
-
Thủ tướng: Hoàn thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong năm 2025
-
Bộ Xây dựng thông tin về việc triển khai Cảng hàng không Măng Đen - Quảng Ngãi
-
Cầu Bình Khánh thúc đẩy giao thông liên vùng và chuẩn bị kết nối sân bay Long Thành
-
Chính phủ phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
-
41.372 tỷ đồng mở rộng cao tốc về miền Tây; Đề xuất 28.500 tỷ đồng xây cầu Cần Thơ 2 -
Yêu cầu sớm hoàn thiện thủ tục đưa cầu Phong Châu mới vào khai thác
![]() |
. |
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi các bộ ngành, địa phương về việc chuẩn bị xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2021.
Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2021, bởi đây là năm đầu tiên triển khai Chiến lược 10 năm 2021-2030, Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, cũng như Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn này.
Và vì vậy, một trong những nguyên tắc chung quan trọng nhất trong xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2021 đó chính là phải xác định rõ mục đích, thứ tự ưu tiên.
Cụ thể, việc bố trí vốn kế hoạch đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước phải thực hiện đúng thứ tự ưu tiên quy định tại Luật Đầu tư công, Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025.
Việc bố trí vốn đầu tư công trong năm tới cũng sẽ phải dành ưu tiên cho các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016-2020 sang; dành vốn phần tham gia của Nhà nước trong các dự án PPP.
Bên cạnh đó, nguồn lực này cũng sẽ được ưu tiên dành cho việc thực hiện các nhiệm vụ quy hoạch, nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư theo quy định; cũng như việc cấp bù lãi suất và phí quản lý cho các ngân hàng chính sách.
Một nguyên tắc quan trọng khác, đó là vốn đầu tư công năm 2021 cũng sẽ được ưu tiên bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia, chương trình, dự án phát triển hạ tầng trọng điểm có sức lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, tạo đột phá thu hút nguồn vốn khu vực tư nhân trong và ngoài nước, và đảm bảo phát triển hài hòa giữa các địa phương, vùng lãnh thổ.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thì việc bố trí vốn cho từng dự án phải phù hợp tiến độ thực hiện và khả năng giải ngân vốn đầu tư trong năm 2021.
Trong khi đó, đối với vốn nước ngoài, việc bố trí vốn phải phù hợp với nội dung của hiệp định, cam kết của nhà tài trợ, bố trí đủ vốn cho các dự án kết thúc hiệp định vay nước ngoài trong năm 2021 và không có khả năng gia hạn.
Việc bố trí vốn đối ứng cho các dự án ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài theo tiến độ được phê duyệt cũng sẽ được ưu tiên.
Sau khi bố trí đủ vốn cho các ưu tiên nói trên, thì mới bố trí vốn cho các dự án khởi công mới có tính chất liên vùng, dự án giao thông cấp bách, quốc phòng, an ninh, phòng chống thiên tai…

-
Cầu Bình Khánh thúc đẩy giao thông liên vùng và chuẩn bị kết nối sân bay Long Thành -
Chính phủ phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam -
41.372 tỷ đồng mở rộng cao tốc về miền Tây; Đề xuất 28.500 tỷ đồng xây cầu Cần Thơ 2 -
Đà Nẵng “săn” nhà đầu tư chiến lược vào Khu thương mại tự do -
Yêu cầu sớm hoàn thiện thủ tục đưa cầu Phong Châu mới vào khai thác -
Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu -
Cơ hội vàng cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn
-
ASEAN SME Trade Mission: Bệ phóng vươn tầm quốc tế cho SME Việt Nam
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10
-
Izumi Canaria: Dấu ấn tinh hoa tại tâm điểm “Phố Đông” TP.HCM
-
Sacombank-SBL thành lập Chi nhánh Hải Phòng