-
Chuyển đổi số trong nông nghiệp: Khi nông dân, HTX phải vượt qua nỗi sợ số hóa -
Việt Nam khởi xướng điều tra lẩn tránh phòng vệ thép cán nóng Trung Quốc -
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025 -
Tập đoàn Đạt Phương nâng vốn điều lệ lên dự kiến 1.185,9 tỷ đồng -
Hải Phòng: Các nhà thầu xây dựng chung sức kiến tạo diện mạo mới cho thành phố -
HSBC: Thương mại Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh mẽ
![]() |
| Xuất nhập khẩu của Việt Nam với khu vưc châu Á đã vượt 313 tỷ USD sau 9 tháng, tăng gần 26% so với cùng kỳ. |
Hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam với khu vực châu Á vẫn ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục sau chặng đường 9 tháng, dù chịu không ít ảnh hưởng của gián đoạn chuỗi cung ứng và khó khăn do vận chuyển bởi đại dịch Covid-19 kéo dài suốt nhiều tháng qua.
Số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, khu vực châu Á là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 313 tỷ USD, tăng 25,7% so với cùng kỳ 2020, tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất (64,7%) trong tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước.
Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang khu vực này lượng hàng hóa trị giá 115,03 tỷ USD, tăng 14% và nhập khẩu đạt 197,77 tỷ USD, tăng 32,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhập siêu từ khu vực châu Á sau 9 tháng là 82,47 tỷ USD, vượt mức nhập siêu của cả năm 2020 từ khu vực thị trường này hơn 10 tỷ USD.
Năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với châu Á đạt 348,7 tỷ USD, tăng 3,9% so với năm 2019. Trong đó, xuất khẩu đạt 138,2 tỷ USD, tăng 3,2% so với năm 2019, nhập khẩu từ châu Á đạt 210,5 tỷ uSD, tăng 4,4% so với năm 2019, nhập siêu 72,3 tỷ USD, tăng 6,7% so với năm 2019.
Các mặt hàng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các thị trường trong khu vực khá đa dạng. Trong đó, các nhóm hàng xuất khẩu lớn của Việt Nam có thể kể đến như điện thoại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; sắt thép; dệt may; gạo; nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng…
Giao dịch thương mại với thị trường Trung Quốc hiện đang dẫn đầu trong khu vực trong 9 tháng qua, với tổng thương mại 2 chiều đạt 119,5 tỷ USD, tiếp đến là Hàn Quốc đạt 56,39 tỷ USD, ASEAN 50,97 tỷ USD và Nhật Bản đạt 30,91 tỷ USD.
Như vậy, từ đầu năm tới nay, cán cân thương mại của nước ta với tất cả các thị trường trong khu vực châu Á đều đang nghiêng về nhập siêu khá lớn.
Ngoại trừ Trung Quốc, ASEAN, Hàn Quốc nhiều năm nay ta vẫn nhập siêu do phụ thuộc một lượng lớn nguyên phụ liệu trong các ngành hàng xuất khẩu tỷ USD từ điện tử, hàng dệt may, giày dép...đến máy móc, thiết bị thì thời gian gần đây nhập siêu từ Nhật Bản đã nới rộng thêm, tăng lên mức 1,57 tỷ USD sau 9 tháng 2021, vượt mốc nhập siêu của cả năm 2020 với thị trường này 500 triệu USD.
Theo Bộ Công Thương, cán cân thương mại giữa Việt Nam và nhật Bản chuyển từ trạng thái xuất siêu năm 2019 (xuất siêu 793 triệu USD) sang nhập siêu năm 2020 (nhập siêu 1,06 tỷ USD).
-
Xuất khẩu hàng Việt sang Anh tăng trung bình 10% trong 4 năm thực thi UKVFTA -
One Mount ra mắt OneShop, “trợ lý số” của 5,2 triệu tiểu thương Việt -
Ứng dụng AI cho nhà quản lý nhân sự -
Tuân thủ xuất xứ hàng hóa, “chìa khóa” nâng vị thế hàng Việt -
Đào tạo nhân sự ở start-up: Khi “trường học” nằm ngay trong văn phòng -
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam -
Thị trường Việt Nam vào "tầm ngắm" của dòng vốn Vùng Vịnh
-
Cathay Life Việt Nam vào Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam -
Đô thị kiểu mẫu Quy Nhơn Iconic: Dấu ấn tiên phong kiến tạo chuẩn sống mới tại siêu tỉnh Gia Lai -
Tổng giám đốc TEKCOM viết thư cảm ơn nhân dịp 20 năm, kỳ vọng chương mới bứt phá từ đổi mới sáng tạo -
Vietcap bắt tay AI Hay đưa trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực đầu tư tài chính -
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng
-
Đồng Hồ Phố - Cầu nối đưa tinh hoa chế tác thế giới đến tay người Việt

