Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Ăn Tết với thực phẩm hữu cơ
Thế Hải - 28/01/2016 07:32
 
Các sản phẩm thực phẩm hữu cơ đang xuất hiện ngày một nhiều trong bữa ăn gia đình tại các thành phố lớn, đặc biệt là trong giỏ hàng hóa Tết Nguyên đán 2016.
.
Một cửa hàng thực phẩm sạch. Ảnh minh hoạ

Thực phẩm hữu cơ ngày càng được nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đầu tư nuôi trồng theo quy trình công nghệ nghiêm ngặt để chinh phục khách hàng, trong bối cảnh thị trường thực phẩm trong nước còn nhiều vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Xuất hiện với cửa hàng đầu tiên cách đây hơn 2 năm, Orfarm, thương hiệu sản phẩm thực phẩm hữu cơ (organic) chuyên cung cấp trực tiếp các loại thực phẩm tươi sống và chế biến (bao gồm thịt lợn organic, thịt gà organic, trứng gà organic, rau củ quả và xúc xích, jambông, thịt hun khói... được nuôi trồng và sản xuất theo tiêu chuẩn của Nhật Bản, đưa tới tận tay người tiêu dùng, giờ đã có hệ thống gồm 4 cửa hàng tại Hà Nội.

Cửa hàng mới nhất và là thứ 4 của thực phẩm hữu cơ Orfarm vừa được khai trương tại 34 phố Bạch Mai (Hà Nội) trong những ngày đầu tháng 1/2016, là dấu mốc cho 1 năm mở rộng hệ thống.

Bà Bùi Bích Liên, chủ trang trại Thủy Thiên Nhu, đồng thời là quản lý thương hiệu thực phẩm hữu cơ Orfarm cho biết, Orfarm Bạch Mai là sự xuất hiện tất yếu, sau cửa hàng mở tại quận Cầu Giấy và Tây Hồ, giúp thương hiệu thực phẩm hữu cơ Orfarm đến rộng rãi hơn với người tiêu dùng Thủ đô.

Từ Hà Nội, thực phẩm hữu cơ Orfarm đã quyết định thâm nhập thị trường TP.HCM, mặc dù giá thực phẩm tới tay khách hàng tại đây sẽ bị đội lên nhiều do phải cộng thêm chi phí vận chuyển. “Theo kế hoạch, ngay trong quý I/2016, Orfarm sẽ Nam tiến với việc khai trương Orfarm TP.HCM”, bà Liên cho hay.

Khác với thực phẩm được sản xuất, nuôi trồng thuần túy, các sản phẩm của thương hiệu Orfarm được nuôi trồng và sản xuất theo mô hình trang trại khép kín, đáp ứng tiêu chí 3 không: không chất thải - không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật - không sử dụng chất kích thích tăng trưởng và các hoá chất gây độc hại đến sức khoẻ con người.

Bà Liên cho biết, trang trại quy mô đầu tiên để cung cấp thực phẩm sạch Orfarm được ra đời năm 2013 tại Hòa Bình, với sự hỗ trợ về công nghệ vi sinh hữu hiệu (EM) của Nhật Bản. Đây cũng là dự án của Chính phủ Nhật Bản nhằm hỗ trợ phát triển cộng đồng, đã được triển khai tại hơn 100 quốc gia trên thế giới. Liên hệ với các chuyên gia Nhật Bản, trang trại của Orfarm nhận được sự hỗ trợ từ EM trong sản xuất, kể từ con giống, xây dựng chuồng trại, làm đệm lót sinh học, chế biến thức ăn…

Sử dụng thực phẩm hữu cơ vào các bữa ăn trong gia đình, người tiêu dùng phải chấp nhận bỏ ra một khoản tiền lớn hơn so với sản phẩm được sản xuất truyền thống, nhưng bù lại, họ được biết rõ nguồn gốc, xuất xứ của thực phẩm. Nếu có vấn đề gì có thể khiếu nại nhà sản xuất. Bởi vậy, ngày càng có nhiều người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm hữu cơ cho bữa ăn của mình.

Ngày 18/1 vừa qua, một doanh nghiệp lớn trong ngành thực phẩm chế biến là Công ty CP Vinamit đã khai trương cửa hàng trái cây và nông sản hữu cơ theo xu hướng Organic đầu tiên của mình tại 84 - Nguyễn Du (quận 1,  TP.HCM).

Cần phải nói thêm, đây là một trong 3 cửa hàng VinamitOrganics mà Vinamit dự định sẽ cho ra mắt trong nửa đầu năm nay, tất cả đều ở khu vực TP.HCM để phục vụ tốt nhất nhu cầu tiêu dùng thực phẩm sạch, chất lượng cao của người dân thành phố lớn nhất nước.

Theo công bố của Vinamit, cửa hàng VinamitOrganics có gần 200 mặt hàng nông sản, rau củ chế biến, bao gồm nhiều dòng thực phẩm hữu cơ organic của các nhà cung cấp cả trong và ngoài nước như Công ty Hoa sữa, Chuối Dole, doanh nghiệp Út Huy Long An, một số sản phẩm nhập khẩu từ Malaysia - quốc gia rất mạnh và có nền tảng tốt cho phát triển thực phẩm hữu cơ.

Ngoài ra, Vinamit cũng phân phối một số dòng sản phẩm mà hiện Công ty mới chỉ xuất khẩu. Về lâu dài, các cửa hàng sẽ bán các sản phẩm thiết yếu hàng ngày có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản và chất đồng hoá. Vinamit cũng cho ra mắt các sản phẩm trái cây sấy lạnh công nghệ Freeze Drying như xoài sô cô la, mít sô cô la, chuối sô cô la, hoàn toàn dùng nguyên liệu trong nước (kể cả nguyên liệu bột cacao) được ưa chuộng trên thị trường quốc tế.

Ngoài các thương hiệu kể trên, một đơn vị khác là Công ty CP Thương mại và Sản xuất Viễn Phú (TP.HCM) cũng kinh doanh thực phẩm hữu cơ với hệ thống cửa hàng HoaSuaFoods và chuỗi cửa hàng thực phẩm hữu cơ HoaSuaFoods Market & Bistro.

Sản phẩm thực phẩm hữu cơ của HoaSuaFoods rất đa dạng, từ rau các loại (rau rừng, rau ăn lá, rau gia vị, củ, quả...), gạo hữu cơ các loại đến thủy sản hữu cơ, trà thanh lọc, bột gạo dinh dưỡng, rượu lên men tự nhiên, bún, phở, miến, mì...

ORFARM - phát huy công nghệ thực phẩm sạch
Việc duy trì mô hình khép kín từ trang trại ứng dụng công nghệ cao tới các công đoạn giết mổ, sơ chế, cấp đông theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư