Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Chuyên gia Nhật Bản nói về thực phẩm hữu cơ
Quang Hưng - 01/04/2014 08:03
 
Nhân dịp ông Asami Hisanori chuyên gia từ tổ chức Công nghệ vi sinh hữu hiệu EM (Nhật Bản) sang làm việc tại trang trại ORFARM (Sóc Sơn, Hà Nội), baodautu.vn có cuộc trò chuyện về giá trị của thực phẩm hữu cơ đối với sức khỏe người tiêu dùng.  
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Trải nghiệm thịt gà & trứng gà hữu cơ ORFARM
Thử rượu Xuân 2014 cùng ORFARM
Orfarm ra mắt thực phẩm hữu cơ tại Hà Nội
   
  Ông Asami Hisanori (ngoài cùng, bên trái) thị sát hệ thống phân phối của ORFARM. Ảnh: Hạnh Nguyễn  

Pv: Xin ông cho biết mục đích của chuyến thăm Việt Nam lần này?

Ông Asami Hisanori: Lần này tôi tới Việt Nam để bàn giao công việc giám sát ứng dụng công nghệ vi sinh hữu hiệu EM của Nhật Bản tại Việt Nam và tại trang trại của ORFARM cho đồng nghiệp Seko Kazuhiko. Tôi vừa hoàn thành nhiệm kỳ 4 năm tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.   

Pv: Ông có đề cập tới công nghệ vi sinh hữu hiệu EM, vậy thực chất Công nghệ này là gì?

Ông Asami Hisanori: EM là cụm từ tiếng Anh “Effective microorganism” viết tắt có ý nghĩa là “vi sinh vật hữu hiệu” - kỹ thuật quan trọng và cốt lõi của “nông nghiệp thiên nhiên”. Công nghệ vi sinh hữu hiệu – EM là một công nghệ sinh học hiện đại, đa tác dụng và an toàn được phát minh bởi các nhà khoa học Nhật bản trong những năm 80, đứng đầu là GS.TS. Teruo Higa.

Đến nay công nghệ này đã phát triển và được nghiên cứu ứng dụng rất thành công ở trên 200 quốc gia. Công nghệ này được sử dụng nhiều trong lĩnh vực trồng trọt, bảo vệ thực vật, chăn nuôi, thú y, sản xuất phân bón vi sinh, thuỷ sản, xử lý vệ sinh môi trường, cải tạo đất, sản xuất các thực phẩm và dược phẩm chức năng, xử lý làm sạch nước bị ô nhiễm, xử lý rác…

Một ưu thế lớn của công nghệ EM là tính rất an toàn đối với cây trồng, gia súc, con người, môi trường… trong tất cả các quá trình nuôi trồng, sản xuất, điều chế, sử dụng và bảo quản thành phẩm. Trang trại sản xuất thịt lợn, thịt gà, cá, trứng và rau hữu cơ của ORFARM là một trong rất nhiều ví dụ điển hình đã áp dụng thành công công nghệ này. 

   
  Thực phẩm hữu cơ ORFARM  

Pv: Ông đã nhắc tới ORFARM như một ví dụ điển hình của Việt Nam áp dụng công nghệ xanh này. Vậy qua đợt kiểm tra này ông đánh giá thế nào về việc thực hiện công nghệ vi sinh tại trang trại của ORFARM? 

Ông Asami Hisanori: Cách nay 4 năm lần đầu tôi tới trang trại của ORFARM, lúc đó số lượng cá thể lợn và gà ở đây còn ít nên môi trường sinh thái rất tốt, không hề có mùi hôi khó chịu và nguồn nước trong lành. Sau nhiều lần qua lại để kiểm tra chất lượng theo chuẩn EMRO, tới nay tôi thấy trang trại đã tăng số lượng cá thể vật nuôi lên gấp nhiều lần và rất mừng là môi trường sinh thái vẫn được bảo đảm, không gây ô nhiễm môi trường xung quanh, nguồn nước, đất và không khí vẫn được đảm bảo trong lành. Đặc biệt là có thêm rất nhiều loại rau hữu cơ được trồng ở đây.

Pv. Ông có nhận xét gì về quy trình thực hiện từ sản xuất trang trại đến cửa hàng phân phối của ORFARM. Mô hình sản xuất và thương mại như vậy đã đạt tiêu chuẩn chưa? 

Ông Asami Hisanori: Rõ ràng duy trì được mô hình từ trang trại tới cửa hàng phục vụ trực tiếp người tiêu dùng là rất khó nhưng tôi rất mừng là ORFARM đã làm được điều này. Họ đã  tối ưu hóa được lợi ích cho người tiêu dùng.

Với việc một người kiểm soát hết được từ đầu vào tới đầu ra, người tiêu dùng sẽ an tâm hơn nhiều về chất lượng sản phẩm mình chọn dùng. Điều này cũng tránh được việc thương lái trà trộn hàng hóa kém chất lượng với hàng hóa chất lượng cao để bán cho người tiêu dùng hòng chuộc lợi cao. Với mô hình cửa hàng như thế này, tôi tin chắc họ sẽ thành công trong việc chinh phục lòng tin của khách hàng.  

 
Thịt bò "ma" tràn ngập siêu thị Tmart
Thanh tra liên ngành "đột kích" siêu thị Citi Mart
Đầu tư 30 tỷ đồng, Co.opMart có siêu thị thứ 68
 
     

Đặc biệt, tôi thấy điều kiện bảo quản thực phẩm và bày trí sản phẩm tại showroom ORFARM rất khoa học và đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn Thực phẩm hữu cơ của EMRO. Sản phẩm của ORFARM cũng rất đa dạng từ các sản phẩm thế mạnh là thịt lợn, thịt gà và trứng, họ còn cung cấp thêm cả rau, hoa quá và gia vị an toàn giúp cho người tiêu dùng nhiều tiện ích hơn. Mô hình này rất tương đồng với những cửa hàng thực phẩm áp dụng công nghệ vi sinh EM tại các nước tiên tiến khác.

Pv: Ông đánh giá như thế nào về khả năng phát triển của thị trường thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam khi mà giá của loại thực phẩm này còn bị cho là quá cao so với thu nhập trung bình của người dân? 

Asami Hisanori: Không chỉ ở Việt Nam mà ngay tại Nhật Bản, thực phẩm hữu cơ cũng có giá thành rất cao so với thực phẩm truyền thống. Tuy nhiên hiện nay người tiêu dùng Nhật Bản đã ý thức rất rõ giá trị của thực phẩm hữu cơ đối với sức khỏe con người nên tuy thị trường thực phẩm hữu cơ còn nhỏ nhưng số lượng người tin dùng tăng lên trông thấy.

Tại Nhật Bản những phụ nữ trẻ có con nhỏ là khách hàng chính tin dùng hoàn toàn vào thực phẩm hữu cơ. Còn tại Thái Lan, thực phẩm hữu cơ thường được bán tại các cửa hàng/ siêu thị hàng hiệu và rất đông người Nhật Bản, châu Âu, Mỹ và cả người Thái giàu có là khách hàng thường xuyên của dòng thực phẩm chất lượng cao này. Do giá thành cao và mới xuất hiện trên thị trường nên người tiêu dùng Việt Nam cần có thêm thời gian để tìm hiểu về dòng thực phẩm an toàn, bổ dưỡng này.

"100% sản phẩm mì gói tại Việt Nam chứa acid oxalic gây sỏi thận"

Các đại gia trong giới mì tôm như Vina Acecook, Asia Food hay Masan Food sẽ không dại gì là “con dê đi trước trên cây cầu có nguy cơ gãy”...

Bộ trưởng muốn xử hành vi làm thực phẩm “bẩn” như tội ác Bộ trưởng muốn xử hành vi làm thực phẩm “bẩn” như tội ác

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định chế cồn công nghiệp để pha rượu là hành vi vô lương tâm. Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát bức xúc cho rằng hành vi cho chất độc, chất cấm vào thực phẩm cần được xử như đối với một tội ác...

METRO xây dựng chuỗi cung ứng rau an toàn tại miền Bắc METRO xây dựng chuỗi cung ứng rau an toàn tại miền Bắc

(baodautu.vn) Công ty Metro Cash & Cary Việt Nam vừa tổng kết Dự án “Xây dựng Chuỗi giá trị Rau An toàn tại miền Bắc Việt Nam”. Sau 3 năm thực hiện, dự án đã góp phần liên kết các hộ nông dân nhỏ trồng rau an toàn với kênh phân phối hiện đại, nâng cao giá trị nông sản và cung cấp rau an toàn cho người tiêu dùng các tỉnh miền Bắc. Metro khai trương Trung tâm Metro An Phú mở rộng

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư