Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Vốn 20 tỷ đồng, công ty chuyên cắt tóc gội đầu phát hành trái phiếu 738 tỷ đồng
An An - 07/09/2020 16:00
 
So với quy mô vốn điều lệ, số tiền vay của Xích Lô Đỏ cao gấp 36,9 lần. Doanh nghiệp này từng có thời gian do ái nữ nhà Hoa Lâm làm chủ doanh nghiệp.

Theo Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xích Lô Đỏ đã hoàn tất đợt phát hành trái phiếu kỳ hạn 10 năm vào ngày 25/8 với tổng giá trị phát hành là 738 tỷ đồng. Với trái phiếu này, tổ chức phát hành có quyền mua lại từ sau thời điểm 1 năm kể từ ngày phát hành. 

Đây là lần đầu tiên Xích Lô Đỏ huy động vốn qua kênh trái phiếu. Tuy nhiên, quy mô đợt phát hành lần này của Xích Lô Đỏ lớn hơn không ít các doanh nghiệp từng phát hành trong năm nay dù vốn điều lệ chỉ ở mức khiêm tốn 20 tỷ đồng.

So với mức vốn góp trên, dư nợ trái phiếu cao gấp 36,9 lần. Theo quy định tại Nghị định 81, các công ty khi phát hành trái phiếu cần đảm bảo dư nợ trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ tại thời điểm phát hành (bao gồm cả khối lượng dự kiến phát hành) không vượt quá 5 lần vốn chủ sở hữu (gồm vốn góp chủ sở hữu, thặng dư vốn cổ phần, lợi nhuận để lại cùng các quỹ khác được trích lập trong thời gian hoạt động). Chưa rõ vốn chủ sở hữu của công ty ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên, quy định giới hạn trên cũng chỉ mới áp dụng từ 1/9, nghĩa là sau đợt phát hành của công ty gần một tuần.

Xích Lô Đỏ thành lập từ năm 2013 với loại hình doanh nghiệp là công ty TNHH một thành viên (một cổ đông duy nhất sở hữu 100% vốn). Công ty đăng ký nhiều ngành nghề kinh doanh nhưng lĩnh vực chính đăng ký là cắt tóc, làm đầu, gội đầu. Vốn điều lệ của công ty cũng chỉ vừa tăng lên từ 1 tỷ đồng lên 20 tỷ đồng hồi đầu tháng 6 vừa qua.

Trước tháng 6/2020, khi Xích Lô Đỏ chỉ có mức vốn điều lệ vỏn vẹn 1 tỷ đồng, chủ doanh nghiệp này là bà Dương Mai Anh, con gái ông Dương Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank) và bà Trần Thị Lâm, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và Phát triển Hoa Lâm. Từ ngày đầu thành lập, công ty của ái nữ nhà Hoa Lâm cũng đặt trụ sở chính tại số 532A đường Kinh Dương Vương - nằm trong tổng thể dự án khu y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm – Shangri-La tại TP. HCM. Theo cập nhật mới, chủ doanh nghiệp này hiện là bà Nguyễn Thị Ba.

Cũng chỉ trong hai tháng 6 và 7 vừa qua, Xích Lô Đỏ đã liên tục có sự thay đổi ở vị trí nhân sự cấp cao cũng như chiếc ghế đại diện pháp luật công ty. Hiện công ty đang có nữ chủ tịch 9x là bà Trương Thị Yến Ngọc (sinh năm 1990).

Vinsmart huy động 950 tỷ đồng từ kênh trái phiếu
Vinsmart đã thực hiện 10 đợt phát hành trái phiếu với giá trị phân phối mỗi đợt là 95 tỷ đồng vào cuối tháng 8 vừa qua. Toàn bộ trái phiếu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư