Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đau đầu vì lựa chọn chiến lược
Nhã Nam - 25/06/2016 08:59
 
Rất nhiều doanh nghiệp đang đau đầu trước quyết định nên chọn chiến lược phát triển công ty giai đoạn tới như thế nào, lựa chọn lĩnh vực kinh doanh một thời đưa họ lên đỉnh cao của danh vọng hay lựa chọn một ngành kinh doanh hoàn toàn mới.
TIN LIÊN QUAN

Không nằm ngoài dự đoán, chuyện “buông bỏ hay tiếp tục” mảng kinh doanh đã một thời mang lại danh tiếng và lợi nhuận cho doanh nghiệp đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Dễ hiểu, bởi đây là tình huống mà nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gặp phải trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng và môi trường kinh doanh đang biến đổi không ngừng.

Buông bỏ hay tiếp tục? Nếu cũng ngồi ở vị trí CEO của một doanh nghiệp đã có hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông xã hội và phát triển thương hiệu với nhiều mảng hoạt động khác nhau, bỗng chốc phải lựa chọn từ bỏ hay tiếp tục theo đuổi mảng tư vấn chiến lược thương hiệu và truyền thông chỉ vì bị đối thủ “cuỗm tay trên” toàn bộ hệ thống nhân sự cốt lõi trong lĩnh vực này, thì bạn sẽ làm thế nào?

.
.

Trong tình huống mà Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, chủ đề Doanh nghiệp hội nhập - Chiến lược công ty, đưa ra, CEO thì cho rằng, công ty cần dứt bỏ mảng kinh doanh này để tập trung phát triển những mảng còn lại, đồng thời tìm thêm mảng kinh doanh khác phù hợp để phát triển. Còn các cổ đông lại thống nhất quan điểm rằng, tư vấn chiến lược là mảng kinh doanh then chốt, làm trụ cột cho các mảng khác. Đây là mảng nghiệp vụ doanh nghiệp đã gây dựng từ đầu, mất rất nhiều thời gian, công sức và đã phát triển thành công. Vì vậy, không thể dễ dàng buông tay, mà phải kiên quyết giữ và khẩn trương tìm kiếm nhân sự, cho dù phải gây dựng lại từ đầu đội ngũ nhân sự mảng kinh doanh này.

Không chỉ CEO và các cổ đông có những bất đồng chính kiến xung quanh vấn đề này. Sau khi phần 1 của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công được phát sóng, rất nhiều ý kiến khán giả thể hiện quan điểm khác nhau trên fanpage của Chương trình.

Một cách thẳng thắn, khán giả Huy Hiếu cho rằng, CEO không có lập trường. “Đối thủ mới chỉ dùng một chiêu bài nhỏ là lôi kéo nhân sự mà đã vội vàng bỏ đi mảng kinh doanh chiến lược của công ty. Liệu tập trung sang mảng khác, một đối thủ dùng lại chiêu bài này thì anh lại bỏ tiếp hay sao?”. Câu hỏi này của khán giả Huy Hiếu không phải là không có cơ sở.

Thậm chí, khán giả Vương Ca còn bày tỏ quan điểm rằng, CEO muốn bỏ mảng truyền thống thì rõ ràng uy tín của công ty sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Khách hàng sẽ không còn xem trọng công ty như trước nữa. Tại sao không đứng lên tại chỗ mà lại gục ngã?

Còn khán giả Lê Tiến Đạt bày tỏ, cổ đông đã đúng và có những đề xuất hợp lý để duy trì hình ảnh, thương hiệu, uy tín cho công ty. “Khách hàng nhắc đến công ty là nhắc đến mảng cốt lõi của công ty. Cũng như nhắc đến Honda là nghĩ tới xe gia đình, mấy ai biết xe cao cấp, máy bay. Nếu như CEO bỏ mảng đó thì 100% lỗ vì mất hết các hợp đồng hiện tại. Và tất nhiên, công ty đối thủ sẽ lấy mất, giữ lại thì còn cơ hội 50%”, bạn Lê Tiến Đạt nói.

Trong khi đó, cũng không ít khán giả đồng tình với đề xuất của CEO. Họ cho rằng, cần bỏ mảng kinh doanh chính này, khi nhân sự chủ chốt đã đi hết.

Chọn phương án nào là câu chuyện không hề đơn giản. Không chỉ ông Nguyễn Duy Hưng, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Bán đấu giá Lạc Việt, Chi nhánh Hoài Đức và Công ty TNHH Kinh doanh bất động sản Tây Đô là người ngồi ở vị trí CEO trong chương trình lần này thừa nhận như vậy, mà ngay cả các khán giả xem chương trình cũng nói, đây là bài toán không dễ giải.

“Tôi chờ đợi sự xuất hiện của các chuyên gia, để các vấn đề đặt ra trong Chương trình được làm sáng tỏ hơn”, khán giả Phạm Phương Chi nói.

Còn khán giả Nguyễn Bảo Trâm cũng cho biết, tình huống Chương trình đưa ra rất sát với thực tế và cá nhân khán giả đã chứng kiến một công ty lâm vào tình trạng này. “Hy vọng với sự tư vấn của hai chuyên gia, chúng ta sẽ có cái nhìn thấu đáo hơn”, Nguyễn Bảo Trâm bình luận.

Với tên tuổi của hai chuyên gia của Chương trình là ông Nguyễn Hồng Trường, Phó chủ tịch Quỹ đầu tư IDG Ventures Vietnam và ông Hoàng Hải Âu, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia, có thể hy vọng các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam khi lâm hoàn cảnh tương tự sẽ sớm tìm ra lời giải đáp cho bài toán của công ty mình.n

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của nhãn hàng OTIV.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư