Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
WB "cắt vốn" vào các dự án dầu mỏ và khí đốt từ năm 2019
Uyên Linh - 13/12/2017 10:42
 
Tuyên bố được WB đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu mang tên "Một Hành tinh" đang được tổ chức ở Paris của Pháp.
Nguồn ảnh: AFP/Philippe Wojazer
Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu đang được tổ chức tại Paris theo sáng kiến của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Nguồn ảnh: AFP/Philippe Wojazer

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa đưa ra tuyên bố sẽ ngừng cấp vốn cho các dự án thăm dò và khai thác dầu mỏ, khí đốt kể từ năm 2019, nhằm thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu dịch chuyển theo hướng năng lượng sạch.

Đại diện WB nhấn mạnh động thái trên sẽ góp phần hối thúc các quốc gia tuân thủ những cam kết cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính mà họ đã nhất trí trong Hiệp định Paris 2015 nhằm ngăn chặn tình trạng nóng lên toàn cầu.

Tuy nhiên, tuyên bố của WB cũng nêu rõ trong những trường hợp ngoại lệ, ngân hàng này sẽ cân nhắc cấp vốn cho các dự án khai thác khí đốt tại các quốc gia nghèo nhất thế giới, nhằm đảm bảo người nghèo cũng được tiếp cận năng lượng. Tuy vậy, điều đó chỉ được thực hiện khi những dự án này đáp ứng được các cam kết trong Hiệp định Paris. Tuyên bố cũng nhấn mạnh WB đang đi đúng hướng nhằm đạt mục tiêu 28% các khoản cho vay của ngân hàng này vào năm 2020 được chi cho các hoạt động chống biến đổi khí hậu.

WB có sứ mệnh cung cấp vốn và các khoản tài chính khác nhằm viện trợ phát triển kinh tế cho các quốc gia đang phát triển. 

WB cùng Liên hợp quốc và Pháp là các bên đồng bảo trợ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu theo sáng kiến của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Hội nghị nhằm thảo luận cách thức hỗ trợ tài chính cho các dự án chống biến đổi khí hậu, khuyến khích các quốc gia hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch và chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng ít gây ô nhiễm, cũng như cách thức hỗ trợ các quốc gia phải hứng chịu hậu quả của tình trạng biến đổi khí hậu như siêu bão, nước biển dâng...

Theo nhận định, thế giới sẽ cần phải đầu tư hàng nghìn tỷ USD cho công nghệ năng lượng sạch mới có thể đạt mục duy trì mức tăng nhiệt độ của Trái Đất không vượt ngưỡng 2 độ C so với thời kỳ tiền Cách mạng Công nghiệp. Mục tiêu được đề ra trong Hiệp định Paris 2015,

Về phía mình Cơ quan Năng lượng Quốc tế ước tính, từ nay đến năm 2050 sẽ cần khoản đầu tư lên tới 3.500 tỷ USD trong lĩnh vực năng lượng sạch để đạt được mục tiêu trên, gấp đôi so với con số chi tiêu hiện nay. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt tài chính lâu nay luôn là một vấn đề gây trở ngại đối với nỗ lực của toàn thế giới nhằm ngăn chặn hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Tình trạng này trở nên đáng ngại hơn sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi Hiệp định Paris, nước Mỹ ngừng góp vốn cho các dự án chống biến đổi khí hậu.

Huy động nguồn lực để ứng phó với biến đổi khí hậu
Trong bốn ngày 5-8/12, các hội nghị về phát triển ít phát thải các-bon châu Á, tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư