Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Người thiết kế cảm xúc cho cảnh quan Việt
Đặng Mai - 10/09/2014 07:00
 
Với hàng trăm công trình sáng giá, kiến trúc sư Lê Tuấn Long là một trong số hiếm hoi những người đầu tiên dấn thân vào lĩnh vực thiết kế cảnh quan hiện đại.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Michael Bloomberg trở lại thương trường
Ông chủ X- Men trở thành "Sao Đỏ"
Chủ tịch nước gặp gỡ Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam
Doanh nhân gốc Việt thắng gói thầu 2,7 tỷ USD tại Mỹ
GE bổ nhiệm người Việt làm TGĐ GE Hải Phòng
  KTS Lê Tuấn Long  
 

KTS Lê Tuấn Long, Giám đốc Công ty Kiến trúc phong cảnh Việt Nam

 

Ấn tượng khi nói chuyện với Lê Tuấn Long là hình ảnh một kiến trúc sư (KTS) bận rộn và tâm huyết với nghề. Nay thấy anh “quần là áo lượt” tư vấn thiết kế cảnh quan cho một dự án du lịch sinh thái, mai đã thấy anh “ăn, ngủ” với anh em công nhân ở tận Việt Trì, Phú Thọ.

Bén duyên với nghề quy hoạch

Sinh năm 1976, KTS Lê Tuấn Long đam mê vẽ và được tiếp cận với nghề kiến trúc ngay từ nhỏ. Đến năm 2000, anh tốt nghiệp khoa Quy hoạch – Đại học Kiến trúc với đồ án xuất sắc được thầy phản biện đánh giá tương đương cỡ…tốt nghiệp thạc sĩ. Nhờ tài năng nổi trội của mình, chỉ 2 năm sau, Lê Tuấn Long được Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch đặc cách bổ nhiệm làm chủ trì các dự án quy hoạch tổng thể khu du lịch tại Nam định, Hà Giang, Phú Yên.

Sự nghiệp lên như diều gặp gió, năm 2003, Lê Tuấn Long thành lập Trung tâm thiết kế số 1 trực thuộc Công ty CP Kiến trúc đô thị Việt Nam. Anh tham gia thiết kế nhiều dự án quy hoạch lớn tại miền Bắc và Trung Bộ như: phường Bến Gót, trục đường Nguyễn Tất Thành (Việt Trì), khu du lịch phía Đông đường Bình Minh (Cửa Lò, Nghệ An)… cũng như đạt giải nhất cuộc thi thiết kế khu trung tâm hành chính thành phố Sơn La. Trong 5 năm gắn bó, anh đã tham gia nhiều dự án quy hoạch khu di tích, khu du lịch, đô thị sinh thái, trung tâm hành chính từ Bắc chí Nam.

Cái “nghiệp” với thiết kế cảnh quan

Mặc dù gặt hái được nhiều thành công với nghề quy hoạch, song KTS Lê Tuấn Long vẫn luôn trăn trở về mảng kiến trúc cảnh quan đang bị bỏ ngỏ. Kinh nghiệm thực tế của anh cho thấy cảnh quan là phần rất quan trọng của dự án, có tác động lớn tới bố cục công trình và môi trường sống của người được thụ hưởng. Tuy nhiên, lĩnh vực này lại chưa được quan tâm đúng mức, người giỏi trong nghề lại càng hiếm hoi.

Dự án khu đô thị hải quân Cam Ranh do KTS Lê Tuấn Long và các cộng sự thiết kế

Dự án khu đô thị hải quân Cam Ranh do KTS Lê Tuấn Long và các cộng sự thiết kế

Đam mê của KTS Lê Tuấn Long càng được thôi thúc thực hiện khi anh gặp nhà điêu khắc nổi tiếng Lê Công Thành. Cuộc nói chuyện 10 năm trước luận về chữ “Sư” và chữ “Sĩ” đã trở thành bước ngoặt trong sự nghiệp của nhà quy hoạch trẻ. Cuối năm 2005, anh gác lại nghề quy hoạch đang ăn nên làm ra, thành lập Công ty Kiến trúc phong cảnh Việt Nam và theo đuổi lĩnh vực còn rất mới mẻ lúc bấy giờ – kiến trúc cảnh quan.

Cảnh quan gắn liền với văn hóa bản địa

KTS Lê Tuấn Long cho biết, kinh nghiệm và nền tảng kiến thức rộng về quy hoạch dự án là nguyên liệu cho các dự án cảnh quan của anh sau này. Trong những năm đầu, anh không quản khó, lặn lội đi khắp các miền quê, vùng núi non hiểm trở để tìm hiểu về văn hóa và vật liệu bản địa.

Lê Tuấn Long lang bạt nhiều nước trên thế giới để cóp nhặt các kỹ thuật cảnh quan tiên tiến. Từ viên sỏi dưới biển cho đến tảng đá trên rừng, từ loại cây nhang bài đã thất lạc trong dân gian cho đến những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi, đều được KTS Lê Tuấn Long sưu tập và vận dụng cho các công trình cảnh quan.

Dự án Xanh Villas, Thạch Thất, Hà Nội do KTS Lê Tuấn Long thiết kế và thi công

Dự án Xanh Villas, Thạch Thất, Hà Nội do KTS Lê Tuấn Long thiết kế và thi công

KTS Lê Tuấn Long quan niệm, thiết kế cảnh quan phải luôn sáng tạo, phong phú và sống động nhất có thể. Bởi vậy, 15 năm trong nghề, sức sáng tạo của KTS này chưa bao giờ vơi cạn. Mỗi dự án cảnh quan mang một nét đặc trưng riêng, đặc biệt là những dự án lớn như Xanh Villas (Thạch Thất, Hà Nội); Chợ quê Ba miền (Lăng cô resort, Huế); Khu du lịch sinh thái Lã Vọng (Quốc Oai, Hà Nội); khu di tích Đền Hùng (Phú Thọ); khu di tích Tây Thiên (Vĩnh Phúc); resort Gió Sông Hồng (Hà Nội); công viên U-park (Hà Đông); TD Plaza (Hải Phòng); resort Sơn Trà (Đà Nẵng); quảng trường Lá Cọ (Phú Thọ); khu đô thị Cam Ranh (Khánh Hòa); khu đô thị Dương Nội (Hà Đông)…

Dự án Quảng trường Lá Cọ (Việt Trì) do KTS Lê Tuấn Long và các cộng sự thiết kế

Mới đây nhất, KTS Lê Tuấn Long đã hoàn thiện thi công cảnh quan cho dự án khu biệt thự Xanh Villas (Hà Nội) với dòng suối nhân tạo lớn nhất Việt Nam và triển khai thiết kế khu du lịch sinh thái Lã Vọng. Anh tiết lộ, dự án Lã Vọng sẽ có khu biển nhân tạo đầu tiên tại miền Bắc - rộng 4000m2, các khu vui chơi giải trí cảm giác mạnh, khu nông trại dành cho trẻ em, khu ẩm thực, khu cà phê và nghỉ dưỡng sinh thái bên hồ. Đây là dự án có diện tích 12,8ha, cách Hà nội 35km về phía Tây với nhiều tiềm năng du lịch.

Bên cạnh mảng thiết kế cảnh quan dự án (Eden Landscape), KTS Lê Tuấn Long còn đặc biệt chuyên sâu ở lĩnh vực thiết kế và thi công sân vườn biệt thự (Luxury garden). Những khu vườn mang phong cách châu Âu, châu Á, Nhật Bản, cổ điển hoặc hiện đại, ôn đới hay nhiệt đới đều có “gu” riêng và được chuyển hóa hết sức tự nhiên vào ngôi nhà Việt.

"Thiết kế cảnh quan không chỉ là nghệ thuật trình diễn không gian và thời gian, mà còn khiến con người cảm thấy hạnh phúc khi được giao hòa với thiên nhiên", KTS Lê Tuấn Long chia sẻ.

CEO Đất Xanh: Cậu bé buôn gạo thành đại gia địa ốc CEO Đất Xanh: Cậu bé buôn gạo thành đại gia địa ốc

(Baodautu.vn) Ở thời điểm này, cái tên Lương Trí Thìn và Tập đoàn Đất Xanh đã không còn lạ lẫm với giới doanh nhân nói chung và giới kinh doanh địa ốc nói riêng. Song con đường nào đã giúp ông đưa Đất Xanh, từ một văn phòng môi giới địa ốc “cò con”, trở thành tập đoàn lớn mạnh như hôm nay là câu chuyện ít người biết đến.

Lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - 100 Doanh nhân trẻ VN tiêu biểu Lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - 100 Doanh nhân trẻ VN tiêu biểu

(Baodautu.vn) Tối 30/8/2014, Trung tâm Hội nghị quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng Sao Đỏ 100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và nhà nước tới chúc mừng và biểu dương các doanh nhân trẻ đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn của nền kinh tế để đạt được những thành tích tốt nhất.

Doanh nhân Sao Đỏ: Không chỉ ước thành tỷ phú đô la Doanh nhân Sao Đỏ: Không chỉ ước thành tỷ phú đô la

(Baodautu.vn) Là những doanh nhân tiêu biểu nhất trong số 100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014, các Sao Đỏ 2014 đã gia nhập Câu lạc bộ Sao Đỏ, nâng tổng số thành viên của Câu lạc bộ lên 87 người. Họ đang được coi là hình mẫu của giới doanh nhân trẻ Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư