Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Bình Dương đứng đầu Bảng xếp hạng Chỉ số Cơ sở hạ tầng PCI 2017
Khánh An - 22/03/2018 10:18
 
Bình Dương, Đà Nẵng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bắc Ninh đứng đầu Bảng xếp hạng Chỉ số Cơ sở hạ tầng PCI 2017. Đứng cuối bảng là Sơn La, Nghệ An, Đắk Nông, Hà Tĩnh và Điện Biên.
.
Một góc Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore tại Bình Dương. Ảnh: ST

Bảng xếp hạng vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố sáng nay, 22/3, cùng với Bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2017.

Điểm đáng chú ý là khoảng doãng giữa các tỉnh đầu bảng và các tỉnh phía sau đang thu hẹp lại. Điểm số ở tỉnh trung vị trong lần xếp hạng này đã đạt 66,4 điểm, cao kỷ lục từ trước đến nay. 

Tuy nhiên, các chuyên gia khảo sát cũng phát hiện, việc cải thiện điểm số ở các tỉnh ở tốp trên có xu hướng chững lại.

Chỉ số cơ sở hạ tầng không được tính vào điểm PCI – Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh do VCCI thực hiện, do những lợi thế vị trí địa lý mang tính tự nhiên, điều kiện hạ tầng ban đầu khác nhau, không nằm trong khả năng kiểm soát của chính quyền địa phương, không thể thay đổi trong ngày một ngày hai do đòi hỏi nguồn lực lớn, chiến lược phát triển tổng thể cấp trung ương. Một số tỉnh vùng sâu, vùng xa vì thế sẽ rất khó bắt kịp được với các địa phương khác.

Nhưng mối quan hệ giữa cơ sở hạ tầng và chất lượng điều hành kinh tế địa phương có sự tương quan. Thường là các địa phương có chất lượng điều hành tốt có xu hướng có cơ sở hạ tầng chất lượng cao hơn.

Các địa phương có hiệu quả kinh tế tốt cũng có xu hướng có cơ sở hạ tầng chất lượng tốt, thuận lợi cho doanh nghiệp cũng thường đứng ở mức trên trung bình trong Bảng xếp hạng PCI.

Đây là lý do các tỉnh ở tốp đầu PCI 2017 tiếp tục có mặt ở tốp các địa phương đứng đầu Bảng xếp hạng về chất lượng cơ sở hạ tầng năm 2017.

Cải thiện lớn nhất được ghi nhận ở chỉ số thành phần khu, cụm công nghiệp. Năm 2017, 46% doanh nghiệp trả lời hài lòng về chất lượng khu, cụm công nghiệp, so với 41% vào năm 2016. Mức độ bao phủ tăng và 55% diện tích đất khu công nghiệp tại tỉnh trung vị hiện đang được sử dụng.

Chất lượng các dịch vụ tiện ích như năng lượng, điện thoại gia tăng. Gần 100% doanh nghiệp tham gia khảo sát PCI hiện có thể tiếp cận các dịch vụ điện thoại và điện với giá phải chăng.

Năm 2017, 78% doanh nghiệp ở tỉnh trung vị đánh giá chất lượng điện thoại ở mức tốt hoặc rất tốt (năm trước là 77%). Dịch vụ Internet cũng được đánh giá tốt với 62% doanh nghiệp bày tỏ hài lòng, tăng so với 57% của năm ngoái.

82% doanh nghiệp tham gia khảo sát có địa chỉ email và sử dụng trong hoạt động kinh doanh.

Chất lượng đường sá giao thông có nhiều quan ngại hơn cả với 41% doanh nghiệp bày tỏ sự hài lòng. Năm ngoái, tỷ lệ hài lòng cao hơn chút ít, với 42%.

Quảng Ninh công bố chỉ số Cải cách hành chính năm 2017: Sở Xây dựng, TP. Hạ Long dẫn đầu
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức lễ công bố Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) năm 2017 của các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư