trở lại đây.

Dứt chuỗi giảm 4 phiên

Sắc xanh đã trở lại ngay từ phiên sáng, nhưng phải đến phiên chiều các chỉ số mới đồng loạt ghi nhận sư bứt phá mạnh.  

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 19,61 điểm (1,68%) lên 1.188,88 điểm. HNX-Index tăng 7,79 điểm (2,89%) lên 277,18 điểm. UPCoM-Index giảm 1,07 điểm (1,25%) lên 86,7 điểm. Đây là phiên tăng đầu tiên sau bốn phiên giảm liên tiếp của VN-Index. Riêng chỉ số hai sàn HNX và UPCoM đã có hai phiên liên tiếp tăng điểm.

.
Chứng khoán Việt Nam bứt phá mạnh trong phiên chiều 23/6.

Số lượng mã tăng giá áp đảo. Trên ba sàn, có 569 mã tăng, 89 mã tăng kịch biên độ; trong khi chỉ có 175 mã giảm và 14 mã giảm sàn. Sắc xanh lan rộng ở gần như toàn bộ các nhóm ngành, trừ dòng bất động sản. Cổ phiếu thủy sản đã có phiên phục hồi ngoạn mục. VHC và ANV tăng kịch biên độ sau hai phiên giảm sàn. IDI, CMX cũng tăng trên 6%. Nhóm dầu khí cũng giao dịch tích cực trở lại. GAS và PVS là hai đầu tàu đóng góp điểm tăng cho chỉ số chung. Hầu hết cổ phiếu dầu khí giao dịch tích cực. Trước đó, đà giảm của giá dầu đã đẩu các cổ phiếu giảm sâu. Giá dầu Brent hiện neo quanh 110 USD/thùng.

Trừ VCB và HDB đóng cửa trong sắc đó, nhiều ông lớn ngân hàng giao dịch tích cực cũng trở thành trụ cột nâng đỡ chỉ số chung tăng. Top 10 cổ phiếu tác động tích cực nhất đến VN-Index có đến một nửa từ nhóm nhà băng.

Nhóm bất động sản giao dịch phân hoá. Trong khi IDC, CEO, THD… đều nằm trong top 5 tác động tích cực lên HNX-Index, cổ phiếu nhiều ông lớn bất động sản như VHM, VIC hay NVL lại góp nhiều điểm giảm nhất cho chỉ số sàn HoSE.

Dòng tiền tĩnh lại, cổ phiếu “quốc dân” cũng vắng thanh khoản

Ngoài sự trở lại của sắc xanh trên cả ba sàn, điểm đáng chú ý của phiên hôm nay còn là dòng tiền. Bên mua chưa sẵn sàng nhập cuộc, bên bán cũng kỳ vọng có thể bán với giá cao hơn. Trên toàn thị trường, giá trị giao dịch ba sàn đạt 12.357 tỷ đồng. Trong đó, tổng giá trị khớp lệnh đạt 10.325 tỷ đồng, giảm 27,3% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh trên HoSE chỉ đạt 8.859 tỷ đồng. 

Cổ phiếu của vua thép Hòa Phát (HPG) thường nằm trong top đầu về giá trị giao dịch với nhiều  phiên đạt mức thanh khoản nghìn tỷ nhưng chỉ giao dịch vỏn vẹn hơn 150 tỷ đồng phiên hôm nay. Chỉ vỏn vẹn 6,9 triệu đơn vị cổ phiếu được sang tay, tương đương 0,15% tổng lượng cổ phiếu đang lưu hành (chưa gồm cổ phiếu sắp phát hành do trả cổ tức). Đây cũng là khối lượng giao dịch thấp nhất trong hơn 2 năm gần đây.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng trong phiên hôm nay với giá trị 350 tỷ đồng, tập trung nhiều nhất vào cổ phiếu MWG (118,25 tỷ đồng). Hai cổ phiếu ngân hàng gồm STB và CTG cũng được mua mạnh. Lực mua của khối ngoại góp phần giúp CTG tăng giá kịch biên độ, đồng thời, sở hữu nước ngoài tại VietinBank tăng lên 26,33%.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư