Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Sử dụng giải pháp cho kinh doanh trực tuyến: Coi chừng tiền mất tật mang
Công Sang - 28/02/2016 08:24
 
Không nhận được kết quả như mong muốn, thậm chí là mang vạ vào thân, một số doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến sử dụng dịch vụ cung cấp giải pháp tối ưu hóa lượng người truy cập cho rằng, cần thận trọng trong lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này.

Theo thống kê chưa chính thức, mỗi doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến dành từ 15 đến 20% tổng doanh thu cho các chương trình tiếp thị trực tuyến. Bình quân, họ chi từ 100.000 đến 120.000 đồng để có được đơn hàng từ khách hàng mới và thấp hơn một nửa để có đơn hàng từ khách hàng cũ.

Điều đáng quan tâm là, tùy theo ngành hàng, tỷ lệ khách mua hàng chỉ chiếm khoảng 1-3% tổng lượng khách hàng truy cập vào trang web sau mỗi chiến dịch quảng cáo trực tuyến, hơn 95% còn lại không đem lại doanh thu cho doanh nghiệp. Chính vì thế, nhiệm vụ của các công ty cung cấp giải pháp tối ưu hóa lượng người truy cập là theo dõi hành vi và tương tác với hơn 95% lượng khách hàng này để thúc đẩy họ mua hàng của doanh nghiệp.

.
Các doanh nghiệp nên cẩn trọng trong việc sử dụng các giải pháp tối ưu hóa lượng người truy cập

Cứ mỗi hóa đơn thành công, các doanh nghiệp kinh doanh trực tiếp sẽ phải trả phí, nhưng rẻ hơn phí CPA (Cost Per Action - chi phí trên mỗi hành động mô hình quảng cáo mà doanh nghiệp sẽ trả phí cho mỗi hành động của khách hàng như mua hàng, đăng ký email…).

Cách thức hoạt động của dịch vụ cung cấp giải pháp tối ưu hóa lượng người truy cập khá đơn giản. Các doanh nghiệp cung cấp giải pháp sẽ gắn một đoạn mã vào website của doanh nghiệp khách hàng, từ đó lấy dữ liệu khách hàng truy cập vào website để theo dõi và chăm sóc. Các doanh nghiệp cung cấp giải pháp cam kết sẽ làm tăng lượng truy cập vào website của doanh nghiệp trong thời gian hai bên hợp tác.

Anh H., chủ cửa hàng chuyên kinh doanh mỹ phẩm cho biết, đây là giải pháp thiết thực với các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến. Nhưng sau gần 6 tháng sử dụng giải pháp của một doanh nghiệp trong nước, anh H. không đạt được hiệu quả gì khi doanh thu và khách hàng mới truy cập vào website không hề tăng như cam kết.

Thậm chí, trong nhiều trường hợp, việc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cập nhật giải pháp đều khiến việc truy cập vào website của công ty anh H. chậm đi thấy rõ. Lần gần đây nhất, khi khách hàng truy cập website của công ty thì màn hình xuất hiện một cửa sổ quảng cáo và nó chỉ tắt khi khách hàng chịu chia sẻ mẫu quảng cáo đó trên Facebook cá nhân của họ. “Không đem lại hiệu quả cho công ty, mà còn gây nhiều bất tiện cho khách hàng, nên chúng tôi ngừng sử dụng dịch vụ”, anh  H. cho biết.

Tương tự, chủ doanh nghiệp chuyên kinh doanh mặt hàng thời trang không đồng tình với việc doanh nghiệp cung cấp giải pháp tối ưu hóa lượng người truy cập phát đi thông báo giảm giá hàng của công ty anh dưới danh nghĩa của họ. Trong mắt khách hàng, doanh nghiệp cung cấp giải pháp chỉ là một công ty công nghệ, không có lịch sử buôn bán trên thị trường, nên không tạo được niềm tin ở khách hàng. Bên cạnh đó, cách sử dụng thông tin như vậy là không công bằng với doanh nghiệp của anh.

Chủ doanh nghiệp trên cho biết, dù đã ngưng sử dụng dịch vụ, yêu cầu gỡ bỏ đoạn mã khỏi website, nhưng chỉ đến khi nhân viên kỹ thuật của công ty phát hiện thì doanh nghiệp cung cấp giải pháp này mới chịu gỡ hoàn toàn.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử, các doanh nghiệp nên cẩn trọng trong việc sử dụng các giải pháp như vậy, vì không loại trừ khả năng các doanh nghiệp cung cấp giải pháp sẽ sử dụng dữ liệu khách của doanh nghiệp để bán lại cho các doanh nghiệp cùng ngành khác hoặc tích lũy để tự kinh doanh riêng.

Không phủ nhận đây là một giải pháp hữu ích cho doanh nghiệp, tuy nhiên do liên quan đến dữ liệu khách hàng - một vấn đề khá nhạy cảm, nên vị chuyên gia cho rằng, chủ doanh nghiệp cần thường xuyên theo dõi kết quả thực hiện cam kết, đảm bảo là các thay đổi từ doanh nghiệp cung cấp không ảnh hưởng hoặc làm phiền khách hàng, đảm bảo các thông tin được phát đi phải liên quan đến thương hiệu công ty.

Foodpanda.vn đóng cửa: Ảo ảnh trên thị trường trực tuyến
Foodpanda.vn vừa tuyên bố đóng cửa, dù thị trường ẩm thực Việt Nam được đánh giá là rất tiềm năng và dù trước khi đóng cửa, Foodpanda.vn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư