Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Yên Bái áp dụng phần mềm trong xây dựng thực đơn bán trú
M.H - 29/10/2019 10:40
 
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái vừa phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng dành cho 51 trường tiểu hoc bán trú tại địa phương.

Hội nghị có sự tham dự của TS. Lê Văn Tuấn, Chuyên viên chính Vụ giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo; PGS.TS. Bùi Thị Nhung, Trưởng Khoa Dinh dưỡng học đường và Ngành nghề, Viện Dinh dưỡng Quốc gia; ông Vương Văn Bằng,Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái cùng lãnh đạo và chuyên viên các Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám hiệu và cán bộ phụ trách công tác bán trú cùng đại diện Hội Phụ huynh học sinh các trường tiểu học bán trú trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Ông Vương Văn Bằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái chia sẻ về thực tế công tác bán trú tại tỉnh Yên Bái
Ông Vương Văn Bằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái chia sẻ về thực tế công tác bán trú tại tỉnh Yên Bái

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án Bữa ăn học đường do Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Bộ Y tế thực hiện và triển khai từ năm 2012. Tính đến tháng 10.2019, Dự án Bữa ăn học đường đã được triển khai đến 57 tỉnh thành với hơn 3.173 trường tiểu học bán trú trên toàn quốc.

Tại Hội nghị, Ban Dự án giới thiệu đến các trường về Dự án, tình hình triển khai cũng như những hiệu quả thiết thực mà Dự án mang lại cho công tác bán trú, đặc biệt là việc áp dụng dụng phần mềm trong xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng.

Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng cung cấp cho các trường một ngân hàng 120 thực đơn với hơn 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa, đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng, được phân chia theo ba khu vực Bắc, Trung và Nam. Sử dụng phần mềm, các trường còn có thể tự tạo thực đơn mới cân bằng dinh dưỡng bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hay bằng những nguyên liệu địa phương; tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh hiệu quả, phù hợp chi phí thu hàng tháng.

Cùng tìm hiểu về dinh dưỡng trước mỗi giờ ăn giúp trẻ ăn đa dạng thực phẩm và xây dựng thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh.
Cùng tìm hiểu về dinh dưỡng trước mỗi giờ ăn giúp trẻ ăn đa dạng thực phẩm và xây dựng thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh

Ban Dự án cũng giới thiệu đến các trường bộ áp phích “3 phút thay đổi nhận thức”, hỗ trợ các trường giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh. Bộ áp phích bao gồm những thông tin dinh dưỡng cơ bản được minh họa sinh động bằng hình ảnh, giúp các em dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ. Với 3 phút trước mỗi bữa ăn, các em được giới thiệu các thực phẩm trong thực đơn, giá trị dinh dưỡng và lợi ích của các thực phẩm đối với sức khỏe, từ đó giúp hình thành sự yêu thích đối với thực phẩm cùng thói quen ăn uống đa dạng, đầy đủ dưỡng chất.

Khẩu phần ăn mẫu gồm 5 món ăn với sự kết hợp nhiều loại thực phẩm được chuẩn bị theo phần mềm của Dự án
Khẩu phần ăn mẫu gồm 5 món ăn với sự kết hợp nhiều loại thực phẩm được chuẩn bị theo phần mềm của Dự án

Tham gia Hội nghị, PGS.TS. Bùi Thị Nhung chia sẻ: “Phần mềm đã được triển khai đến nay đã gần 60 tỉnh thành và đạt được những kết quả rất khả quan. Đây là một công cụ để hỗ trợ cho nhà trường trong việc xây dựng thực đơn. Từ các thực đơn mẫu, phần mềm hỗ trợ nhà trường chuẩn bị và tính toán danh sách nguyên liệu, công thức nấu ăn và cách chia món ăn theo từng độ tuổi (6 – 7 tuổi, 8 – 9 tuổi và 10 – 11 tuổi). Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác giữa Bộ Giáo dục Đào tạo, Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế, Công ty Ajinomoto Việt Nam và các Sở Giáo dục và Đào tạo tại các tỉnh thành trong việc triển khai Dự án Bữa ăn học đường, đặc biệt áp dụng Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”.

Ngay sau Hội nghị, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã cử nhân viên trực tiếp đến thăm từng trường để giải đáp thắc mắc, hỗ trợ các trường sử dụng phần mềm đến khi thành thạo. Thông qua triển khai Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, Ban Dự án hy vọng góp phần cải thiện dinh dưỡng học đường tại tỉnh Yên Bái, từ đó nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho các mầm non tương lai tại tỉnh nhà.

Bắc Giang áp dụng Dự án Bữa ăn học đường trong công tác bán trú
Ngày 6/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam triển khai Dự án Bữa ăn học đường đến 37 trường tiểu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư