-
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân tham gia các dự án lớn, nhận nhiệm vụ khó -
Quy định mới về chuyển giao đơn vị sự nghiệp công lập -
Xây dựng cơ chế cạnh tranh, thuận lợi nhất cho Trung tâm Tài chính quốc tế -
Thủ tướng quyết định hỗ trợ khẩn cấp Đà Nẵng 100 tỷ đồng khắc phục thiệt hại mưa lũ -
Hoàn thiện khung pháp lý để sớm vận hành Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Đề xuất 4 phương án về cơ quan giám sát, cơ quan điều hành Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam
![]() |
| Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước tính đến 15/7 đạt 403 tỷ USD. |
Theo số liệu Tổng cục Hải quan vừa công bố, từ đầu năm đến 15/7, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt 403 tỷ USD.
Riêng 15 ngày đầu tháng 7, xuất khẩu đạt gần 14,3 tỷ USD, qua đó nâng tổng kim ngạch từ đầu năm đến 15/7 đạt 201 tỷ USD.
Các nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn, đạt 1 tỷ USD trở lên trong nửa tháng qua có: điện thoại và linh kiện đạt 1,86 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 1,84 tỷ USD; dệt may đạt gần 1,8 tỷ USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 1,66 tỷ USD; giày dép đạt 1,09 tỷ USD.
Nhiều nhóm hàng đạt kim ngạch hàng trăm triệu USD như: gỗ và sản phẩm gỗ; thủy sản; phương tiện vận tải và phụ tùng; sắt thép…
Kim ngạch nhập khẩu 15 ngày đầu tháng 7 đạt 16,3 tỷ USD, qua đó nâng tổng kim ngạch từ đầu năm đến 15/7 đạt 202 tỷ USD. Hai nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô trong nửa đầu tháng 7 là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 3,84 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 2,1 tỷ USD.
Các doanh nghiệp đã tận dụng tốt các Hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, UKVFTA... để thúc đẩy xuất khẩu.
Xuất khẩu tăng đều ở các nhóm hàng, trong đó, nhóm nhiên liệu và khoáng sản tăng cao nhất (tăng 53,8%), do giá xuất khẩu của các mặt hàng (xăng dầu, dầu thô, than đá, khoáng sản) tăng cao, trong khi lượng xuất khẩu so với cùng kỳ giảm.
Nhóm nông, lâm thủy sản và công nghiệp chế biến chế tạo đều tăng cao ở mức trên 17%, trong đó, tập trung ở các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh và khai thác tốt các FTA như: dệt may, da giày, thủy sản… và nhóm các mặt hàng tranh thủ được giá cao để đẩy mạnh xuất khẩu như: hóa chất, sản phẩm chất dẻo, phân bón...
Dự báo, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước năm 2022 sẽ vượt 700 tỷ USD, trong đó xuất khẩu sẽ tiến gần mốc 400 tỷ USD.
Bộ Công thương cho biết, để đat mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 8% trong năm nay, cán cân thương mại duy trì trạng thái xuất siêu, Bộ đang đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp về thông tin thị trường, xúc tiến xuất khẩu, tận dụng các cam kết trong các hiệp định FTA đã ký kết và thông qua các chuỗi giá trị toàn cầu để tìm kiếm thị trường mới; khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo để tạo ra các sản phẩm mới.
Chỉ đạo các địa phương xây dựng phát triển thương hiệu đối với các mặt hàng có thế mạnh, xử lý tốt vấn đề về truy xuất nguồn gốc bảo đảm chất lượng hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu của các nước, tận dụng tốt các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu. Tuân thủ hướng dẫn của các Bộ, ngành triển khai thực hiện các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch có lộ trình khi được Chính phủ thông qua.
-
Hoàn thiện khung pháp lý để sớm vận hành Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Đề xuất 4 phương án về cơ quan giám sát, cơ quan điều hành Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam -
TP.HCM lấy ý kiến nhân dân về công trình Đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19 -
Giải quyết xong các vướng mắc trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp trong tháng 11/2025 -
Việt Nam - Brunei tăng cường hợp tác toàn diện, thúc đẩy thương mại -
Việt Nam đề xuất 3 trọng tâm hợp tác tại Hội nghị các Nhà lãnh đạo APEC 2025 -
Làm gì để tăng trưởng 2 con số trong năm 2026
-
Trung Thực Land hợp tác cùng Pi Group lan tỏa giá trị Đô thị số Picity -
Vinhomes nhận giải Doanh nghiệp xuất sắc châu Á tại APEA 2025 -
Bảo hiểm Shinhan Life Việt Nam và chiến lược phát triển con người bền vững -
SGroup hợp lực cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity -
Ra mắt dòng sản phẩm sữa Úc cao cấp-Gippsnature & Nutifood Australia tại Việt Nam -
Letrend Land đồng hành bền vững cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity

