Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Nam - Bắc Triều Tiên đấu pháo trên biển
Vũ Quý - 31/03/2014 14:34
 
Hàn Quốc vừa cho hay nước này và Triều Tiên đã đấu pháo trên vùng biên giới biển tranh chấp giữa hai nước, sau khi pháo trong một cuộc tập trận bắn đạn thật của Triều Tiên rơi vào vùng biển Hàn Quốc.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm trung Rodong
Bên trong nền kinh tế bí ẩn của Triều Tiên
4 lý do không thể có chiến tranh ở Triều Tiên
Kaesong - Nhịp cầu nối hai miền bán đảo Triều Tiên

Thông tin được đưa ra khi vào sớm nay Triều Tiên tuyên bố sẽ tiến hành tập trận bắn đạn thật trên 7 khu vực ở biên giới giáp với Hàn Quốc.

Đáp lại, Hàn Quốc tuyên bố đã bắn đáp trả sau khi pháo của Triều Tiên rơi vào vùng biển của nước này.

  Nam - Bắc Triều Tiên đấu pháo trên biển  
  Đảo Yeonpyeong bị Triều Tiên nã pháo năm 2010  

“Một số pháo do Triều Tiên bắn ra đã rơi vào vùng biển của chúng tôi và chúng tôi đã bắn đáp trả”, một phát ngôn viên của Bộ tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết với hãng thông tấn AFP.

Hãng thông tấn AFP cũng cho hay không có dấu hiệu cho thấy hai bên bắn vào một mục tiêu cụ thể nào.

Giới chức trách trên đảo biên giới của Hàn Quốc Yeonpyeong và Baengnyeong cho hay người dân đang được sơ tán xuống hầm trú ẩn để đề phòng.

Cuộc tập trận bắn đạn thật của Triều Tiên bắt đầu vào 12h15 (3h15 GMT) ngày 31/3 và Hàn Quốc bắt đầu đáp trả bằng loạt đạn pháo trong vòng 30 phút.

“Hiện tại, cả hai bên đang bắn vào biển”, người phát ngôn JCS cho hay.

Triều Tiên thường xuyên tiến hành tập bắn đạn thật, nhưng trong một động thái khá bất thường, nước này đã thông báo trước cho phía Hàn Quốc về cuộc tập bắn đạn thật ngày hôm nay.

JCS đã ngay lập tức cảnh báo sẽ đáp trả nếu pháo của Triều Tiên rơi xuống biên giới nước họ.

Khu vực xảy ra đấu súng là điểm nóng giữa hai nước từ nhiều năm qua. Cuối năm 2010, bốn người Hàn Quốc đã thiệt mạng trên đảo biên giới Yeonpyeong khi bị Triều Tiên nã pháo. Cũng vào đầu năm đó, một tàu của Hàn Quốc bị chìm gần biên giới biển tranh chấp, khiến 46 thủy thủ thiệt mạng và Hàn Quốc đổ lỗi cho Triều Tiên đã tấn công bằng ngư lôi tàu chiến của họ.

Trước cuộc tập trận của Triều Tiên, phát biểu với các phóng viên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Wi Yong-Seop cho rằng, “mục đích của Triều Tiên là dọa chúng tôi và làm gia tăng căng thẳng trên biên giới Hoàng Hải và trên toàn bán đảo Triều Tiên”.

“Việc họ gửi thông điệp đến cho chúng tôi cho thấy ý định thù địch của họ”, ông Wi khẳng định

Thử hạt nhân “kiểu mới”

Cuộc đấu pháo diễn ra một ngày sau khi Triều Tiên dọa tiến hành một vụ thử hạt nhân “kiểu mới” mà giới phân tích cho rằng có thể nước này ám chỉ đến nỗ lực xây dựng một đầu đạn hạt nhân đủ nhỏ và vừa với tên lửa đạn đạo.

Bình Nhưỡng đã thực hiện một loạt vụ bắn thử tên lửa tầm trung và tầm ngắn trong vài tuần trở lại đây, nhằm phản đối cuộc tập trận Mỹ-Hàn hiện nay.

Hôm thứ tư vừa qua, nước này đã đẩy căng thẳng lên nấc mới khi bắn thử 2 quả tên lửa đạn đạo tầm trung, có khả năng vươn tới tận Nhật Bản. Đây là vụ thử tên lửa tầm trung đầu tiên kể từ năm 2009, và trùng với thời điểm đang diễn ra cuộc họp thượng đỉnh 3 bên Mỹ, Hàn, Nhật, mà theo họ là nhằm đối phó với “mối đe dọa” do tham vọng hạt nhân Bình Nhưỡng tạo ra.

Hiện tại, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chưa lên tiếng về vụ việc.

Các nghị quyết của Liên hợp quốc cấm Triều Tiên bắn thử bất kỳ loại tên lửa đạn đạo nào và Hội đồng bảo an Liên hợp quốc tuyên bố sẽ xem xét đưa ra hành động “phù hợp” với Triều Tiên. Và chính phản ứng này của Liên hợp quốc được cho là đã khiến Triều Tiên “kéo cò” cho đe dọa thử hạt nhân “kiểu mới”.

Triều Tiên đã tiến hành 3 vụ thử hạt nhân mà vụ gần đây nhất và cũng là vụ thử mạnh nhất là vào tháng 2 năm ngoái.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư