-
Quảng Ninh gỡ khó cho các doanh nghiệp FDI trong khu công nghiệp Sông Khoai -
Cần Thơ: Số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, giải thể tăng -
Kết nối đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc tại Hải Phòng -
Cảng Chu Lai - cửa ngõ kết nối nông sản Việt ra thế giới -
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức -
Bàn thảo định hướng xuất khẩu gạo
Xuất khẩu thẳng tiến
Theo Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu giày dép đạt 10,60 tỷ USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với dệt may, giày dép tiếp tục ghi tên trong danh mục các ngành hàng đóng góp lớn cho xuất khẩu và duy trì phong độ tăng trưởng 2 con số.
Kết quả xuất khẩu tăng trưởng khá đã xua tan những lo ngại về sự sụt giảm xuất khẩu vào một số thị trường chủ lực, trong đó có Mỹ. Ngược lại, kết quả này còn cho thấy đường hướng phát triển sản phẩm và thị trường của các doanh nghiệp là đúng đắn.
Khả năng cạnh tranh của giày dép Việt Nam liên tục được cải thiện trên thị trường xuất khẩu |
Theo ông Diệp Thành Kiệt, Phó chủ tịch Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso), những năm qua, xuất khẩu da giày tăng trưởng hoàn toàn dựa trên năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và toàn ngành, đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường xuất khẩu. Nhờ đó, xuất khẩu của ngành gần như không có xáo trộn gì ngay cả khi thành viên lớn nhất của TPP là Mỹ tuyên bố rút khỏi hiệp định này.
“Xét về dài hạn đến năm 2030, thậm chí đến năm 2035, so với Trung Quốc, ngành da giày Việt Nam vẫn có sức cạnh tranh cả về chi phí lao động, chính sách kinh tế và thị trường xuất khẩu”, ông Kiệt nhấn mạnh.
Tại một sự kiện kết nối chuỗi cung ứng da giày mới đây, bà Lê Việt Nga, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) đã nhấn mạnh, ngành da giày luôn đứng trong top đầu nhóm ngành hàng xuất khẩu chủ lực của cả nước, với hàng chục tỷ USD mỗi năm. Đơn cử, xuất khẩu giày dép của Việt Nam năm 2016 đạt 13 tỷ USD, tăng 8,3% so với năm 2015.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu chủ đạo của các doanh nghiệp trong ngành, với trên 4 tỷ USD, chiếm 35,1% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành. Tiếp đến là thị trường EU, với hơn 3,72 tỷ USD, chiếm 31,7% thị phần.
Tập đoàn TBS Group, một doanh nghiệp da giày lớn đóng tại Bình Dương đang có kế hoạch mở rộng sản xuất để đón cơ hội thị trường. Ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch HĐQT TBS Group cho hay, từ nay đến năm 2020, TBS sẽ mở rộng tổ hợp sản xuất ở khu vực miền Tây Nam Bộ, bao gồm Kiên Giang và An Giang, tạo việc làm cho gần 20.000 lao động trong khu vực.
Hướng đi này sẽ giúp TBS có thêm nguồn lao động ổn định, đồng thời ứng phó với tình trạng tăng chi phí nhân công và thiếu hụt lao động tại các khu công nghiệp thuộc địa bàn TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và khu vực lân cận.
Xuất khẩu toàn ngành năm 2017 dự kiến đạt gần 18 tỷ USD
Nhiều chuyên gia quốc tế dự báo, với việc Trung Quốc tiếp tục chủ trương cắt giảm ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực dệt may và da giày để tập trung cho các ngành có công nghệ cao hơn, nên một số đơn hàng gia công giày dép, túi xách sẽ dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam để tận dụng cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) dự kiến có hiệu lực vào cuối năm 2018.
Trong khi đó, nhìn vào đường đi của sản phẩm giày dép xuất khẩu sang Mỹ trong 5 năm trở lại đây, có thể thấy, khả năng cạnh tranh của giày dép Việt Nam liên tục được cải thiện.
Cụ thể, nếu năm 2012, nước ta xuất khẩu sang Mỹ đạt 2,243 tỷ USD, năm 2013 là 2,627 tỷ USD, thì năm 2014 đạt 3,328 tỷ USD, năm 2015 đạt 4,076 và năm 2016 tăng lên xấp xỉ 4,5 tỷ USD.
Đồng Nai, một trong những địa phương có nhiều doanh nghiệp giày dép đã ghi nhận kết quả xuất khẩu tăng trưởng khá. Trong 9 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai đạt hơn 12,4 tỷ USD, trong đó giày dép đóng góp 2,52 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Đặc biệt, trong nhiều năm qua, giày dép luôn là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu và xuất siêu lớn nhất của tỉnh này. Dự báo, xuất khẩu giày dép cả năm của tỉnh Đồng Nai đạt gần 3,46 tỷ USD. Những cái tên vẽ nên bản đồ xuất khẩu giày dép Đồng Nai là Công ty cổ phần Taekwang Vina (Hàn Quốc), Công ty TNHH Changshin Việt Nam (Hàn Quốc) và Tập đoàn Pouchen (Đài Loan).
Căn cứ xu hướng thị trường thế giới và tại Việt Nam, dự kiến sản xuất và xuất khẩu ngành da giày năm 2017 sẽ tăng trưởng cao hơn so với năm 2016. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu của ngành giày dép trong năm nay được dự báo tăng 10 - 12%, túi xách các loại tăng 12% so với năm 2016, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành, cả giày dép, túi xách đạt gần 18 tỷ USD.
-
Cảng Chu Lai - cửa ngõ kết nối nông sản Việt ra thế giới -
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức -
Bàn thảo định hướng xuất khẩu gạo -
Nhà mua hàng toàn cầu đề cao nhà cung ứng có trách nhiệm -
Xuất khẩu dệt may tăng trở lại sau 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm -
Nâng cao năng lực truyền tải, đảm bảo vận hành mạch 500 kV liên kết Trung - Bắc -
Bài toán sinh tồn của doanh nghiệp
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP