Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Công bố sổ tay về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU
Thế Hải - 31/05/2016 13:23
 
Sáng nay, 31/5/2016, Bộ Công thương phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại VN và Dự án Hỗ trợ thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-Mutrap) tổ chức Hội thảo: "Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA)".

Hội thảo có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Công thương, Trần Quốc Khánh và ông Mauro Petriccione, Phó tổng vụ trưởng Tổng vụ Thương mại của Ủy ban châu Âu, đồng thời là Trưởng đoàn đàm phán EVFTA của EU.

Ông Mauro cho biết, EVFTA là FTA kỳ vọng của cả 2 phía, là động lực thúc đẩy mạnh mẽ thương mại và đầu tư giữa 2 bên, bổ sung mạnh mẽ trong cơ cấu xuất nhập khẩu.

Bộ Công thương và Dự án EU-Mutrap đã công bố cuốn sổ tay về Hiệp định EVFTA tới các DN Việt Nam và DN châu Âu bằng tiếng Việt và tiếng Anh.
Bộ Công thương và Dự án EU-Mutrap đã công bố cuốn sổ tay về Hiệp định EVFTA tới các DN Việt Nam và DN châu Âu bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

“Việc Việt Nam và EU kết thúc đàm phán Hiệp định vào tháng 12/2015 là một bước tiến quan trọng trong lộ trình tăng cường quan hệ song phương toàn diện. Với mức độ cam kết đạt được, EVFTA là một Hiệp đinh toàn diện, chất lượng cao, đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU”, ông Mauro Petriccione nói.

Tại Hội thảo, Bộ Công thương và Dự án EU-Mutrap đã công bố cuốn sổ tay về Hiệp định EVFTA, giới thiệu những nội dung chi tiết của Hiệp định tới các doanh nghiệp, để doanh nghiệp Việt Nam sớm chủ động chuẩn bị nhằm khai thác hiệu quả nhất các cơ hội kinh doanh, đầu tư ngay khi Hiệp định có hiệu lực.

Bên cạnh đó, Phái đoán Liên minh châu Âu tại Việt Nam cũng giới thiệu một cuốn sách hướng dẫn bằng tiếng Anh nhằm cung cấp thông tin tương tự tới các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp châu Âu.

Để hiện thực hóa lợi ích của EVFTA, Việt Nam và EU đã thống nhất sẽ nỗ lực hoàn tất quá trình phê chuẩn để Hiệp định có hiệu lực vào năm 2018.

Quan hệ thương mại – đầu tư giữa Việt Nam và EU đã có những bước phát triển vượt bậc trong hơn một thập kỷ qua, giá trị thương mại 2 chiều đã tăng gần 7 lần từ 6,3 tỷ USD vào năm 2003 lên 41,3 tỷ USD năm 2015, đưa EU trở thành một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Theo đó, năm 2015, Việt Nam xuất khẩu sang EU 31 tỷ USD và nhập khẩu từ EU vào Việt Nam hơn 10 tỷ USD.

EVFTA giúp Việt Nam cân bằng các trục giao thương quốc tế
So với các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) là hiệp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư