Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Xây dựng thương hiệu và nâng tầm giá trị cho nông sản Việt
Hoàng Oanh - 13/12/2018 09:55
 
Công ty CP Kết nối Thanh toán toàn cầu (GPC) đang ứng dụng những thành tựu công nghệ 4.0 để chắp cánh cho các sản phẩm nông nghiệp Việt bay xa.

Nhạt nhòa nông sản thương hiệu Việt

Trên bản đồ nông nghiệp thế giới, Việt Nam luôn xếp top đầu trong các quốc gia có sản lượng xuất khẩu gạo, cà phê, tiêu, các loại trái cây, cây công nghiệp và thuỷ sản...

Khách hàng quét mã QR để kiểm tra nguồn gốc, chất lượng sản phẩm nông nghiệp
Khách hàng quét mã QR để kiểm tra nguồn gốc, chất lượng sản phẩm nông nghiệp

Tuy nhiên, hầu hết nông sản Việt hiện nay mới được xuất khẩu dưới dạng thô; hoạt động xây dựng thương hiệu sản phẩm thông qua chỉ dẫn địa lý (thông tin về nguồn gốc của hàng hóa như địa phương, quốc gia, vùng lãnh thổ mà hàng hóa được sản xuất) và thương hiệu địa phương còn chưa được chú trọng đúng mức. Nhiều nhà sản xuất, doanh nghiệp chưa quan tâm tới bảo hộ sở hữu trí tuệ cho nông sản và rất ít nhãn hiệu sản phẩm nông sản Việt Nam đạt được uy tín ở tầm quốc tế.

Tính đến năm 2017, có đến gần 80% nông sản của Việt Nam chưa có thương hiệu và 90% lượng nông sản xuất khẩu ra thị trường thế giới dưới nhãn hiệu của nước ngoài. Trong hơn 900 sản phẩm gắn với 700 địa danh trên cả nước, chỉ khoảng 50 sản phẩm đạt tiêu chí chỉ dẫn địa lý quốc gia.

Không chỉ thua kém về sức cạnh tranh tại thị trường quốc tế, một số nông sản Việt Nam còn thất bại ngay trên sân nhà, dù chất lượng không hề thua kém so với sản phẩm nhập khẩu. Ngày càng nhiều nông sản Việt phải “cầu cứu” người tiêu dùng thông qua các chương trình giải cứu hàng năm như dưa hấu, vải, chuối, bí đỏ, củ cải... Các mặt hàng gạo Việt, mít Việt dù chất lượng tốt nhưng không được chính người Việt ưa chuộng bằng gạo Thái, mít Thái.

Nâng tầm giá trị cho nông sản Việt

Để phát huy những tiềm năng sẵn có và nâng cao giá trị cho mặt hàng nông sản, một số doanh nghiệp và địa phương đã tăng cường hoạt động liên kết và quảng bá sản phẩm tại các tỉnh, thành phố có thị trường tiêu thụ lớn.

Từ năm 2016 đến nay, TP. Hà Nội đã hỗ trợ doanh nghiệp của 46 tỉnh, thành phố đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối nước ngoài tiêu thụ như hệ thống Aeon (Nhật Bản), hệ thống Lottemart (Hàn Quốc), hệ thống của Tập đoàn Centra Group (Thái Lan), Rungis (Pháp)...

Các chương trình hội chợ xúc tiến nông sản cũng được tổ chức thường niên tại các địa phương và ngày càng thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách, tiêu biểu là Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam, Hội chợ Trái cây Bến Tre, Hội chợ Nông sản an toàn, Hội chợ quốc tế Nông nghiệp, nông sản và thực phẩm Việt Nam…

Nhiều địa phương cũng có những chính sách khuyến khích doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, tham gia vào chuỗi cung ứng và phân phân phối hàng hóa, đảm bảo yêu cầu về chất lượng và nguồn gốc.

 Thành viên và các  đối tác liên kết của sàn TMĐT Gcaeco.vn có thể thanh toán tiện dụng một chạm với phương thức ưu Việt của chương trình tiêu Gca xu - tích Gca xu hấp dẫn.
Thành viên và các đối tác liên kết của sàn TMĐT Gcaeco.vn có thể thanh toán tiện dụng một chạm với phương thức ưu Việt của chương trình tiêu Gca xu - tích Gca xu hấp dẫn.

Không đứng ngoài “cuộc chơi” lớn về nông nghiệp, Công ty cổ phần Kết nối Thanh toán toàn cầu (GPC) đã ứng dụng những thành tựu công nghệ 4.0 để ra mắt sàn thương mại điện tử dành cho nông sản Việt với tên gọi Gcaeco.vn.

Bằng việc ứng dụng công nghệ blockchain về truy xuất nguồn gốc, Gcaeco sẽ góp phần giải quyết bài toán xây dựng thương hiệu và nâng tầm giá trị cho nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Ông Hoàng Mạnh Tuân, Trường phòng Marketing của GPC cho biết, việc tích hợp công nghệ blockchain vào trong sàn giao dịch giúp người tiêu dùng có thể truy suất nguồn gốc sản phẩm từ nhật ký canh tác đến quá trình vận chuyển, đồng thời, xóa tan những hoài nghi về thực phẩm không rõ nguồn gốc đang gây nhức nhối hiện nay.

Mọi khách hàng của Gcaeco đều có thể mở thẻ thành viên, thực hiện thanh toán bằng cách quét mã QR  code để tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí phát sinh so với giao dịch trực tiếp bằng tiền mặt hoặc qua các hệ thống ngân hàng.

Với những tính năng hiện đại trên, Gcaeco đã trở thành kênh bán hàng cho hàng chục triệu người nông dân, hàng ngàn hợp tác xã, chủ cửa hàng trên cả nước…, đồng thời được kỳ vọng trở thành nơi kết nối giao thương và đưa nhiều sản phẩm nông sản Việt Nam ra thị trường thế giới.

Gcaeco đang phát triển hệ thống những địa điểm cho phép thanh toán bằng GCA xu. Người tiêu dùng chỉ cần dùng smartphone quét mã QR code tại các địa điểm đó là có thể thanh toán được.

Khách hàng sẽ dùng số GCA xu này để tiêu dùng, mua sắm các sản phẩm trên sàn. Những khách hàng sử dụng GCA xu sẽ được mua các sản phẩm với giá rẻ hơn và cứ mỗi giao dịch sẽ được Gcaeco hoàn trả lại một số lượng xu dựa trên từng hạng mức thẻ và từng giá trị mỗi lần giao dịch.

Đây là chương trình “Tiêu dùng thích Gcaeco xu" nhằm tri ân các khách hàng thân thiết và kích cầu mua sắm trên sàn.
Làm nông nghiệp thông minh, nông sản Việt không lo khó vào thị trường EU
Thị trường châu Âu ngày càng rộng cửa với nông sản Việt Nam, khi số vốn đầu tư vào nông nghiệp ngày càng gia tăng, cùng với số lượng doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư