Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Hải Dương: Bình Xuyên vươn lên từ nội lực
Quỳnh Anh - 19/08/2015 16:11
 
Qua 4 năm (2011 - 2014) thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, bằng ý chí quyết tâm, sự đồng lòng của lãnh đạo, người dân, xã Bình Xuyên (huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) đã cán đích, trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới của tỉnh Hải Dương.
Bộ mặt xã Bình Xuyên hôm nay, sau khi hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới
Bộ mặt xã Bình Xuyên hôm nay, sau khi hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới

 

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, ông Đoàn Quang Nước, Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng ban xây dựng nông thôn mới phấn khởi: “Bình Xuyên có được bộ mặt như hôm nay là kết quả rất lớn của chương trình xây dựng nông thôn mới. Điều đó đã khẳng định sự vào cuộc, đồng lòng của lãnh đạo và toàn thể nhân dân Bình Xuyên. Xã đã đạt đủ 19/19 nội dung theo Bộ tiêu chí và chính thức được tỉnh Hải Dương trao Bằng chứng nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào ngày 19/8/2015. Đây là dấu mốc quan trọng trong sự phát triển đi lên của xã”.

Cán đích nông thôn mới đã đem lại nhiều lợi ích trong hoạt động sản xuất, trong đời sống văn hóa, tinh thần của người dân và bộ mặt nông thôn được chuyển biến tích cực. Các công trình hạ tầng đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân. Các mô hình sản xuất có hiệu quả, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội. Xã đã xây mới 47 phòng học, nhà ăn cho 3 ngôi trường; xây dựng trạm y tế trên diện tích 3.000 m2; lắp đặt hệ thống nước sạch 9/9 thôn; kiên cố hóa 19.015 m đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, kênh mương bê tông; đầu tư xây dựng hoàn thiện 25,87 km đường dây điện hạ thế và 9 trạm biến áp tổng 2.320 KVA, đáp ứng điện cho sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của nhân dân…

Bình Xuyên cũng quy hoạch vùng sản xuất thâm canh 180 ha lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao; phát triển chăn nuôi tập trung với 2 loại hình trang trại và gia trại, trong đó có 3 trang trại chăn nuôi lợn nái ngoại, lợn thịt tập trung, 18 hộ gia đình có quy mô gia trại chăn nuôi lợn, gà, vịt.

Bên cạnh đó, Bình Xuyên đã có trạm viễn thông và 2 trạm tiếp phát sóng, điểm bưu điện văn hoá, có phòng đọc báo, thư viện điện tử (9/9 thôn đều có hệ thống Internet). Xã đã đạt chuẩn Quốc gia về phổ cập giáo dục, số học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở hàng năm đạt 100%, số học sinh được tiếp tục học Trung học phổ thông, bổ túc và học nghề đạt 93,3%. Hệ thống chính trị xã hội, đảng bộ, chính quyền xã 20 năm liên tục đạt trong sạch vững mạnh toàn diện…

Với tổng mức đầu tư dự toán cho việc hoàn thành các công trình lên đến 138 tỷ đồng, trong khi tỉnh chỉ hỗ trợ hơn 16 tỷ đồng, xã Bình Xuyên đã không ngừng nỗ lực, phát huy nội lực để hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới theo cột mốc năm 2015 đặt ra. Hiện, tỷ lệ lao động có việc làm toàn xã đạt 93,8% (2.950 lao động), thu nhập bình quân đầu người là 29,45 triệu đồng/năm, tăng gấp 1,93 lần so với năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 8,4% (năm 2010) xuống còn 2,4% (năm 2014).

Nói về nguyên nhân của thành công này, ông Nhữ Đình Tảo, Chủ tịch UBND xã Bình Xuyên cho biết: Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới đã rất quyết liệt trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, tập trung chỉ đạo, tuyên truyền trực tiếp về lợi ích của nông thôn mới đến các tầng lớp nhân dân. Hàng tháng, qua các cuộc họp đều có báo cáo về tiến độ công việc triển khai và những vướng mắc để kịp thời giải quyết. Các nội dung cụ thể đều được đưa ra bàn bạc, thảo luận, lấy ý kiến thông qua hội nghị nhân dân toàn xã. Vì thế nhân dân nắm rõ mục đích, nội dung của Chương trình xây dựng nông thôn mới là “tiếp cận dựa vào nội lực và do cộng đồng địa phương làm chủ”.

Bằng cách đó, Bình Xuyên đã khơi dậy được tiềm lực rất lớn trong cộng đồng, huy động được các nguồn lực xã hội hóa. Người góp công, người góp tiền của để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, có người hiến đất mở rộng đường làng ngõ xóm, đường ra đồng và các công trình phúc lợi, văn hóa tâm linh… Mọi người dân đồng lòng, nâng cao trách nhiệm là thành công lớn nhất trong việc xây dựng nông thôn mới, nhờ đó mà Bình Xuyên trở thành xã đầu tiên của huyện Bình Giang hoàn thành việc dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng theo quy hoạch. Việc làm này góp phần giảm chi phí đầu tư, rút ngắn sức lao động và tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương đánh giá, Bình Xuyên là một trong những xã luôn đi đầu trong các phong trào thi đua của huyện Bình Giang. Với diện tích tự nhiên là 857,73 ha (trong đó có 642,75 ha đất canh tác), dân số 10.136 người, gồm 2.811 hộ, việc xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới là một thành công trong phát huy tốt nội lực, gắn với sự hỗ trợ đúng, trúng từ cấp trên. Bình Xuyên là một trong 5 xã của huyện Bình Giang được chỉ đạo làm đơn vị điểm xây dựng nông thôn mới. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Bình Xuyên đã phát huy và xứng đáng với danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang đã được Đảng, Nhà nước trao tặng.

Được biết, sau thành công này, cán bộ và nhân dân xã Bình Xuyên tiếp tục phấn đấu, xây dựng phát triển để xã sẽ đạt danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới vào năm 2020.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư