
-
Tập đoàn Danh Khôi đổi tên, đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và y tế
-
Vietnam Airlines hợp tác cùng aT mang văn hóa ẩm thực Hàn Quốc đến Việt Nam
-
Cá nhân, hộ kinh doanh cần lưu ý gì khi số định danh thay thế mã số thuế
-
Công ty cổ phần Sợi Trà Lý: Đầu tư bền vững từ nội lực đến đột phá
-
Doanh nghiệp có vốn 25 tỷ trúng thầu mỏ cát hơn 491 tỷ ở Quảng Nam -
Đường đua bán lẻ hiện đại: Cơ hội cho doanh nghiệp nội địa bứt phá
![]() |
Xuất nhập khẩu của Việt Nam với khu vưc châu Á đã vượt 313 tỷ USD sau 9 tháng, tăng gần 26% so với cùng kỳ. |
Hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam với khu vực châu Á vẫn ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục sau chặng đường 9 tháng, dù chịu không ít ảnh hưởng của gián đoạn chuỗi cung ứng và khó khăn do vận chuyển bởi đại dịch Covid-19 kéo dài suốt nhiều tháng qua.
Số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, khu vực châu Á là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 313 tỷ USD, tăng 25,7% so với cùng kỳ 2020, tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất (64,7%) trong tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước.
Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang khu vực này lượng hàng hóa trị giá 115,03 tỷ USD, tăng 14% và nhập khẩu đạt 197,77 tỷ USD, tăng 32,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhập siêu từ khu vực châu Á sau 9 tháng là 82,47 tỷ USD, vượt mức nhập siêu của cả năm 2020 từ khu vực thị trường này hơn 10 tỷ USD.
Năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với châu Á đạt 348,7 tỷ USD, tăng 3,9% so với năm 2019. Trong đó, xuất khẩu đạt 138,2 tỷ USD, tăng 3,2% so với năm 2019, nhập khẩu từ châu Á đạt 210,5 tỷ uSD, tăng 4,4% so với năm 2019, nhập siêu 72,3 tỷ USD, tăng 6,7% so với năm 2019.
Các mặt hàng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các thị trường trong khu vực khá đa dạng. Trong đó, các nhóm hàng xuất khẩu lớn của Việt Nam có thể kể đến như điện thoại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; sắt thép; dệt may; gạo; nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng…
Giao dịch thương mại với thị trường Trung Quốc hiện đang dẫn đầu trong khu vực trong 9 tháng qua, với tổng thương mại 2 chiều đạt 119,5 tỷ USD, tiếp đến là Hàn Quốc đạt 56,39 tỷ USD, ASEAN 50,97 tỷ USD và Nhật Bản đạt 30,91 tỷ USD.
Như vậy, từ đầu năm tới nay, cán cân thương mại của nước ta với tất cả các thị trường trong khu vực châu Á đều đang nghiêng về nhập siêu khá lớn.
Ngoại trừ Trung Quốc, ASEAN, Hàn Quốc nhiều năm nay ta vẫn nhập siêu do phụ thuộc một lượng lớn nguyên phụ liệu trong các ngành hàng xuất khẩu tỷ USD từ điện tử, hàng dệt may, giày dép...đến máy móc, thiết bị thì thời gian gần đây nhập siêu từ Nhật Bản đã nới rộng thêm, tăng lên mức 1,57 tỷ USD sau 9 tháng 2021, vượt mốc nhập siêu của cả năm 2020 với thị trường này 500 triệu USD.
Theo Bộ Công Thương, cán cân thương mại giữa Việt Nam và nhật Bản chuyển từ trạng thái xuất siêu năm 2019 (xuất siêu 793 triệu USD) sang nhập siêu năm 2020 (nhập siêu 1,06 tỷ USD).

-
Doanh nghiệp có vốn 25 tỷ trúng thầu mỏ cát hơn 491 tỷ ở Quảng Nam -
Đường đua bán lẻ hiện đại: Cơ hội cho doanh nghiệp nội địa bứt phá -
Vietnam Airlines điều chỉnh khai thác do sân bay Vinh tạm đóng cửa trong 6 tháng -
CC1 lọt Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 - Ngành Xây dựng -
Masterise Homes chia sẻ kinh nghiệm phát triển bất động sản hàng hiệu tại Branded Residences Forum Asia 2025 -
CHINT giới thiệu giải pháp năng lượng toàn diện và tối ưu cho doanh nghiệp sản xuất tại VIMF 2025 -
Vinamilk nâng tầm sữa Việt, giành giải thưởng lớn tại Hội nghị sữa toàn cầu 2025
-
Diễn đàn kinh tế Hydrogen Việt Nam: Nền tảng thúc đẩy phát triển năng lượng sạch, bền vững
-
Bắc Giang và Bắc Ninh hợp nhất: Hình thành siêu vùng công nghiệp điện tử số một Việt Nam
-
Frasers Property Vietnam tiếp tục được vinh danh tại Hubexo Asia Awards
-
Chubb Life Việt Nam - 20 năm đặt con người ở trọng tâm cho sự phát triển
-
Bất động sản hàng hiệu: Khi thương hiệu nâng tầm giá trị sống
-
Sắp diễn ra Diễn đàn Nâng cao vị thế doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu