Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Nền kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ mang tính bổ trợ lẫn nhau
Ngọc Tân- Phương Linh - 06/03/2018 07:48
 
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại Hội nghị “Gặp gỡ Hoa Kỳ 2018” diễn ra tại Đà Nẵng vào chiều 5/3.

Hội nghị do Bộ Ngoại giao Việt Nam, UBND thành phố Đà Nẵng, Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam, (AmCham), Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam phối hợp tổ chức. Hội nghị có sự tham dự của gần 300 đại biểu đại diện cho các Bộ, ngành, địa phương liên quan của Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp của hai nước.

Ông Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thành Sơn

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhắc lại những dấu ấn về lĩnh vực ngoại giao giữa hai nước Việt Nam- Hoa Kỳ trong năm 2017. Cụ thể, trong năm qua Đà Nẵng là địa phương tổ chức thành công sự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 – sự kiện đối ngoại rất quan trọng của Việt Nam với sự tham dự của lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên, và đặc biệt là sự hiện diện của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. 

Cũng trong năm 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng là lãnh đạo một quốc gia ASEAN đầu tiên thăm chính thức Hoa Kỳ sau khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức; Đồng thời Tổng thống Trump cũng thăm chính thức Việt Nam ngay trong năm đầu nhiệm kỳ, qua đó tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ cả về chất, tầm và chiều sâu.

Theo Thứ trưởng Bùi Thành Sơn, Việt Nam khẳng định chính sách mở cửa, hội nhập quốc tế sâu rộng. Việt Nam xem Hoa Kỳ là một đối tác quan trọng hàng đầu, đồng thời đánh giá cao các sáng kiến và nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.

“Hai nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ về bản chất mang tính bổ trợ lẫn nhau, không cạnh tranh nhau. Hai bên duy trì quan hệ thương mại đầu tư ổn định, kim ngạch hai chiều tiếp tục tăng, xuất khẩu của Hoa Kỳ vào Việt Nam cũng tăng nhanh, với tốc độ cao nhất so với các thị trường Đông Nam Á khác. Việt Nam coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ và sẵn sàng hợp tác với Hoa Kỳ và tiếp tục cải cách và đổi mới , tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi hơn, trong đó có hợp tác giữa các địa phương Việt Nam với các doanh nghiệp, đối tác và địa phương của Hoa Kỳ là một nội dung quan trọng”, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định.

Ngài Daniel Kritenbrink, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam
Ngài Daniel Kritenbrink, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam

Cũng tại Hội nghị, ngài Daniel Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam chia sẻ, mặc dù chương trình “Gặp gỡ Hoa kỳ” lần này là lần thứ 3 được tổ chức, tuy nhiên ông hoàn toàn tin tưởng các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ mang đến những “ngạc nhiên”  cho các địa phương tham dự Hội nghị, đồng thời  các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng sẽ thấy được những điều thú vị từ các địa phương trong việc phát triển mối quan hệ về hợp tác đầu tư.

Theo ngài Daniel Kritenbrink, hai quốc gia Hoa Kỳ - Việt Nam có những lợi ích tương đồng nhau, cùng với đó là các mục tiêu chung hướng đến giữa hai quốc gia. Đây sẽ là nền tảng vững vàng cho sự hợp tác giữa hai nước trong tương lai. 

Ngài Đại sứ cho hay, chỉ trong 2 thập kỷ vừa qua, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng lên 100 lần, trong khi Việt Nam cũng là một nước có kim ngạch xuất khẩu lớn vào Hoa Kỳ thì ngược lại người Việt Nam cũng thích dùng hàng hóa Hoa Kỳ. Đại sứ Daniel Kritenbrink cũng không quên nhắc đến vấn đề tự do mậu dịch thương mại, một hoạt động mà Chính phủ Hoa Kỳ đang nỗ lực thực hiện. 

“Chúng ta cần  tập trung nguồn lực tăng cường cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh và đảm bảo những cải cách đó sẽ phục vụ cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Khi các công ty Hoa Kỳ có thể tham gia vào một sân chơi bình đẳng, cùng các chính sách thuế cạnh tranh thì điều này sẽ có lợi về mặt lâu dài cho cả hai nước”, ngài Daniel Kritenbrink nói.

Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp hình lưu niệm
Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp hình lưu niệm

Cũng theo ngài Daniel Kritenbrink, hiện nay có 60% lượng hàng hóa toàn cầu đi qua khu vực vùng biển Châu Á - Đông Nam Á, và 80% trong số đó đi qua biển Đông, trong đó có một lượng lớn hàng hóa là của Hoa Kỳ. Do vậy Hoa Kỳ có một cam kết mạnh mẽ về đảm bảo tự do hàng hải. 

Gần 300 đại biểu tham dự Hội nghị
Gần 300 đại biểu tham dự Hội nghị "Gặp gỡ Hoa Kỳ"

“ Khi chúng tôi đưa ra cam kết về tự do hàng hải, chúng tôi cũng cam kết mạnh mẽ về tự do thương mại. Tôi hy vọng điều này sẽ được chúng ta cùng nhau thực hiện. Và  trong tuần lễ này, chúng ta sẽ cùng phá vỡ những ranh giới cũ, để hướng tới một kết quả mới tốt hơn,” ngài Đại sứ Daniel Kritenbrink nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, đại diện Bộ Ngoại giao thông tin cho biết, trong năm 2017 kim ngạch thương mại giữa Việt Nam- Hoa Kỳ đạt 55 tỷ USD; đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam  trong 2017 đạt 638 triệu USD; về du lịch, năm  2017 Việt Nam đón 817 ngàn lượt du khách đến từ Hoa Kỳ.  

Tàu sân bay Hoa Kỳ thăm Đà Nẵng nhằm thúc đẩy quan hệ song phương
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tuyên bố chuyến thăm hữu nghị của tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson đến TP Đà Nẵng đầu tuần tới...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư