-
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, chính sách để Hà Nội chuyển đổi số hiệu quả -
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn” -
Bộ Kế hoạch Đầu tư tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 -
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí
TIN LIÊN QUAN | |
Doanh nghiệp có quyền "tự do kinh doanh" đến đâu? | |
Nhà nước có nhiệm vụ tạo cơ hội |
Khi bàn về Dự thảo Luật Quản lý đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp, Dự thảo Luật Doanh nghiệp, các đại biểu Quốc hội đã nhấn mạnh một ý quan trọng, đó là nếu không xóa bỏ cơ chế bộ chủ quản với doanh nghiệp nhà nước, các nội dung mang tính cải cách của các dự luật sẽ khó đi vào cuộc sống.
Cơ chế bộ chủ quản kéo theo sự phân biệt giữa khu vực doanh nghiệp nhà nước và các doanh nghiệp khác |
Đã có đề xuất thành lập một cơ quan ngang bộ để quản lý phần vốn đầu tư của Nhà nước tại doanh nghiệp, giải phóng các bộ quản lý nhà nước khỏi chức năng quản lý của chủ sở hữu nhà nước.
Bởi lẽ, việc kéo dài quá lâu cơ chế cơ quan quản lý hành chính nhà nước đồng thời thực hiện các quyền của chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước kéo theo sự phân biệt giữa khu vực doanh nghiệp nhà nước và các doanh nghiệp khác.
Cách quản lý vừa đá bóng, vừa thổi còi, vừa can thiệp vào hoạt động doanh nghiệp, vừa xây dựng cơ chế, chính sách liên quan đến doanh nghiệp cũng đang gây thêm những yếu tố bất lợi cho môi trường kinh doanh, ảnh hưởng tiêu cực tới mục tiêu huy động tối đa sự tham gia của các thành phần kinh tế vào sự phát triển của đất nước.
Hơn thế, trong bối cảnh tiến trình cổ phần hóa đang được đẩy nhanh, nhất là trong các tập đoàn, tổng công ty lớn, việc can thiệp quá sâu, quá phân tán của của bộ chủ quản – với vai trò đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước trong doanh nghiệp - không còn phù hợp với quy định của pháp luật.
Hiện tại, dự thảo Luật Doanh nghiệp đang đưa hai phương án để thảo luận. Một là, nếu vẫn giữ mô hình cơ quan chủ quản, thì phải có bộ phận chuyên trách đủ thẩm quyền thực hiện chức năng chủ sở hữu. Hai là, Chính phủ thành lập một cơ quan chuyên trách thực hiện chức năng chủ sở hữu.
Cho dù ban soạn thảo dự thảo Luật Doanh nghiệp sửa đổi giải trình là trong phương án nào, cơ quan chủ sở hữu cũng phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Quốc hội trong việc thực hiện các quyền chủ sở hữu nhà nước tại doanh nghiệp, nhưng rõ ràng, vẫn còn sự trùng trình trong lựa chọn phương án.
Thực ra, đây không phải là đòi hỏi mới. Ngay từ khi tiến trình cải cách doanh nghiệp nhà nước được khởi sự cách đây hơn 20 năm, việc xóa bỏ cơ chế chủ quản đã được đặt ra và từng bước thực hiện.
Đề án “Tách chức năng đại diện chủ sở hữu nhà nước với chức năng quản lý nhà nước của các cơ quan nhà nước và đổi mới mô hình tổ chức thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu nhà nước tại doanh nghiệp nhà nước” đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu nhiều năm và trình Chính phủ vào cuối năm ngoái. Trong đó có đề xuất thành lập Ủy ban Quản lý, giám sát doanh nghiệp nhà nước làm đầu mối thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước quan trọng. Đây là phương án được cho là mang tính toàn diện, đột phá và khắc phục triệt để những hạn chế của cơ chế chủ quản.
Tuy nhiên, phương án này vẫn đang được bàn do những đòi hỏi thay đổi rất lớn, nhất là phải hình thành thêm tổ chức, xây dựng cơ chế, chính sách mới. Cùng với đó là những lo ngại về năng lực của một siêu bộ - do phải quản lý quá nhiều doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực...
Trong lúc này, với chương trình cổ phần hóa diện rộng đang diễn ra sẽ giảm mạnh số lượng và phạm vi hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, nỗ lực thay đổi lớn trong khu khổ pháp lý liên quan đến doanh nghiệp nhà nước, việc xem xét xóa cơ chế bộ chủ quản đang hội tụ các điều kiện cần. Điều kiện đủ hiện giờ là quyết tâm chính trị của Chính phủ.
Bảo Duy
-
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, chính sách để Hà Nội chuyển đổi số hiệu quả -
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Công bố 6 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực văn hóa
-
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn” -
Đại biểu tranh luận gay gắt về tăng thuế với rượu bia, nước uống có đường -
Bộ Kế hoạch Đầu tư tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 -
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí -
Nông nghiệp là trụ cột gia tăng xuất khẩu -
Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Cần làm rõ hiệu quả ưu đãi thuế với "đại bàng"
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025