Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Aleka.vn - Tay chơi mới trên thị trường cho thuê xe
Hồng Phúc - 25/11/2016 08:02
 
Nếu việc thuê xe ô tô trước kia phải mất vài tiếng đồng hồ, mà chưa chắc tìm được xe và giá cả như ý muốn, thì với Aleka.vn, người dùng chỉ mất khoảng 5 phút để hoàn tất quá trình đặt xe.

Nửa ngày và 5 phút

Theo quy trình thông thường, nếu muốn thuê một chiếc xe du lịch cho chuyến nghỉ lễ của gia đình, người thuê phải thực hiện ít nhất 4 bước: tìm số điện thoại của các nhà xe, gọi đến họ để hỏi giá và trao đổi về các điều khoản, so sánh để tìm ra lựa chọn tốt nhất và ký hợp đồng thuê xe. Thời gian bỏ ra cho 4 công đoạn trên ít nhất cũng mất một buổi.

Nhưng với Aleka.vn, khách thuê chỉ mất tổng cộng khoảng 5 phút. Theo đó, chỉ cần nhập thông tin về nơi đi, nơi đến, ngày đi, ngày về, sau 5 giây, người dùng sẽ nhận được ngay khoảng 60 báo giá từ cao nhất đến thấp nhất.

Lê Việt Tuấn (áo xanh) và Lê Minh Tú (áo trắng), đồng sáng lập Aleka.vn
Lê Việt Tuấn (áo xanh) và Lê Minh Tú (áo trắng), đồng sáng lập Aleka.vn

“Khác biệt lớn nhất tại Aleka.vn không chỉ là thời gian. Với một bộ lọc thông minh, Aleka.vn có thể trao quyền tự chủ chọn ra chiếc xe đúng đời, đúng màu người dùng thích, kèm theo những tiện nghi khác như wifi, DVD, khoang chứa rộng, hút thuốc trong xe, chở thú cưng… So sánh tức thời, nhanh chóng chọn được một chiếc xe vừa ý, xác nhận đặt xe bằng email và tin nhắn điện thoại, Aleka.vn còn chấp nhận thanh toán từ xa và thậm chí nhân viên Aleka.vn sẽ đến thu tận nhà. Aleka.vn giúp thuê xe rất nhanh và cực đơn giản”, anh Lê Minh Tú, đồng sáng lập Aleka.vn nói.

Aleka.vn hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ (Sharing Economy) như cách AirBnB và Uber đã làm. Đó là những dịch vụ lớn nhất thế giới cung cấp chỗ lưu trú cho khách du lịch và phương tiện di chuyển nội đô, dù không sở hữu một phòng khách sạn hay chiếc taxi nào. Nghĩa là, AirBnB và Uber đã sử dụng tài nguyên của đại chúng để phục vụ đại chúng.

Theo chia sẻ của người đặt nền tảng cho Aleka.vn là anh Lê Việt Tuấn (anh ruột của Lê Minh Tú), hai anh em phải cân nhắc giữa Uber for X hoặc AirBnB for X.

Cuối cùng, họ chọn theo mô hình AirBnB for X. Thứ nhất là, cách này chỉ tạo thêm một kênh bán hàng mới, chứ không hình thành một đối thủ cạnh tranh mới với các chủ xe đang hoạt động trên thị trường. Thứ hai, việc công khai báo giá kích thích cạnh tranh công bằng giữa các chủ xe để có giá tốt cho khách thuê. Giá tốt thì nhu cầu thuê xe sẽ tăng, tỷ suất sử dụng xe cũng sẽ tăng và doanh thu từ xe sẽ cao hơn. Thứ ba là, sự linh động của sàn giao dịch cho phép cung cấp các loại hình dịch vụ đa dạng, từ xe nhỏ gọn đi trong thành phố, xe lớn đi du lịch đường dài, xe đoàn đi team building, đến xe sang để đón khách, xe hoa hay xe siêu sang cho các sự kiện đặc biệt.

Nhưng đó mới chỉ là khung sườn, hai anh em sáng lập Aleka.vn cho biết, để có được nền tảng và cơ sở dữ liệu hiện có, họ phải mất hơn 4 tháng với đội ngũ khoảng 40 người mất ăn, mất ngủ.

“Với các hãng cho thuê xe, bảng giá là một “bí kíp”, là cái gì đó rất bí hiểm. Nhưng trong một tháng, chúng tôi thu thập được hơn 30.000 bảng giá của các nhà xe ở TP.HCM, Hà Nội. Sau đó, chúng tôi phân tích nguồn dữ liệu này, toán hóa dữ liệu. Các chủ hợp tác xã, hãng vận tải du lịch tính giá bằng kinh nghiệm hoặc trên Excel, còn toán hóa như Aleka thì chưa ai làm được. Thậm chí, với hành trình cực kỳ phức tạp như từ TP.HCM đi Vũng Tàu, ghé Long Hải, xong xuống Phan Thiết, về lại TP.HCM mà không đi cao tốc, Aleka.vn sẽ có báo giá tức thời. Còn đối với các hãng cho thuê xe, khách phải đợi họ khoảng vài tiếng và với 10 hãng sẽ có 10 giá và các giá chênh nhau ít nhất 200.000 đồng”, anh Minh Tú cho biết.

Trên bề mặt trang chủ, Aleka.vn chỉ có 4 mục là tìm xe, kết quả tìm kiếm, xem chi tiết xe và đặt xe. Thế nhưng, để làm được như vậy, công nghệ tương đối phức tạp mới cung cấp đủ tính năng cần thiết, dễ dàng vận hành và đủ khả năng phục vụ được một số lượng lớn người dùng, xe và đơn hàng trong tương lai, với con số ước tính khoảng 150.000 đầu xe trên cả nước.

Hai anh em còn không ngần ngại khi chia sẻ công khai một điểm quan trọng về công nghệ đằng sau Aleka.vn trên website. Về giải pháp, Aleka.vn có 3 hệ thống chính: CMS - hệ thống quản lý nội dung (trang chủ và blog); TRMS - hệ thống lõi quản lý việc thuê xe; CRM - hệ thống quản lý khách hàng.

Giúp thị trường thuê xe minh bạch và hấp dẫn

Lê Việt Tuấn, người đặt nền tảng cho Aleka, từng là một kỹ sư được đào tạo chuyên ngành công nghệ tại Đại học Adelaide (Australia), có 16 năm kinh nghiệm trong ngành công nghệ thông tin ở các công ty nước ngoài. Trước khi đến với Aleka.vn, anh là chuyên gia của Công ty cung cấp dịch vụ và tư vấn công nghệ Accenture, một trong 25 tập đoàn hùng mạnh nhất thế giới.

Còn Lê Minh Tú, cựu sinh viên Đại học Ngoại thương TP.HCM hiện đang sở hữu vài doanh nghiệp chuyên về vận tải, giao nhận hàng hóa.

Ý tưởng về Aleka.vn xuất phát vào tháng 2/2016, khi hai anh em du lịch tại Australia. Tại đây, họ được sử dụng dịch vụ thuê xe cực kỳ thuận tiện. Về nước, hai anh em quyết định khởi nghiệp với Aleka.vn, với mong muốn trao quyền tự chủ, tự quyết nhiều hơn cho người thuê, người cho thuê, tài xế, từ đó, thúc đẩy mọi người sử dụng xe ô tô thay vì xe máy, xe đò với mức giá thấp hơn từ 30-40% hiện nay.

Phôi thai ý tưởng từ tháng 4/2016, đến nay, sàn giao dịch Aleka.vn đã có khoảng 1.200 xe. Hiện tại, lượng truy cập từ 1.200 - 1.500 lượt/ngày và khoảng 20 lượt đặt/ngày. Minh Tú và Việt Tuấn cho biết, ước tính dịp Tết Nguyên đán 2017 sẽ có từ 50-70 lượt đặt/ngày và dịp Hè 2017 từ 200 - 250 lượt đặt/ngày.

“Trước Tết năm nay, Aleka.vn sẽ có mặt tại 3 thành phố lớn là TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội, một số tỉnh Đông Nam Bộ và khu vực miền Tây. Đến trước mùa Hè 2017, sẽ có mặt trên toàn quốc”, anh Minh Tú nói.

Được biết, Aleka.vn có văn phòng đại diện tại 3 thành phố lớn, còn các tỉnh khác sẽ có khoảng 1-2 nhân viên đại diện, tất cả những đặt hàng sẽ được tổng hợp và xử lý tại TP.HCM.

Hai năm đầu tiên, sàn thuê xe này sẽ cung cấp 100% dịch vụ có tài xế kèm theo để ngăn ngừa rủi ro cho khách hàng. Sau đó, Aleka.vn sẽ triển khai một đội ngũ tài xế riêng lẻ để khách hàng có quyền chọn lựa theo yêu cầu riêng dựa trên thang điểm đánh giá.

“Sau này, khách hàng cần một anh tài xế tóc dài, một cô tài xế biết tiếng Pháp, hay xe biển số kết thúc số 8… thì Aleka.vn đảm bảo có bộ lọc đủ thông minh để đáp ứng được những yêu cầu này”, anh Minh Tú chia sẻ.

Nguồn thu của họ từ 10-15% chiết khấu với đơn vị cho thuê, nhưng quan trọng hơn cả, Aleka.vn muốn đưa mức giá thuê xe về giá trị thực để kích cầu thị trường, từ đó thị trường sẽ minh bạch và hấp dẫn hơn. Ngoài ra, với những nhà xe, tài xế không phải là đối tác của Aleka.vn cũng có thể xem đây là nguồn tham khảo về giá để đưa ra mức chi phí phù hợp nhất.

Hyundai cung cấp xe cho dịch vụ thuê xe không khí thải đầu tiên trên thế giới
Tập đoàn Hyundai vừa cung cấp 50 xe ix35 pin nhiên liệu cho Tập đoàn Linde tại Munich (Đức), đặt nền móng cho Dịch vụ cho thuê xe pin nhiên liệu không...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư