Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Chung kết chương trình Chinh Phục mùa đầu tiên
Như Loan - 06/06/2014 19:39
 
Ngỡ ngàng, cảm phục là hai từ dùng để miêu tả tâm trạng của bất kỳ khán giả nào khi xem Chung kết Chương trình Chinh Phục - Vietnam’s Brainiest Kid mùa giải đầu tiên.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Xe máy tự chế Việt đạt kỷ lục mới đi 1.164km/ 1 lít xăng
Chung kết Bước nhảy Hoàn vũ 2014: 3 thí sinh nữ đọ tài

Cuộc thi tài của 24 học sinh THCS không chỉ dừng lại ở một sân chơi đấu trí mà hơn cả là sự bứt phá, quyết tâm và bản lĩnh của mỗi thí sinh.

Vượt qua hàng nghìn học sinh THCS trên toàn quốc, Phan Đăng Nhật Minh – cậu học sinh đến từ vùng đất nghèo Hải Lăng, Quảng Trị đã trở thành quán quân đầu tiên của Chinh Phục – Vietnam’s Brainiest Kid, mùa giải đầu tiên lứa tuổi 13-14 và giành được suất học bống trại hè tại Cambridge (Vương quốc Anh).

Những cuộc đấu trí gay cấn và căng thẳng đến nghẹt thở

Khác với những chương trình truyền hình thực tế hay những gameshow giải trí, Chinh Phục – Vietnam’s Brainiest Kid là một quizshow trí tuệ, thu hút khán giả truyền hình bằng nội dung câu hỏi và vốn kiến thức mà các thí sinh tham gia chương trình thể hiện.

Sau 6 tháng phát sóng, chương trình đã phần nào tạo ra một sân chơi tri thức mang tính định hướng về giáo dục cho học sinh THCS, tạo động lực khám phá và tìm tòi giúp các thí sinh phát triển theo mục tiêu chung “Vì tầm vóc Việt”.

Khác với cuộc thi hàng tuần, chương trình Chung kết là một cuộc đua của 24 thí sinh xuất sắc nhất, được tuyển chọn gắt gao từ 240 học sinh THCS trên toàn quốc từng tham gia vòng ghi hình.

24 thí sinh được chia làm 2 bảng A và B. Mỗi bảng gồm 12 thí sinh cùng trả lời 12 câu hỏi và 3 thí sinh đạt số điểm cao nhất mỗi bảng sẽ tiếp tục bước vào vòng 2.

Trong khi bảng A gay cấn với sự bám đuổi sát nút của 12 thí sinh trong từng câu hỏi thì ở bảng B, sự khác biệt giữa vùng điểm an toàn và vùng điểm nguy hiểm khá rõ nét. Sự ngang tài ngang sức của mỗi thí sinh thể hiện rõ nét thông qua mỗi câu hỏi và phải sử dụng đến câu hỏi phụ để lựa chọn thí sinh bước tiếp vào vòng sau.

Hai giáo sư Biết Hết đã cùng có mặt trong trận chung kết để mang đến những phút giây thư giãn cho các thí sinh giữa những vòng đấu trí căng thẳng.

Trong khi Quân Lee – thành viên nhóm nhảy YG Lovers Crew, nổi tiếng với các vũ đạo cover của các nhóm nhạc Hàn Quốc nổi tiếng xuất hiện với hình tượng một Biết Hết đa tài nhưng hay quên thì Vương Anh – diễn viên quen thuộc với hình tượng Ole trong bộ phim “Những Phóng viên vui nhộn” lại mang đến một sắc thái hài hước và lém lỉnh cho Biết Hết.

Niềm vui của các phụ huynh

Sáu gương mặt xuất sắc nhất của vòng 1, Phan Đăng Nhật Minh, Hồ Đắc Thanh Chương, Nguyễn Dương Đức Anh, Phạm Anh Thư, Lê Trọng Quân và Đỗ Mạnh Việt đã không khiến khán giả thất vọng ở vòng 2 khi liên tiếp phá vỡ những kỷ lục của chính mình lập được trong các cuộc thi tuần. Một điều đặc biệt thú vị đó là thí sinh nữ duy nhất lọt vào vòng 2 – Phạm Anh Thư cũng chính là quán quân nữ tuần đầu tiên của Chinh Phục.

Trong chương trình Chung kết, các thí sinh không còn lợi thế chủ đề sở trường mà thay vào đó là các câu hỏi ở 3 mức độ: Dễ, Trung Bình và Khó, đòi hỏi các thí sinh phải có chiến thuật rõ ràng trong việc trả lời và ghi điểm.

Không chỉ dừng lại ở một cuộc thi

Chinh Phục – Vietnam’s Brainiest Kid không chỉ dừng lại là một trong số ít các gameshow truyền hình hiếm hoi dành cho lứa tuổi THCS mà đã dần trở thành một sân chơi trí tuệ với sức lan tỏa rộng lớn trong xã hội.

Giáo sư Văn Như Cương, đại diện ban cố vấn của chương trình chia sẻ: “Là một thành viên trong ban cố vấn, tôi cảm thấy vô cùng tự hào khi chương trình Chinh Phục đã thực sự Chinh Phục được khán giả truyền hình và đặc biệt là các em học sinh THCS. Trong giai đoạn các chương trình truyền hình đều tập trung vào lĩnh vực giải trí như hiện nay, Chinh Phục đã chọn cho mình một hướng đi hoàn toàn riêng biệt – đó là giáo dục".

Giáo sư Văn Như Cương

"Không đơn thuần chỉ là mang đến kiến thức hay thông điệp qua những câu hỏi, Chinh Phục trở thành một định hướng, một thứ kích thích khiến các em học sinh muốn học hỏi, khám phá và thể hiện bản thân mình. Và quan trọng nhất, Chinh Phục mang đến cơ hội cho những học sinh thông minh và bản lĩnh nhất Việt Nam cơ hội được phát triển lâu dài và toàn diện về học tập, tương lai qua những học bổng trại hè ý nghĩa đúng như thông điệp mà chương trình muốn truyền tải – Vì tầm vóc Việt.”, Giáo sư Cương chia sẻ.

Top 3 Chinh Phục mùa giải đầu tiên

Các giải thưởng dành cho các thí sinh tham gia chương trình đều mang tính định hướng và hỗ trợ các em học tập, phát triển theo mục tiêu chung. Theo đó, Nhà đầu tư - Tập đoàn TH đã trao giải thưởng Vì tầm Vóc Việt là 1 học bổng trại hè tại Cambridge - trường đại học lâu đời nhất nước Anh cùng chuyến tham quan Paris cho Phạm Đăng Nhật Minh - quán quân của Chinh Phục mùa giải đầu tiên lứa tuổi 13-14, giải thưởng trị giá 300 triệu đồng.

Đặc biệt, trường THCS Hải Lăng – nơi Nhật Minh đang theo học cũng được nhận Quỹ xây dựng thư viện Vì tầm vóc Việt trị giá 100 triệu đồng từ tập đoàn TH.

24 thí sinh tham gia Chung kết Chinh Phục mùa đầu tiên

Thanh Chương và Mạnh Việt cũng lần lượt được trao giải thưởng dành cho  Á quân 1 và á quân 2 là các học bổng trại hè tại các trường đại học danh tiếng của Úc và NewZealand trị giá 150 triệu đồng và 100 triệu đồng.

Chung kết Chinh Phục mùa giải đầu tiên lứa tuổi 13-14 không phải là kết quả, mà mới chỉ là sự khởi đầu cho cuộc hành trình khám phá của các thí sinh tham gia chương trình nói riêng và học sinh THCS toàn quốc nói chung. Bản thân mỗi người cá nhân đều có những điều cần chinh phục và phải chinh phục để thành công trong cuộc sống và cả 24 thí sinh tham gia chương trình chung kết đều đã thành công khi chinh phục được phần nào đỉnh cao tri thức, khán giả truyền hình bằng bản lĩnh và khả năng của mình. Đặc biệt đối với Phan Đăng Nhật Minh, điều mà em đạt được, đó chính là vượt qua chính bản thân mình.

Cùng đồng hành với chuyến xe Chinh Phục  - Vietnam’s Brainiest Kid phát sóng vào 21h05 thứ Tư trên VTV6 và 16h Chủ nhật trên VTV3 để tiếp tục tìm ra những học sinh THCS thông minh và bản lĩnh nhất Việt Nam.

Xem sinh viên Hà Nội trổ tài nói tiếng Pháp Xem sinh viên Hà Nội trổ tài nói tiếng Pháp

Tối 29/5, tại Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội - L’espace, Câu lạc bộ tiếng Pháp Đại học Ngoại thương (CFE) phối hợp cùng Hội cựu sinh viên việt nam tại Pháp UAVF đã tổ chức cuộc thi EXPÉDITION FRANCOPHONE – Hành trình Pháp ngữ 2014.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư