-
Rolls-Royce ra mắt Cullinan Series II với nhiều đột phá -
Audi Q8 tháng 7 xuất hiện với giá khởi điểm từ 4,1 tỷ đồng -
Nhập khẩu ô tô 4 tháng đầu năm 2024 giảm sâu -
Cơ hội nào cho xe điện mini Wuling mà TMT Motor kinh doanh -
Vietnam Motor Show tái xuất -
Ô tô thương hiệu GAC vào Việt Nam qua Tan Chong
TIN LIÊN QUAN | |
Khó tin ôtô điện giá chỉ... 50 triệu | |
Doanh nghiệp Nhật kiếm đối tác Việt sản xuất ô tô điện |
Việc lưu thông xe điện 4 bánh chở người (hay còn gọi là ô tô điện 2 chỗ ngồi) được quy định như thế nào? Công tác nhập khẩu, kiểm định phương tiện này ra sao? Phương tiện này có đảm bảo an toàn khi lưu thông?... Báo điện tử Infonet đã trao đổi với Cục đăng kiểm Việt Nam để làm rõ hơn những thắc mắc của người dân về loại hình phương tiện vừa xuất hiện ở TPHCM và Hà Nội.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Phương – Phòng chất lượng xe cơ giới (Cục đăng kiểm Việt Nam) cho biết, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong đó có ô tô, xe có động cơ chở người và hàng hóa…nằm trong danh mục hàng hóa nhóm 2, thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT. Vì vậy, theo Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa các phương tiện cơ giới này “phải được kiểm tra chất lượng chuyên ngành”, nếu đạt chất lượng mới được cấp giấy chứng nhận chất lượng nhập khẩu.
“Hiện Cục Đăng kiểm Việt Nam đang phối hợp với cơ quan quản lý nhập khẩu để xác minh thông tin về liên quan đến xe điện 4 bánh nhập khẩu chưa có giấy chứng nhận đăng kiểm mà một số báo đã đưa tin thời gian qua” – ông Phương cho biết.
Xe ô tô điện 2 chỗ ngồi có xuất xứ từ Trung Quốc |
Theo Cục đăng kiểm Việt Nam, Luật Giao thông đường bộ đã có quy định về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới, trong đó nêu rõ xe cơ giới phải đảm bảo các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan có thẩm quyền cấp. Như vậy, việc đưa vào tham gia giao thông các loại xe cơ giới (kể cả xe cơ giới chạy điện) chưa qua kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, chưa đăng ký, gắn biển số theo quy định “là hành vi vi phạm pháp luật”.
Tùy theo thiết kế, đặc điểm kỹ thuật, xe cơ giới 4 bánh sử dụng động cơ điện có thể chia thành hai nhóm chính: nhóm ô tô và nhóm tương tự ô tô. Trong đó nhóm ô tô bao gồm các loại ô tô chỉ sử dụng động cơ điện hoặc sử dụng cả động cơ điện và động cơ xăng/đi-ê-zen. Các xe này có hình dáng bên ngoài không khác biệt so với các loại ô tô chạy xăng, đi-ê-zen thông thường và hoàn toàn thỏa mãn quy chuẩn kỹ thuật về an toàn chung đối với ô tô, ví dụ như Nissan Leaf (ô tô điện), Toyota Prius, Lexus RX450h…
Đối với nhóm tương tự ô tô, gồm các loại xe 4 bánh sử dụng động cơ điện được thiết kế để hoạt động trong một khu vực hạn chế như khu du lịch, sân gôn, nhà ga, bệnh viện… Theo Phòng chất lượng xe cơ giới, các xe này có đặc điểm chung là tốc độ thấp, các trang thiết bị an toàn như hệ thống phanh hệ thống chiếu sáng, tín hiệu, cửa xe và kính xe, ghế và dây đai an toàn… tương đối đơn giản, không thỏa mãn quy chuẩn kỹ thuật đối với ô tô nên không được phép tham gia giao thông bình thường như ô tô.
“Hiện nay loại xe điện 4 bánh chở người chỉ được hoạt động trong phạm vi, tuyến đường và thời gian nhất định theo sự cho phép của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương” – ông Phương khẳng định.
-
VinFast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn -
Ford tung ưu đãi cho dải sản phẩm đang có mặt tại Việt Nam -
VinFast VF 3: Chi phí sở hữu bằng nửa xe xăng, vận hành rẻ ngang xe máy -
Cơ hội nào cho xe điện mini Wuling mà TMT Motor kinh doanh -
Vietnam Motor Show tái xuất -
Ô tô thương hiệu GAC vào Việt Nam qua Tan Chong -
VinFast công bố nhận cọc VF 3 với giá đặc biệt chỉ từ 235 triệu đồng
- Việt Nam - nền kinh tế thành công của thế kỷ 21
- SeABank lần thứ 5 được vinh danh trong Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
- Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024 ngành công nghệ thông tin - viễn thông
- Chubb Life Việt Nam ra mắt kênh đối tác kinh doanh mới
- Hành trình "Tour Exploring Australia’s IT - Cơ hội đầu tư tại Úc cho doanh nghiệp Việt
- An Lập Phát ra mắt hệ nhôm Revo chịu áp lực cực hạn tương đương bão cấp 15