-
Chuyển đổi số trong nông nghiệp: Khi nông dân, HTX phải vượt qua nỗi sợ số hóa -
Việt Nam khởi xướng điều tra lẩn tránh phòng vệ thép cán nóng Trung Quốc -
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025 -
Tập đoàn Đạt Phương nâng vốn điều lệ lên dự kiến 1.185,9 tỷ đồng -
Hải Phòng: Các nhà thầu xây dựng chung sức kiến tạo diện mạo mới cho thành phố -
HSBC: Thương mại Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh mẽ
Ông Nguyễn Như So, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC) cho biết, ông đang cho định giá lại Công ty Chế biến Thực phẩm Dabaco (Dabaco Foods) để mua lại cổ phần của Công ty cổ phần Tập đoàn Kido (HoSE: KDC) trong liên doanh này.
Theo ông So, mục tiêu ban đầu của thương vụ M&A này, là Dabaco muốn tận dụng nền tảng phân phối khoảng 450.000 điểm bán lẻ hàng khô và 70.000 điểm bán hàng lạnh của Kido để phát triển tốt hơn thị phần và thương hiệu của Dabaco Foods. Trong đó Dabaco Foods lo đầu vào sản xuất và Kido lo đầu ra sản phẩm. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm những tính toán nêu trên không có kết quả như kỳ vọng.
![]() |
Dabaco Foods có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, là công ty phụ trách hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm và chế biến các sản phẩm từ thịt của Dabaco với các sản phẩm chính là xúc xích, thịt hong khói, đồ hộp…
Năm 2017, theo nghị quyết HĐQT của DBC, DBC sẽ chuyển nhượng một phần vốn điều lệ tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Chế biến thực phẩm Dabaco - Dabaco Foods (vốn điều lệ 200 tỷ đồng) cho Kido và ông Nguyễn Như So, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc DBC. Trong đó, chuyển nhượng 100 tỷ đồng vốn góp (50% vốn) của Dabaco Food cho KDC và 5% vốn góp cho ông Nguyễn Như So. Sau giao dịch, DBC chỉ còn nắm 45% vốn (90 tỷ đồng) Dabaco Foods, KDC nắm 50% và ông Nguyễn Như So nắm 5%.
Với việc chi 100 tỷ đồng, sở hữu 50% vốn của Dabaco Foods. Kido sẽ toàn quyền quyết định về sản phẩm, thương hiệu. Các sản phẩm mới cũng sẽ sử dụng hệ thống phân phối và đông lạnh của Kido.
Thời điểm M&A, Dabaco Foods là doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ trong lĩnh vực kinh doanh thịt nhưng sẽ giúp KDC tiếp cận với lĩnh vực này. Dabaco Foods hiện có hai nhà máy, trong đó có một nhà máy giết mổ; một công ty chế biến thịt tại Bắc Ninh, là nơi KDC đặt nhà máy thực phẩm đông lạnh thứ 2 của mình.
Các khách hàng hiện tại của Dabaco Foods chủ yếu các chuỗi siêu thị lớn như: Vinmart, Vinmart+, Aeon, Lottemart, Big C, Coopmart…
Thâu tóm Dabaco Foods, Kido nhảy vào chế biến thịt. Với việc thâu tóm thành công doanh nghiệp này, Kido sẽ góp mặt ở 3 phân khúc quan trọng của ngành hàng thực phẩm gồm: thực phẩm tươi sống (thịt, xúc xích), đông lạnh và đồ hộp.
Trước đó, có nhiều thương vụ mua bán các doanh nghiệp thực phẩm chế biến, trong đó có mảng xúc xích nổi đình nổi đám như Masan mua cổ phần Vissan; Daesang Corp. (Hàn Quốc) chi 32 triệu USD (khoảng 770 tỷ đồng) mua lại 99,99% cổ phần Công ty cổ phần Thực phẩm Đức Việt (Đức Việt) để củng cố thị phần xúc xích đầy tiềm năng ở Việt Nam; Tập đoàn CJ (CheilJedang Corp) mua lại 64,9% cổ phần của Công ty Thực phẩm Minh Đạt với giá trị thương vụ khoảng 13,4 triệu USD, tương đương 305 tỷ đồng...
-
Hải Phòng: Các nhà thầu xây dựng chung sức kiến tạo diện mạo mới cho thành phố -
HSBC: Thương mại Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh mẽ -
Xuất khẩu hàng Việt sang Anh tăng trung bình 10% trong 4 năm thực thi UKVFTA -
One Mount ra mắt OneShop, “trợ lý số” của 5,2 triệu tiểu thương Việt -
Ứng dụng AI cho nhà quản lý nhân sự -
Tuân thủ xuất xứ hàng hóa, “chìa khóa” nâng vị thế hàng Việt -
Đào tạo nhân sự ở start-up: Khi “trường học” nằm ngay trong văn phòng
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 29/10/2025 -
Simexco Daklak được vinh danh "Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á" tại APEA 2025 -
Người dân Quy Nhơn đồng hành cùng SABECO trong “Hành Trình Di Sản”
-
Fujifilm Việt Nam được vinh danh năm thứ 3 liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” -
Cathay Life Việt Nam vào Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2025 -
Đô thị kiểu mẫu Quy Nhơn Iconic: Dấu ấn tiên phong kiến tạo chuẩn sống mới tại siêu tỉnh Gia Lai

