Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Phú Yên: Hạ tầng đi trước, du lịch theo sau
Hà Minh - 10/05/2016 10:20
 
Phú Yên đang dần khẳng định vai trò là cửa ngõ quan trọng vùng Nam Trung bộ. Xác định lợi thế này, địa phương đang tập trung xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh làm tiền đề cho du lịch bứt phá thông qua các Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả, Hầm đèo Cù Mông, sân bay Tuy Hòa, dự án cảng Bãi Gốc, nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô…

Tấp nập du khách

Mặc dù có xuất phát điểm thấp, nhưng đến nay du lịch Phú Yên đã vươn lên trở thành một trong những mũi nhọn kinh tế của tỉnh này.

Đợt nghỉ 4 ngày lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, một số công ty du lịch có tour đi và đến Phú Yên đã phải từ chối khách mua tour lớn về Phú Yên vì không đặt được phòng khách sạn đã cho thấy sức hút mạnh của vùng đất “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”.

Sao Việt là Khu nghỉ dưỡng 5 sao duy nhất tại Tuy Hòa, chưa đáp ứng đủ nhu cầu khách du lịch đổ về Phú Yên.
Sao Việt là Khu nghỉ dưỡng 5 sao duy nhất tại Tuy Hòa, chưa đáp ứng đủ nhu cầu khách du lịch đổ về Phú Yên.

Theo thống kê sơ bộ của Ban quản lý di tích Phú Yên, chỉ riêng tại hai điểm du lịch có thu phí là gành Đã Đĩa và Bãi Môn – Mũi Điện (10.000 đồng/vé người lớn, 5.000 đồng/ vé trẻ em), trong ngày 30/4 đã đón khoảng 5.000 lượt khách.

Còn theo Sở VH-TT&DL Phú Yên thì, chỉ trong quý I/2016 toàn tỉnh đón hơn 262 nghìn lượt khách trong nước và quốc tế, doanh thu du lịch đạt hơn 260 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sở dĩ du lịch Phú Yên thời điểm này thu hút được khá đông khách du lịch là nhờ hiệu ứng truyền thông và quảng bá du lịch sau phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Gần như tất cả các phương tiện truyền thông từ báo in, báo mạng, phát thanh, truyền hình… đều dành tình cảm và nhiều mỹ từ cho một vùng đất với nhiều cảnh đẹp đồng quê và biển, đảo như Phú Yên.

Theo ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, một trong những lý do nữa để thu hút khách du lịch đến Phú Yên là kênh quảng bá xúc tiến thông qua Hội chợ du lịch.

Tại Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2016 diễn ra từ 14-17/4 có rất nhiều hãng lữ hành trong nước thiết kế tour về xứ “hoa vàng cỏ xanh”.

Bên cạnh đó, ý tưởng đưa khách Nga từ Cộng hòa Liên bang Nga đến Phú Yên bằng những chuyến bay thẳng do Viện nghiên cứu phát triển Phương Đông và Công ty Du lịch Sao Việt đề xuất đã được Bộ VH-TT&DL  đồng ý. Việc thí điểm đón du khách Nga sẽ thông qua Công ty lữ hành Anex Tour và công ty Pegas thực hiện trong thời gian tới.

Đẩy mạnh cải thiện hạ tầng

Là cửa ngõ Duyên hải Nam Trung bộ và khu vực Tây Nguyện, Phú Yên đang sở hữu vị trí địa lý khá thuận lợi, có bờ biển dài 189 km và nhiều vịnh, bãi, vũng, đầm, phá, gành còn mang vẻ đẹp hoang sơ tạo nên những cảnh quan sinh thái phong phú, đa dạng. Đây là tiềm năng rất lớn cho phát triển du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái. Bên cạnh đó, Phú Yên nằm kề với các tỉnh Tây Nguyên, tạo sức hút đối với các nhà đầu tư và thuận lợi liên kết khai thác lợi thế so sánh.

Vài năm trở lại đây, Phú Yên đã xác định du lịch là một trong những thế mạnh tập trung khai thác. Nhờ vậy, đã hút số lượng lớn du khách về với các khu thắng cảnh như Bãi Môn – Mũi Điện, vịnh Xuân Đài, di tích Vịnh Vũng Rô – Tàu Không số, gành Đá Đĩa, chùa Đá Trắng, đền thờ Lương Văn Chánh; di tích thắng cảnh quốc gia Đầm Ô Loan…

Hàng loạt các di tích, danh thắng, các điểm du lịch được tôn tạo gắn với công tác bảo vệ môi trường; Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng thu hút đầu tư như khu du lịch liên hợp cao cấp New City Việt Nam tại xã An Phú, thành phố Tuy Hòa, các khu đô thị du lịch và dịch vụ cao cấp (Sông Cầu, Tuy An, Đồng Xuân), các cụm du lịch cảnh quan sinh thái, văn hóa nghỉ dưỡng, giải trí…

Về vấn đề khai thác khách du lịch đến từ Nga, theo Sở VH-TT&DL Phú Yên, hiện các công ty du lịch Phú Yên dưới sự chủ trì của ngành Văn hóa Thể thao Du lịch và Hiệp hội du lịch Phú Yên đang nỗ lực hợp tác chặt chẽ, thống nhất về cung ứng dịch vụ và giá cả dịch vụ khi được triển khai.

Tuy nhiên, một vấn đề nan giải cần được đẩy mạnh đầu tư và thu hút đầu tư thời gian tới để có thể khai thác tối đa lợi thế từ du lịch là các nhà nghỉ, khách sạn, đặc biệt khách sạn từ 3 sao trở lên.

Theo tính toán của các hãng lữ hành, nếu muốn đón khách Nga, phải có nhiều  khách sạn từ 3 sao rưỡi trở lên vì đối tượng khách này tương đối khó tính về nơi nghỉ ngơi.

Trong khi đó, Phú Yên hiện chỉ có 1 khách sạn 5 sao (Cendeluxe), 3 khách sạn 4 sao (Kaya, Sài Gòn- Phú Yên, Long Beach), và nhiều khách sạn khác như Hương Sen, khách sạn Công Đoàn... Vì vậy, cũng theo các hãng lữ hành, nếu muốn đón 100.000 khách nga/tháng thì số phòng cần cho du khách là rất nhiều.

Để khắc phục những “gót chân Asin”, từ năm 2013, trong Đề án chuyển dịch cơ cấu kinh tế tỉnh Phú Yên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, UBND tỉnh Phú Yên đã các xác định rõ trọng điểm của ngành là du lịch. Qua đó, khai thác hiệu quả hai tuyến và 05 điểm du lịch hiện có đã công bố.

Tập trung cung cấp dịch vụ khách sạn, nhà hàng có quy mô lớn; thu hút có chọn lọc các công ty lữ hành có danh tiếng, thiết lập hiện diện thương mại trên địa bàn Phú Yên.

Phát triển những trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch chủ yếu, tập trung cao cho việc xây dựng thương hiệu du lịch Phú Yên, đẩy mạnh công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch.

Tăng cường tìm kiếm, kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào Phú Yên để tạo sự đột phá trong phát triển dịch vụ cao cấp, góp phần đưa dịch vụ của tỉnh ngang tầm quốc gia.

Vietjet mở đường bay Hà Nội - Phú Yên, giá vé chỉ 599.000 đồng
Hãng hàng không Vietjet Air vừa công bố mở đường bay mới giữa Hà Nội-Tuy Hòa (Phú Yên) từ ngày 20/5 với giá vé chỉ từ 599.000 đồng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư