Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Công ty Xử lý chất thải Việt Nam: Sẵn sàng hợp tác với cơ quan chức năng trước sự cố mùi hôi tấn công Sài Gòn
Bảo Minh - 03/09/2016 08:10
 
Gần đây, cư dân Khu đô thị Phú Mỹ Hưng phản ánh tới Lãnh đạo TP.HCM về mùi hôi xuất hiện tại khu đô thị, nhiều ý kiến cho rằng mùi hôi này xuất phát từ Khu Xử lý rác thải Đa Phước, do Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) làm chủ đầu tư. Trước thông tin này, ông David Dương, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc VWS đã dành cho Báo Đầu tư cuộc trao đổi qua điện thoại từ Hoa Kỳ.
TIN LIÊN QUAN

Trước thông tin đại diện cư dân Phú Mỹ Hưng (PMH) kiến nghị với Công ty TNHH PMH và Lãnh đạo TP.HCM về mùi hôi xuất hiện liên tục tại PMH gây khó chịu cho cư dân, một số ý kiến còn cho rằng, mùi hôi này xuất phát từ khu vực Đa Phước, nơi VWS đặt Khu xử lý chất thải Đa Phước, ông bình luận gì về thông tin này?

Trong hai tuần qua, Công Ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) nhận được một số cuộc điện thoại từ Sở Tài nguyên và Môi trường thông báo, một vài người dân sinh sống tại Khu chung cư ở quận 7 (Phú Mỹ Hưng) gọi điện cho Sở báo là ban đêm có mùi tanh hôi và họ cho rằng đó là mùi hôi phát tán từ Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước. Đồng thời, bản thân Công ty cũng nhận được các cuộc điện thoại phản ánh về mùi hôi nồng nặc ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân quận 7.

Ngay khi tiếp nhận phản ảnh của người dân và thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban lãnh đạo Công ty VWS đã ngay lập tức chỉ đạo thực hiện các chương trình kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt đối với công tác vận hành tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước.

.
.

Việc xác định mùi xuất hiện do nguyên nhân gì, theo tôi, phải do cơ quan chức năng thẩm tra, khảo sát và quyết định. Nhưng với VWS, chúng tôi khẳng định, việc xử lý, chôn lấp, phun xịt khử mùi của VWS được thực hiện đúng theo công nghệ hiện đại, được kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt không phải bằng mắt thường mà bằng các thiết bị quan trắc, có lưu trữ thông số theo định kỳ. Hệ thống này được kiểm soát vận hành bởi các kỹ sư lành nghề Việt Nam và được giám sát trực tuyến bởi các chuyên gia kỹ thuật công nghệ của California Waste Solutions (CWS) tại Hoa Kỳ, trực tiếp 24/24h.

Ngay sau khi có phản ánh của cư dân PMH, ngay từ 20/8/2016, VWS đã thuê Công ty Bảo vệ Nhật Việt Yuki Sepre 24 đặt một số chốt kiểm soát tại những vị trí mà người dân báo là có mùi hôi (đặc biệt là quận 7 và huyện Nhà Bè). Các chốt này sẽ hoạt động 24h/24h để khi có điện thoại gọi vào thì nhân viên bảo vệ sẽ tiếp nhận cuộc gọi và nếu có thể, sẽ tiếp cận trực tiếp với người gọi để ghi lại giờ, nồng độ cảm nhận được. Đồng thời, người trực này sẽ thông báo cho quản lý đang trực tại Khu liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước để báo cáo tình hình và kiểm chứng với Trạm quan trắc thời tiết đặt tại Khu liên hợp để kiểm tra hướng gió, tốc độ gió, tình hình thời tiết và hoạt động trên công trường tại thời điểm. Những thông tin này sẽ giúp cho công ty kiểm soát quy trình vận hành và mùi hôi của những xe rác mới đổ được khống chế tốt cỡ nào và phát tán đi hướng nào, bao xa….

Xưởng phân loại tái chế và xưởng compost của Khu liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước.
Xưởng phân loại tái chế và xưởng compost của Khu liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước.

Ông có thể chia sẻ các kết quả từ khảo sát này ra sao?

Sau khi thu thập các thông tin và tiếp xúc với một số người dân sinh sống tại Quận 7 (nơi đang có vài chuyên gia nước ngoài của chúng tôi sinh sống), được biết mùi tanh hôi nồng nặc được đánh giá là mùi phân heo và mùi cá chết sình… Những mùi này rất nồng nặc và thường xảy ra vào lúc nửa đêm hoặc 5 – 6 giờ sáng. Những mùi này chỉ được cảm nhận như là ai đó mở cửa nhà kho cho mùi bay ra rồi lại đóng cửa nhà kho lại. Theo ý kiến của một vài người dân mà chúng tôi thu thập được, có ngày gió thổi mạnh liên tục, nhưng mùi hôi tanh chỉ cảm nhận được 10 hoặc 15p thì lại hết. Có lúc những mùi này có rồi lại hết và cứ liên tục tiếp diễn như vậy (như là phát tán theo từng cụm, từng vùng).

Ban quản lý công ty VWS cũng đã tiến hành những thử nghiệm theo tính khoa học để xác minh xem mùi rác từ những xe rác tiếp nhận mỗi đêm có bị phát tán vượt quá sự khống chế của công nghệ mà chúng tôi đang áp dụng hay không.

Có ý kiến cho rằng do VWS phải tăng công suất xử lý thêm 2.000 tấn rác nữa, sau khi đóng cửa bãi rác Phước Hiệp, dẫn đến mùi hôi phát tán?

Một điều phải khẳng định là từ khi bắt đầu tiếp nhận, xử lý rác cho Thành phố từ năm 2007 đến nay, quy trình vận hành của chúng tôi luôn hoạt động rất tốt và ổn định. Trước thời điểm 30/11/2014, chuẩn bị nhận thêm 2.000 tấn rác/ngày từ Khu liên hợp xử lý rác Phước Hiệp chuyển qua, chúng tôi đã mua sắm thêm 1 số trang thiết bị máy móc chuyên dụng, máy phun xịt khử mùi, diệt côn trùng và tăng cường số lượng công nhân viên kiểm tra, kiểm soát và phun xịt thêm hóa chất thân thiện với môi trường, để khống chế mùi hôi và diệt côn trùng. Việc làm này được thực hiện thường xuyên và liên tục trong 24h/24h.

Bên cạnh đó, một điểm thiếu của VWS là thiếu vành đai xanh cách ly với quy mô lên đến 300 héc-ta. Lúc ban đầu hình thành, quy hoạch thiết kế của khu này là có vành đai xanh cáh ly, tuy nhiên trong quá trình triển khai, Thành phố lại chưa bàn giao khu này, VWS đã nhiều lần kiến nghị Thành phố phải sớm bàn giao để chúng tôi đầu tư hoặc chúng tôi hỗ trợ đầu tư, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Ông có thể nói rõ về vai trò của vành đai xanh cách ly bảo vệ môi trường của VWS?

Quy mô thiết kế của Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước là phải có vành đai xanh cách ly. Vành đai này đóng vai trò ngăn chặn mùi hôi, bảo đảm an toàn vệ sinh cho toàn bộ khu vực liên quan. Đơn cử, nếu có vành đai xanh cách ly, mùi hôi sẽ không thoát ra ngoài, nếu có, chỉ có thể phát tán được 10m là tối đa. Nếu không có, mùi hôi có thể phát tán 20-30m, ảnh hưởng không tốt đến đời sống của người dân.

Chính vì không có vành đai xanh cách ly, nên để đảm bảo xử lý đúng quy trình, chúng tôi phải dùng rất nhiều hóa chất, phế phẩm để phun xịt, xử lý để khống chế toàn bộ mùi hôi đúng theo công nghệ đã triển khai đầu tư.

Khi nói đến Đa Phước, nhiều ý kiến cho rằng công nghệ xử lý chủ yếu ở đây là công nghệ chôn lấp rác lộ thiên, đây có phải là nguyên nhân làm mùi hôi đi xa hay không?

Công nghệ của VWS đầu tư tại Đa Phước cho đến lúc này, theo ý kiến các chuyên gia đầu ngành về xử lý rác, vẫn là công nghệ tối ưu và vẫn đang được sử dụng tại Hoa Kỳ. Câu hỏi là tại sao Thành phố chọn công nghệ này? Từ ban đầu có rất nhiều công nghệ được giới thiệu, nhưng Thành phố chọn công nghệ này vì vấn đề ô nhiễm môi trường của các bãi rác khác xảy ra nhiều sự cố. Thứ hai, công nghệ này có giá thành xử lý hợp lý, phù hợp điều kiện kinh tế. Thứ ba, công nghệ có thể triển khai ngay tại thời điểm đó.

Do vậy, nếu hỏi công nghệ này có gây ô nhiễm tạo mùi hôi hay không? Không chỉ ở Việt Nam, ngay tại Hoa Kỳ, rác cũng phải có mùi. Vấn đề là khống chế mùi này như thế nào? Mùi hôi có được kiểm soát hay không? Nếu có, thì mùi hôi có nằm trong phạm vi cho phép hay không? Khi vận hành, nếu có mùi thì không phát tán ra được? Tại VWS, tôi xin khẳng định, việc kiểm soát mùi hôi, quy trình xử lý của VWS hoàn toàn đạt tiêu chuẩn và được kiểm tra giám sát ngặt nghèo bằng các phương tiện kỹ thuật hiện đại và thường xuyên được giám sát, kiểm tra bởi các cơ quan chức năng, các tổ chức quốc tế cũng như người dân TP.HCM, lưu trú khu vực xung quanh cũng như bất kỳ người dân, tổ chức nào có nhu cầu tham quan, đều được. Vì quan điểm hoạt động của VWS là minh bạch, về hoạt động để mọi người tham quan.

Công nghệ chôn lấp là công nghệ tối ưu ở Mỹ, vậy khi sử dụng ở Mỹ, CWS có xảy ra việc phát tán mùi hôi như xảy ra tại Đa Phước?

Tại Hoa Kỳ, CWS xử lý thì không có mùi, chỉ có đơn vị xử lý phân gia súc (phân bò, phân hầm cầu) ở California là có xảy ra trường hợp tương tự như ở PMH vừa qua. Trở lại với Đa Phước, theo khảo sát của chúng tôi, Thành phố quy hoạch tổng khu này có diện tích lên đến 1.000 héc-ta, gồm nghĩa trang, lò thiêu, khu xử lý rác (VWS), khu xử lý phân hầm cầu, xử lý bùn cống rãnh và mới đây còn có nhà máy sản xuất phân… Do vậy, tôi cho rằng, với nhà máy sản xuất phân có công suất rất lớn, nên trong quá trình xử lý, không biết những nhà máy này có được đầu tư các công nghệ hiện đại, kiểm soát chặt chẽ mùi như VWS hay không? Vì nếu không, nguy cơ phát tán mùi hôi từ các phân khu này sẽ rất lớn và thực tế, đã có việc khi có mùi hôi, mọi người chỉ nói rằng là do VWS, điều này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của VWS tại Đa Phước. Vì tổng diện tích khu xử lý của VWS chỉ có vẻn vẹn 128 héc-ta

Nói cách khác, nếu nói mùi hôi xuất phát từ Đa Phước thì cần phải xác định rõ mùi đến từ phân khu nào? VWS cũng đã gửi Công văn số 16183/VB-VWS cho Thành ủy và các cơ quan chức năng của Thành phố kính đề nghị Thành phố có chỉ đạo gấp cho Sở Tài Nguyên và Môi Trường và các cơ quan chức năng vào cuộc để kiểm tra, kiểm soát và tìm ra nguyên nhân phát tán mùi tanh hôi mà một số người dân Quận 7 đang phải gánh chịu hàng đêm. Ban giám đốc và Công ty VWS xin được sẵn sàng phối hợp và chia sẻ những thông tin, cách thức mà chúng tôi đang áp dụng để kiểm tra sự phát tán mùi rác của Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, để mọi người tham khảo. Chúng tôi tin tưởng việc làm này của Thành phố sẽ giúp tìm ra nguyên nhân sự phát tán mùi tanh hôi để có biện pháp xử lý, khắc phục và trả lại cho người dân bầu không khí trong sạch và những giấc ngủ bình yên. Đồng thời, khôi phục lại uy tín và niềm tin của người dân đối với công ty chúng tôi.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư