“Ông hoàng” giải trí Hàn Quốc đổ bộ thị trường Việt Nam
Ngày càng nhiều đại gia trong làng giải trí xứ Hàn đổ bộ vào Việt Nam bằng những động thái khác nhau và dần chiếm lĩnh thị trường.

Đại gia giải trí Hàn Quốc nhắm đến thị trường Việt Nam

Những ngày gần đây, Công ty Multimedia Jsc luôn tất bật đón tiếp, làm việc với các đối tác lớn đến từ Hàn Quốc. “Một tín hiệu đáng mừng là thị trường Việt Nam đã bắt đầu được các tập đoàn giải trí lớn của khu vực châu Á để mắt đến, đặc biệt là Hàn Quốc”, bà Lê Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Multimedia Jsc chia sẻ.

Những tên tuổi lớn mà bà Trang nhắc đến chắc hẳn khiến nhiều người giật mình. Đầu tiên là YG Entertainment - tập đoàn giải trí và quản lý các ngôi sao hàng đầu Hàn Quốc, như Big Bang, 2NE1, PSY, Epik High, Choi Ji Woo, Black Pink, Lee Jong Suk.

Trong đó, YGKplus - công ty con của Tập đoàn YG Entertainment cũng là một công ty quản lý người mẫu hàng đầu tại Hàn Quốc. Trong tương lai, YGKplus sẽ hợp tác với Công ty quản lý và đào tạo người mẫu beU Models, Học viện đào tạo người mẫu beU Academy.

Ngoài YG Entertainment, Naver.com - cỗ máy tìm kiếm và kênh truyền thông online giải trí lớn nhất Hàn Quốc cũng đã đến Việt Nam và muốn hợp tác với Multimedia JSC về mảng giải trí và thời trang. Họ sẽ đưa các ngôi sao Hàn Quốc tham gia Vietnam International Fashion Week và ngược lại, tạo cơ hội để đưa các ngôi sao, người mẫu của Việt Nam sang Hàn Quốc biểu diễn. Tuy tất cả còn đều đang trong quá trình thương thảo, nhưng hai bên kỳ vọng vào sự hợp tác tốt đẹp.

Trong những năm qua, văn hóa Hàn Quốc, đặc biệt là giải trí phát triển lan tỏa mạnh. Các ngôi sao giải trí Hàn Quốc không chỉ nổi tiếng trong nước, mà còn được cả châu Á biết đến, thậm chí các số ngôi sao hàng đầu còn được nền giải trí thế giới để ý và tìm đến hợp tác.

Với nhiều thành công nhiều hoạt động ở thị trường trong và ngoài nước, như Vietnam International Fashion Week, Công ty MultiMedia JSC đã lọt vào ‘tầm ngắm” của đối tác Hàn Quốc
Với nhiều thành công nhiều hoạt động ở thị trường trong và ngoài nước, như Vietnam International Fashion Week, Công ty MultiMedia JSC đã lọt vào ‘tầm ngắm” của đối tác Hàn Quốc

Trong khi đó, thị trường giải trí Việt Nam gần đây cũng đã có sự khởi sắc nhất định. Nắm bắt cơ hội, rất nhiều tập đoàn giải trí, truyền thông, điện ảnh… của Hàn Quốc đã thâm nhập thị trường Việt Nam và làm ngành giải trí Việt Nam thực sự khởi sắc trong những năm gần đây. Các đối tác quan tâm đến thị trường giải trí Việt Nam đang săn tìm một đối tác tại Việt Nam. Hẳn nhiên, công ty nào làm việc uy tín sẽ là lựa chọn hàng đầu của họ.

Với kinh nghiệm hơn một mùa sản xuất Chương trình Vietnam’s Next Top Model, 3 mùa Chương trình Project Runway Việt Nam, 4 mùa tổ chức thành công Vietnam International Fashion Week và đặc biệt là sau khi đã hỗ trợ và mang đến nhiều cơ hội phát triển cho các thế hệ người mẫu, nhà thiết trẻ của Việt Nam, Công ty Multimedia JSC và beU Models đã lọt vào ‘tầm ngắm” của YG Entertainment và Naver.com.

Những toan tính độc bá thị trường

Các nhà đầu tư Hàn Quốc nhìn thấy cơ hội phát triển tại Việt Nam, bởi thị trường giải trí tại đây còn non trẻ. Sự lạc quan của họ đến từ việc họ nhìn thấy thị trường Việt Nam hiện tại giống như Hàn Quốc cách đây 15 - 20 năm do văn hóa hai nước có sự tương đồng. Người Việt Nam hiện nay, đặc biệt là giới trẻ, được tiếp cận và nắm bắt xu hướng mới. Khán giả Việt Nam cũng rất đông và rất nhiều người hâm mộ các ngôi sao hàng đầu Hàn Quốc.

Một tín hiệu đáng mừng là thị trường Việt Nam đã bắt đầu được các tập đoàn giải trí lớn của khu vực châu Á để mắt đến.

Chính vì những tiềm năng, cơ hội lớn đó, mà các công ty trong nước phải chạy đua cạnh tranh nhau để lọt vào tầm ngắm đầu tư của các đại gia Hàn Quốc. “Với các hiệp định thương mại sắp được ký kết, nền giải trí ở Việt Nam sẽ phải trong tư thế cạnh tranh khi đối tác tràn vào. Chúng ta phải biết nắm bắt cơ hội, biết điểm mạnh để không bị mất cân bằng trên sân nhà và phát triển”, bà Trang cho hay.

Việc ngày càng có nhiều công ty giải trí lớn của Hàn Quốc đổ bộ vào Việt Nam sẽ giúp thị trường khởi sắc hơn, mở ra cơ hội làm việc chuyên nghiệp nhiều hơn. Tuy nhiên, việc này cũng có thể đe dọa vận mệnh của các doanh nghiệp trong nước, thậm chí thao túng thị trường giải trí Việt.

Việc Công ty CJ CGV thuộc Tập đoàn giải trí CJ (Hàn Quốc) thâm nhập Việt Nam là một ví dụ. Cuối năm 2005, CJ CGV thành lập liên doanh với Công ty Gia đình Việt (VIFA), với tên gọi CJ - VIFA. Dự án đầu tiên của liên doanh này là bộ phim truyền hình “Mùi ngò gai”. Đây là bước chân rõ nét đầu tiên của CJ CGV ở Việt Nam.

Sau đó, CJ CGV đã âm thầm mua cổ phần của Megastar - cụm rạp chiếu phim lớn nhất thị trường Việt Nam hiện tại. Đầu năm 2014, khi hoàn tất việc mua lại, CJ CGV đã đổi tên cụm rạp Megastar thành CGV. Hiện CGV đã chiếm lĩnh tới hơn nửa thị phần chiếu phim tại Việt Nam.

Có thể nói, CGV đã “độc bá” thị trường nhập phim. Với việc được phát hành nhiều phim hơn, trong đó có rất nhiều phím “bom tấn” gây chú ý đã tạo thành một cú hích rất lớn cho sự phát triển của điện ảnh trong nước, đồng thời mang lại cho CGV lợi thế cực lớn về mặt truyền thông.

Động thái của CJ CGV đã trở thành bài học đắt giá cho các công ty giải trí trong nước. Bất cứ một sự hợp tác nào, đặc biệt trong giao lưu văn hóa, sẽ có cả thuận lợi và khó khăn. Trong cuộc chơi hấp dẫn, nhưng cũng nhiều toan tính đó, bà Trang vẫn tin rằng, thời gian tới, những cái bắt tay của công ty bà với các đại gia giải trí Hàn Quốc sẽ đem lại những món hời. Song có lẽ, nguyên nhân sâu xa khiến bà Trang kỳ vọng nhiều hơn vào mối quan hệ này nằm ở chỗ muốn công ty của bà nói riêng, nền giải trí Việt Nam nói chung có môi trường làm việc chuyên nghiệp và bài bản thực sự để nắm bắt kịp với các nước trong khu vực.

Anh Hoa
Bình luận của bạn về bài viết...