-
Doanh nghiệp tuân thủ ghi xuất xứ trên nhãn hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ -
Vinamilk - doanh nghiệp duy nhất trong ngành sữa nhận bằng khen xuất khẩu tiêu biểu của Bộ Công thương -
Hai thái cực của doanh nghiệp cảng biển miền Trung -
Nghị quyết về cơ chế tháo gỡ khó khăn trong thi hành Luật Đất đai: Hóa giải áp lực đối với người dân và doanh nghiệp -
Việt Nam tiến tới môi trường đầu tư ổn định và nhất quán -
M&A Việt Nam bước vào giai đoạn then chốt
![]() | ||
| Xuất khẩu sang EU gặp nhiều rào cản vệ sinh an toàn thực phẩm |
Sáng nay (31/7), Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ và Hỗ trợ Doanh nghiệp tổ chức hội thảo “Vệ sinh an toàn thực phẩm trong hoạt động xuất khẩu rau củ quả Việt Nam sang thị trường châu Âu”.
Hội thảo diễn ra trong bối cảnh xuất khẩu rau quả sang thị trường EU đang giảm khá mạnh.
Cụ thể, giai đoạn 2005 - 2011, kim ngạch xuất khẩu ngành hàng rau quả Việt Nam đều tăng trưởng khá, trung bình khoảng 300 triệu USD/năm.
Năm 2011, xuất khẩu rau quả đạt kim ngạch kỷ lục 630 triệu USD, tăng 35,5% so với năm 2010, đưa Việt Nam lọt vào nhóm 5 quốc gia xuất khẩu rau quả lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, hiện xuất khẩu rau quả Việt Nam sang EU đang có dấu hiệu giảm sút. Trong năm 2012, xuất khẩu rau quả tăng trưởng chậm lại do vướng mắc các quy định về chất lượng của các nước nhập khẩu, đạt xấp xỉ 829 triệu USD, chỉ tăng 33,4% so với năm 2011. Trong đó, nguyên nhân chính là nhiều lô hàng xuất khẩu vào thị trường này vi phạm các yêu cầu về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Do vậy, tại Hội thảo sáng nay, các chuyên gia đến từ dự án EU-MUTRAP đã thảo luận các biện pháp để giải quyết những khó khăn thách thức của lĩnh vực xuất khẩu rau quả vào thị trường EU.
Đồng thời, thông tin về các thay đổi mới của luật vệ sinh an toàn thực phẩm EU, giúp cho doanh nghiệp xuất khẩu rau quả của Việt Nam rút ngắn thời gian làm thủ tục nhập khẩu, đăng ký giấy phép đồng thời tránh những rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu vào thị trường EU.
Để thúc đẩy xuất khẩu rau quả, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần thực hành nông nghiệp tốt (GAP) và phải có nhiều giải pháp chủ động để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Đồng thời phải tích cực đáp ứng những yêu cầu mà nước nhập khẩu đưa ra. Việc thực hiện nghiêm ngặt, chuẩn xác các quy định về VSATTP là một trong các yếu tố quan trọng tạo nên vị thế bền vững của mặt hàng rau quả Việt Nam trên thị trường thế giới.
Hà Tâm
-
Doanh nghiệp tuân thủ ghi xuất xứ trên nhãn hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ -
Vinamilk - doanh nghiệp duy nhất trong ngành sữa nhận bằng khen xuất khẩu tiêu biểu của Bộ Công thương -
Hai thái cực của doanh nghiệp cảng biển miền Trung -
Nghị quyết về cơ chế tháo gỡ khó khăn trong thi hành Luật Đất đai: Hóa giải áp lực đối với người dân và doanh nghiệp
-
Việt Nam tiến tới môi trường đầu tư ổn định và nhất quán -
M&A Việt Nam bước vào giai đoạn then chốt -
GG Power và Phenikaa hợp tác đào tạo, nghiên cứu công nghệ lưu trữ năng lượng -
KIDO chốt deal với Nutifood; Ra mắt VNPT AI; TMT Motors đặt cược vào xe máy điện -
Vinh danh 10 dự án khởi nghiệp xuất sắc nhất 2025 -
Kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp quá khó vì điều kiện của doanh nghiệp bất động sản -
Lễ ra mắt thương hiệu Mộc Châu Creamery
-
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp -
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh -
Khởi công dự án công nghiệp xanh trọng điểm của Lâm Đồng: Nhà xưởng xây sẵn HLI EcoHub Nam Hà -
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ


