-
Xử lý doanh nghiệp không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu -
Xuất khẩu qua Canada "thất thoát" 4 tỷ USD vì chưa tận dụng tốt CPTPP -
Từ câu chuyện bao bì đến những lưu ý khi xuất khẩu vào thị trường Canada -
Vietnam Airlines đưa dâu tây Mộc Châu vào thực đơn trên không -
Canada - cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ, tăng thị phần -
“Cửa sáng” nào cho các “tay chơi” thương mại điện tử trước biến động?
Xuất khẩu sang EU gặp nhiều rào cản vệ sinh an toàn thực phẩm |
Sáng nay (31/7), Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ và Hỗ trợ Doanh nghiệp tổ chức hội thảo “Vệ sinh an toàn thực phẩm trong hoạt động xuất khẩu rau củ quả Việt Nam sang thị trường châu Âu”.
Hội thảo diễn ra trong bối cảnh xuất khẩu rau quả sang thị trường EU đang giảm khá mạnh.
Cụ thể, giai đoạn 2005 - 2011, kim ngạch xuất khẩu ngành hàng rau quả Việt Nam đều tăng trưởng khá, trung bình khoảng 300 triệu USD/năm.
Năm 2011, xuất khẩu rau quả đạt kim ngạch kỷ lục 630 triệu USD, tăng 35,5% so với năm 2010, đưa Việt Nam lọt vào nhóm 5 quốc gia xuất khẩu rau quả lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, hiện xuất khẩu rau quả Việt Nam sang EU đang có dấu hiệu giảm sút. Trong năm 2012, xuất khẩu rau quả tăng trưởng chậm lại do vướng mắc các quy định về chất lượng của các nước nhập khẩu, đạt xấp xỉ 829 triệu USD, chỉ tăng 33,4% so với năm 2011. Trong đó, nguyên nhân chính là nhiều lô hàng xuất khẩu vào thị trường này vi phạm các yêu cầu về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Do vậy, tại Hội thảo sáng nay, các chuyên gia đến từ dự án EU-MUTRAP đã thảo luận các biện pháp để giải quyết những khó khăn thách thức của lĩnh vực xuất khẩu rau quả vào thị trường EU.
Đồng thời, thông tin về các thay đổi mới của luật vệ sinh an toàn thực phẩm EU, giúp cho doanh nghiệp xuất khẩu rau quả của Việt Nam rút ngắn thời gian làm thủ tục nhập khẩu, đăng ký giấy phép đồng thời tránh những rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu vào thị trường EU.
Để thúc đẩy xuất khẩu rau quả, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần thực hành nông nghiệp tốt (GAP) và phải có nhiều giải pháp chủ động để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Đồng thời phải tích cực đáp ứng những yêu cầu mà nước nhập khẩu đưa ra. Việc thực hiện nghiêm ngặt, chuẩn xác các quy định về VSATTP là một trong các yếu tố quan trọng tạo nên vị thế bền vững của mặt hàng rau quả Việt Nam trên thị trường thế giới.
Hà Tâm
-
Canada - cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ, tăng thị phần -
“Cửa sáng” nào cho các “tay chơi” thương mại điện tử trước biến động? -
Canada tìm kiếm các nhà cung ứng hàng hoá tại Việt Nam -
Quý I/2024 trôi qua, doanh nghiệp vẫn khó nhất là dòng tiền -
Chỉ còn 7,8% cửa hàng bán lẻ xăng dầu chưa phát hành hóa đơn điện tử -
Dự án Thành phố Thông minh thông báo thi tuyển phương án kiến trúc công trình Tháp 108 tầng -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 27/3/2024
- Năm mới tiến bước cùng AseanWWindow và xưởng sản xuất
- Giá trị của truyền thông hiệu quả
- Giải pháp bảo hiểm kết hợp vận chuyển cho doanh nghiệp an tâm toàn diện
- Coca-Cola giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS tại Đà Nẵng
- Ông Andrew Loh được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc AIA Việt Nam
- Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2024, tổng giải thưởng lên tới 8 tỷ đồng