
-
Doanh nghiệp không bắt buộc phải thay đổi, cập nhật lại địa chỉ kinh doanh sau sáp nhập
-
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025): Kỳ vọng những sáng kiến đột phá
-
CT Group ra mắt bản thiết kế chip gây "rúng động" thị trường
-
Lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2025 của HHV tăng mạnh, ước đạt 323 tỷ đồng
-
Ưu đãi thuế quan là lợi ích nổi bật của Hiệp định EVFTA -
EVN tổ chức Đại hội Thi đua Yêu nước EVN lần thứ V
Ông Nguyễn Như So, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC) cho biết, ông đang cho định giá lại Công ty Chế biến Thực phẩm Dabaco (Dabaco Foods) để mua lại cổ phần của Công ty cổ phần Tập đoàn Kido (HoSE: KDC) trong liên doanh này.
Theo ông So, mục tiêu ban đầu của thương vụ M&A này, là Dabaco muốn tận dụng nền tảng phân phối khoảng 450.000 điểm bán lẻ hàng khô và 70.000 điểm bán hàng lạnh của Kido để phát triển tốt hơn thị phần và thương hiệu của Dabaco Foods. Trong đó Dabaco Foods lo đầu vào sản xuất và Kido lo đầu ra sản phẩm. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm những tính toán nêu trên không có kết quả như kỳ vọng.
![]() |
Dabaco Foods có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, là công ty phụ trách hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm và chế biến các sản phẩm từ thịt của Dabaco với các sản phẩm chính là xúc xích, thịt hong khói, đồ hộp…
Năm 2017, theo nghị quyết HĐQT của DBC, DBC sẽ chuyển nhượng một phần vốn điều lệ tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Chế biến thực phẩm Dabaco - Dabaco Foods (vốn điều lệ 200 tỷ đồng) cho Kido và ông Nguyễn Như So, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc DBC. Trong đó, chuyển nhượng 100 tỷ đồng vốn góp (50% vốn) của Dabaco Food cho KDC và 5% vốn góp cho ông Nguyễn Như So. Sau giao dịch, DBC chỉ còn nắm 45% vốn (90 tỷ đồng) Dabaco Foods, KDC nắm 50% và ông Nguyễn Như So nắm 5%.
Với việc chi 100 tỷ đồng, sở hữu 50% vốn của Dabaco Foods. Kido sẽ toàn quyền quyết định về sản phẩm, thương hiệu. Các sản phẩm mới cũng sẽ sử dụng hệ thống phân phối và đông lạnh của Kido.
Thời điểm M&A, Dabaco Foods là doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ trong lĩnh vực kinh doanh thịt nhưng sẽ giúp KDC tiếp cận với lĩnh vực này. Dabaco Foods hiện có hai nhà máy, trong đó có một nhà máy giết mổ; một công ty chế biến thịt tại Bắc Ninh, là nơi KDC đặt nhà máy thực phẩm đông lạnh thứ 2 của mình.
Các khách hàng hiện tại của Dabaco Foods chủ yếu các chuỗi siêu thị lớn như: Vinmart, Vinmart+, Aeon, Lottemart, Big C, Coopmart…
Thâu tóm Dabaco Foods, Kido nhảy vào chế biến thịt. Với việc thâu tóm thành công doanh nghiệp này, Kido sẽ góp mặt ở 3 phân khúc quan trọng của ngành hàng thực phẩm gồm: thực phẩm tươi sống (thịt, xúc xích), đông lạnh và đồ hộp.
Trước đó, có nhiều thương vụ mua bán các doanh nghiệp thực phẩm chế biến, trong đó có mảng xúc xích nổi đình nổi đám như Masan mua cổ phần Vissan; Daesang Corp. (Hàn Quốc) chi 32 triệu USD (khoảng 770 tỷ đồng) mua lại 99,99% cổ phần Công ty cổ phần Thực phẩm Đức Việt (Đức Việt) để củng cố thị phần xúc xích đầy tiềm năng ở Việt Nam; Tập đoàn CJ (CheilJedang Corp) mua lại 64,9% cổ phần của Công ty Thực phẩm Minh Đạt với giá trị thương vụ khoảng 13,4 triệu USD, tương đương 305 tỷ đồng...

-
Doanh nghiệp không bắt buộc phải thay đổi, cập nhật lại địa chỉ kinh doanh sau sáp nhập
-
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025): Kỳ vọng những sáng kiến đột phá
-
CT Group ra mắt bản thiết kế chip gây "rúng động" thị trường
-
Lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2025 của HHV tăng mạnh, ước đạt 323 tỷ đồng
-
Ưu đãi thuế quan là lợi ích nổi bật của Hiệp định EVFTA -
EVN tổ chức Đại hội Thi đua Yêu nước EVN lần thứ V -
Sáp nhập tỉnh, thành: Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng bước chuyển lớn cho phát triển kinh tế -
THIBIDI là doanh nghiệp Việt đầu tiên tham gia sự kiện CWIEME Berlin -
Từ 22h ngày 30/6, tạm dừng nhận tờ khai hải quan để cấu hình hệ thống theo bộ máy mới -
Đảm bảo chất lượng công tác cấp C/O trên toàn quốc -
Bộ Xây dựng nêu quan điểm về đề xuất hạ giá thành vé máy bay
-
Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn chính thức đổi tên thành Hội doanh nhân Sài Gòn
-
Từ quầy hàng nhỏ đến doanh nghiệp bài bản: VPBank tiếp sức đúng lúc, đồng hành dài lâu
-
Giải pháp phát triển bền vững toàn diện cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới
-
LOTTE MART Việt Nam được vinh danh là doanh nghiệp xanh
-
Tôn Nam Kim - Khẳng định tầm nhìn phát triển bền vững và sáng tạo
-
Doanh nghiệp vừa và nhỏ: Từ bên lề đến trung tâm chính sách