Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Pháp chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong phân vùng, quy hoạch vùng
Anh Phong - 23/05/2018 07:45
 
Thực hiện nhiệm vụ xây dựng Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch, hôm nay, 22/5, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng Đại sứ quán Cộng hòa Pháp đã tổ chức tọa đàm nhằm trao đổi, thảo luận, chia sẻ các kinh nghiệm liên quan đến việc phân vùng và quy hoạch vùng của Cộng hòa Pháp

Luật quy hoạch đã được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực từ năm 2019 là bước chuyển rất quan trọng trong công tác quy hoạch lãnh thổ Việt Nam, đặc biệt góp vai trò lớn trong việc phát triển các vùng kinh tế - xã hội hiện nay.

Tuy nhiên, nhìn lại toàn bộ quá trình phát triển ở giai đoạn vừa qua, vấn đề phân vùng và quản lý lãnh thổ theo vùng chưa phát huy được đúng vai trò của nó và còn bộc lộ những hạn chế.

Chính vì vậy, một trong những yêu cầu ngay sau khi Luật Quy hoạch được ban hành đó là nghiên cứu phân lại các vùng kinh tế - xã hội hiện nay, đồng thời đưa ra các mô hình quản lý phát triển vùng sao cho phù hợp với các quy định pháp luật Việt Nam cũng như đảm bảo yêu cầu phát triển trong giai đoạn tới.

Trao đổi tại tọa đàm, ông Vũ Quang Các, Vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch cho biết, để thực hiện nhiệm vụ này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động nghiên cứu các vấn đề liên quan tới việc phân vùng và giao nhiệm vụ này cho Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Tổ chuyên gia của Bộ Kế hoạch và Đầu tư qua tổng hợp về công tác xây dựng Luật Quy hoạch và Nghị định đánh giá Pháp là quốc gia có rất nhiều kinh nghiệm trong vấn đề này. Chính vì vậy, được sự giúp đỡ của Đại sứ quán Pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã mời chuyên gia sang trao đổi các vấn đề về phát triển vùng.

“Chúng tôi đã nhiều lần đến các cơ quan của Pháp để nghiên cứu về vấn đề này và thấy rằng kinh nghiệm cũng như bài học rút ra từ Cộng hòa Pháp sẽ là bài học quý báu cho Việt Nam trong nghiên cứu về phân vùng”, ông Các nói.

Tại tọa đàm, chuyên gia sẽ trao đổi các vấn đề về kinh nghiệm trong việc phân vùng và quản lý phát triển vùng ở Pháp, bên cạnh đó chia sẻ những vấn đề liên quan tới bài toán quy hoạch vùng trong điều kiện hiện nay.

Chuyên gia Cộng hòa Pháp, ông Luc Faraldi cũng bày tỏ sự vinh hạnh và vui mừng có mặt tại Việt Nam để thay mặt cho cơ quan Phát triển bình đẳng lãnh thổ chia sẻ với các chuyên gia Việt Nam về một chủ đề đang nhận được nhiều sự quan tâm của cả hai phía.

“Chủ đề chúng ta đề cập đến ngày hôm nay không chỉ là chủ đề quan tâm của Việt Nam mà còn là chủ đề chúng tôi rất quan tâm tại Pháp, chủ đề về quy hoạch lãnh thổ, chủ đề về phân vùng. Thực tế, đây là một trong những chủ đề mà chúng tôi cũng đang ưu tiên nghiên cứu. Hai quốc gia hiện có mối quan tâm rất giống nhau, vì vậy, tại tọa đàm, chúng tôi cũng mong nhận được những chia sẻ từ các chuyênn gia Việt Nam, cách làm và cách tư duy của Việt Nam để làm giàu thêm kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực này”, ông Luc Faraldi bày tỏ.

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất 3 tỉnh, thành phố
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 51/NQ-CP, Nghị quyết 52/NQ-CP, Nghị quyết 53/NQ-CP về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư