Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Phát hiện người chăn nuôi cho gà ăn chất tạo màu gây ung thư
Thùy Liên - 06/10/2015 22:41
 
Tại buổi họp báo chiều nay (6/10), Thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết, ngày hôm qua (5/10), cơ quan này đã phát hiện trường hợp người dân sử dụng “‘Vàng ô” trộn vào thức ăn chăn nuôi gà nhằm tạo màu vàng đẹp cho thịt gà. Vàng ô là một loại hóa chất nhập nước ngoài về để sử dụng trong công nghiệp nhuộm vải sợi và xây dựng. Chất này khi vào cơ thể động vật sẽ tồn dư và có nguy cơ gây ung thư cho người ăn.
TIN LIÊN QUAN

Thông tin buổi Họp báo thường kỳ chiều nay, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng Phòng thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NH&PTNT) cho biết, dựa vào đơn tố giác, ngày hôm qua (5/10), đoàn Thanh tra của Bộ đã có cuộc kiểm tra và phát hiện được một trường hợp người chăn nuôi sử dụng một loại chất mới không có trong danh mục có tên là Vàng - Ô.

Giải thích rõ hơn về chất này, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho hay:

“Chúng tôi đã tham khảo với bên Học viện Nông nghiệp và được biết, chất này có tên gọi là chất Vàng-Ô, con người có thể bị ung thư nếu ăn các loại thịt gà có tồn dư chất này. Vàng-Ô là một loạt hóa chất nhập khẩu, dùng để nhuộm màu sợi vải hoặc làm nguyên liệu làm ve quét tường trong ngành xây dựng. Chất này không được phép sử dụng trong thực phẩm. Trong quá trình chăn nuôi, người nuôi sử dụng chất Vàng-Ô này trộn vào thức ăn để tạo màu đẹp, đồng thời khi cho gà ăn sẽ giúp chân, da gà có màu vàng bắt mắt”, ông Dương nói.

Được biết, tình trạng người chăn nuôi sử dụng chất này cũng đã từng bị phát hiện năm 2013 tại Hải Phòng. Hiện tên của cơ sở sử dụng Vàng – Ô mới phát hiện chưa được Bộ NN&PTNT công bố do đang trong quá trình điều tra.

Ông Nguyễn Xuân Dương cho rằng, thói quen thích ăn những thực phẩm bắt mắt của người tiêu dùng cần thay đổi. Vì đây chính là một trong những nguyên nhân  thúc đẩy cho người chăn nuôi sử dụng các chất cấm này để tạo màu sắc cho thịt. Trên thực tế, chất Vàng – Ô không hề làm tăng trọng lượng hoặc năng suất chăn nuôi mà đơn thuần chỉ tạo màu.

 “Các loại thịt sử dụng chất này có màu vàng bắt mắt trên thực tế không làm tăng chất dinh dưỡng ở thịt. Người châu Âu, họ ăn các loại thịt màu trắng, không vào như chúng ta mà họ vẫn cao lớn, thông minh. Trong khi đó, người Việt lại thích ăn thịt gà có da màu vàng nên người nuôi sử dụng để dễ bán. Vì vậy, người tiêu dùng cũng cần phải thay đổi thói quen của mình, nên là người tiêu dùng thông thái, hãy lựa chọn những gì tốt cho sức khỏe”, lãnh đạo Cục chăn nuôi khuyến cáo.

Ngoài trường hợp trên, thời gian gần đây, Thanh tra Bộ NN&PTNT đã phát hiện ra hàng chục trường hợp hộ chăn nuôi có sử dụng chất tạo nạc có nguy cơ gây ung thư. Tuy vậy, quy trình xét nghiệm, thử nước tiểu hiện nay khiến công tác thanh tra, kiểm tra gặp nhiều khó khăn.

Chính vì vậy,  mới đây, Cục  Chăn nuôi đã kết hợp với các nhà khoa học cho ra sản phẩm que thử chất cấm tạo nạc trong chăn nuôi heo. Với que thử này, người dùng chỉ cần nhỏ nước tiểu vào que, sau 5 phút sẽ phát hiện được sản phẩm thịt có sử dụng chất cấm hay không.

“Đây là phương pháp mới, giúp mọi người phát hiện được việc sử dụng chất cấm ngay tại chuồng một cách nhanh gọn. Tuy nhiên, để làm được điều này, cần sửa đổi Thông tư 57/2012/TT-BNNPTNT về các phương pháp xét nghiệm”, ông Dương nói.

Theo ông Dương, sản phẩm que thử nhanh này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và có giá thành khoảng trên 100.000 đồng/que thử.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư