Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp Thủy sản Đắc Lộc: Vượt sóng ra đại dương
Hà Minh - 30/09/2016 16:35
 
Suốt chặng đường 10 năm hình thành và phát triển, Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Thủy sản Đắc Lộc đã đi lên, khẳng định thương hiệu toàn cầu của mình bằng chính chữ tâm, chữ tài và chữ tín.

Nguyên Trưởng ban Kinh tế Trung ương, ông Vương Đình Huệ từng nói: “Thủy sản Đắc Lộc đã và đang có đắc nhân tâm, đắc tài và mãi mãi Đắc Lộc”. Câu nói này hoàn toàn chuẩn xác khi soi chiếu vào hành trình khẳng định thương hiệu của Doanh nghiệp này.

Trong cả quãng đường 10 năm, Thủy sản Đắc Lộc đã định hình hướng đi riêng với những mô hình hay, đột phá, mang đến luồng gió mới đầy sinh lực cho ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam. Trên chặng đường đó, Đắc Lộc như con tàu được những thuyền trưởng dày dạn kinh nghiệm, bản lĩnh, quyết đoán cầm lái, đã vượt qua những gập ghềnh, gian nan, để vững vàng tiến ra biển lớn, khẳng định một thương hiệu tầm quốc gia, vươn tầm quốc tế.

Mô hình ương nuôi tôm giống Green House mang lại hiệu quả kinh tế cao cho Thủy sản Đắc Lộc
Mô hình ương nuôi tôm giống Green House mang lại hiệu quả kinh tế cao cho Thủy sản Đắc Lộc

Từ năm 2006 đến nay, tốc độ tăng trưởng của DNTN Thủy sản Đắc Lộc được duy trì đều đặn qua từng năm, bình quân mỗi năm tăng trưởng từ 10 - 20%. Doanh nghiệp cũng gặt hái nhiều thắng lợi, được đông đảo người nuôi trồng thủy sản tín nhiệm, nhận được Cúp Chất lượng Vàng Thủy sản Việt Nam 2012, 2014. Bên cạnh đó là hàng loạt các danh hiệu: Đơn vị kinh tế điển hình tiên tiến, Nhân tố mới trong phát triển kinh tế biển đảo, Top 100 Thương hiệu Việt uy tín năm 2014, Thương hiệu và sản phẩm thân thiện môi trường... Thủy sản Đắc Lộc cũng nhận nhiều bằng khen của Trung ương, bộ, ngành, UBND tỉnh Phú Yên… vì có đóng góp cho ngân sách và hoạt động xã hội, từ thiện. Không phải ngẫu nhiên mà chính quyền tỉnh Phú Yên luôn đặt niềm tin lớn vào DNTN Thủy sản Đắc Lộc. Có thể lợi ích kinh tế mà doanh nghiệp này đem về cho địa phương chưa lớn, nhưng những người quản lý tầm vĩ mô nhận ra rằng, chính cách làm, hướng đi của Đắc Lộc sẽ là nền tảng để xây dựng ngành thủy sản Phú Yên, một lĩnh vực thế mạnh của địa phương, phát triển bền vững.

Năm 2013, DNTN Thủy sản Đắc Lộc xây dựng mô hình Khu ương nuôi Green House theo quy trình Biofloc. Để thực hiện mô hình, Thủy sản Đắc Lộc đã hợp tác với Công ty Aquaculture Promotion Co., Ltd thuộc Tập đoàn C.P tại Thái Lan, để tiếp nhận công nghệ, kỹ thuật ương nuôi Green House theo quy trình Biofloc. Doanh nghiệp đầu tư hệ thống phòng thí nghiệm phục vụ kiểm tra chất lượng con giống và giám sát môi trường, đồng thời, đào tạo đội ngũ nhân viên để áp dụng tiêu chuẩn Global GAP trong sản xuất. Theo kỹ sư Lê Mậu Quý, Trưởng phòng Kỹ thuật và Công nghệ DNTN Thủy sản Đắc Lộc, mô hình Khu ương nuôi Green House mang lại hiệu quả rất khả quan, giảm thiểu sự ảnh hưởng của thời tiết và môi trường, giảm nhân công, tiết kiệm điện năng và hạn chế dịch bệnh…

Với thành công này, mô hình Ương nuôi tôm giống Green House của DNTN Thủy sản Đắc Lộc là 1 trong 5 mô hình thuộc lĩnh vực thủy sản đoạt giải thưởng Bông lúa vàng Việt Nam lần thứ II (năm 2015), được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao Chứng nhận Doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Để nâng cao chất lượng, quy mô sản xuất, DNTN Thủy sản Đắc Lộc đang thực hiện Dự án Mở rộng khu sản xuất giống thủy sản Xuân Hải, với diện tích trên 17,8 ha, nâng tổng diện tích lên 50ha. Dự án nhằm xây dựng các mô hình nuôi thực nghiệm và trình diễn công nghệ cao, giúp người nuôi tiếp cận với mô hình mới, nâng cao hiệu quả kinh tế, cải thiện đời sống. Đồng thời, góp phần giải quyết vấn đề cung ứng con giống tại địa phương và các tỉnh trong cả nước, nâng cao hiệu quả sản xuất cho ngành nuôi trồng thủy sản Phú Yên nói riêng và cả nước nói chung. DNTN Thủy sản Đắc Lộc đang hướng tới áp dụng tiêu chuẩn thực hành nuôi tốt nhất của Liên minh Nuôi trồng thủy sản toàn cầu với các giống thủy sản chủ yếu như tôm thẻ chân trắng, tôm sú, cá chẽm… và nuôi vỗ thành thục tôm bố mẹ để chủ động nguồn cung cấp giống bố mẹ cho nghề nuôi tôm giống trong khu vực và cả nước.

Ông Lê Hữu Tình, Phó Giám đốc DNTN Thủy sản Đắc Lộc, cho biết: “Ngoài các đối tượng thủy sản nuôi nói trên, doanh nghiệp đang tính đến hình thức nuôi mới một số đối tượng như tôm hùm, cá ngựa trên cạn… Doanh nghiệp đang xây dựng chuỗi giá trị gia tăng trong nuôi trồng thủy sản, từ tôm bố mẹ đến tôm giống được sản xuất theo quy trình công nghệ cao,cùng các mô hình nuôi tôm thương phẩm chất lượng cao. Thời gian tới, doanh nghiệp sẽ xây dựng nhà máy chế biến thủy hải sản, nhằm đưa sản phẩm thủy sản địa phương và thủy sản Đắc Lộc đến được nhiều thị trường trong nước và quốc tế”.

Thủy sản Đắc Lộc đầu tư 82 tỷ đồng mở rộng khu sản xuất
Ông Lê Hữu Tình, Phó Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân thủy sản Đắc Lộc (Phú Yên) cho biết, UBND tỉnh Phú Yên vừa đồng ý cho Thủy sản Đắc Lộc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư