Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng Võ Thành Nhân: Doanh nghiệp Taxi tại Đà Nẵng đã giảm 1.000đ/km
Thu Hồng - 24/02/2016 15:04
 
Tính đến thời điểm ngày 18/2/2016, Hiệp hội cũng như các doanh nghiệp kinh doanh taxi trên địa bàn TP Đà Nẵng đã tính toán giảm giá cước qua các đợt gần 1.000đ/km, thông tin được ông Võ Thành Nhân - Chủ tịch hiệp hội taxi TP Đà Nẵng, Tổng giám đốc Công ty CP Mai Linh miền Trung khẳng định với phóng viên Báo Đầu tư điện tử.

Ông có thể cho biết, tính đến thời điểm này thì các hãng taxi ở Đà Nẵng đã có sự tính toán như thế nào trong việc giảm giá cước khi giá xăng giảm ngày 18/2/2016?

Đến thời điểm ngày 18/2/2016, theo dự tính của Hiệp hội cũng như các doanh nghiệp kinh doanh taxi trên địa bàn TP Đà Nẵng, chúng tôi đã và sẽ thống nhất giảm giá cước qua các đợt gần 1.000đ/km.

Riêng hãng Taxi Mai Linh, sau ngày 4/1 đến nay, đã có 3 đợt giảm giá, và tổng mức giảm của chúng tôi cũng đã đến 1.000đ/km. Ngoài vấn đề do giá xăng giảm, các doanh nghiệp cũng có sự cạnh tranh, cho nên về mức giá cước giảm, chúng tôi cũng không can thiệp được, tuy nhiên, về phía Hiệp hội, chúng tôi cũng khuyến cáo các doanh nghiệp kinh doanh taxi giảm ở mức phù hợp.

.
Ông Võ Thành Nhân - Chủ tịch hiệp hội taxi TP Đà Nẵng, Tổng giám đốc Công ty CP Mai Linh miền Trun

Vậy đối với Mai Linh thì việc niêm yết giá mới vào ngày 24/2 như thế nào?

Đối với Mai Linh, đầu năm chúng tôi đã giảm 300đ/km; trước Tết Bính Thân 5 ngày, chúng tôi là đơn vị duy nhất tiếp tục giảm 500đ/km, mặc dù biết nhu cầu trong dịp tết tăng cao nhưng vì lợi ích người tiêu dùng nên chúng tôi vẫn mạnh dạn giảm giá trong dịp này. Và ngày 24/2, chúng tôi giảm khoảng 200-300đ/km, như vậy tổng mức chúng tôi giảm từ đầu năm đến nay là 1.000đ/km.

Theo ông, việc giảm giá xăng có liên quan nhiều đến việc giảm giá cước vận tải hay là trong giá cước vận tải còn bao gồm nhiều vấn đề khác?

Do đặc thù của việc kinh doanh taxi nên mỗi lần thay đổi giá cước rất tốn kém về chi phí cũng như thời gian của doanh nghiệp, khi chúng tôi phải đăng kiểm lại đồng hồ, hoàn tất các thủ tục hành chính. Tuy nhiên, về phía Hiệp hội, chúng tôi cũng khuyến cáo rằng nếu giảm cước có lợi cho người tiêu dùng thì các doanh nghiệp cứ làm ngay, không cần sự chấp thuận của các cấp, khi nào muốn tăng thì khi đó chúng ta mới làm theo đúng quy trình, quy định của cơ quan quản lý.

Xét về mặt giá cả, tôi nghĩ rằng chúng ta nên xét tổng thể chi phí hoạt động của doanh nghiệp. Ví dụ như cuối năm 2015 và đầu năm 2016 thì có rất nhiều chi phí doanh nghiệp tăng lên, như giá xe ô tô, phụ tùng vật tư hay mức lương tối thiểu tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động, và đặc biệt là các chính sách thuế về phía nhà nước, các khoản phí bảo trì đường bộ, phí đăng kiểm...

Nếu trước đây, phí đăng kiểm của chúng tôi 1 năm đi đăng kiểm 1 lần, quy định mới bây giờ là 6 tháng, tức là khoản này chúng tôi phải tăng gấp đôi. Chính vì thế, xét về mặt giá cả thì chúng tôi nghĩ rằng ngoài vấn đề giá xăng ra thì phải xem xét hàng loạt các chi phí khác thì chúng ta mới nhìn được rằng giá cước của taxi đã hợp lý hay chưa. Tôi cho rằng, doanh nghiệp đều phải tính toán sao cho có lợi nhất cho người tiêu dùng thì mới thuyết phục được người tiêu dùng lựa chọn dịch vụ của mình, cũng như các doanh nghiệp mới cạnh tranh được với nhau, chứ không ai muốn bán giá cao để cạnh tranh kém và bị người tiêu dùng quay lưng.

TP.HCM sẽ phạt doanh nghiệp chây ỳ kê khai lại giá cước vận tải
Ngày 23/2, tại Bến xe miền Đông, Thanh tra Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh có buổi làm việc với các doanh nghiệp vận tải hành khách chưa kê khai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư