-
Chiêm ngưỡng 70 tác phẩm mỹ thuật đặc sắc tại triển lãm “Đường lên Điện Biên” -
Đoàn các cơ quan đại diện nước ngoài trải nghiệm tuyến Metro số 1 TP.HCM -
Giải Thể thao MPI năm 2024: Giao lưu, rèn luyện, thắt chặt tình đoàn kết -
100 suất học bổng đến với trẻ em nghèo hiếu học tại Hà Nam -
Rộng cửa cho học sinh Việt Nam du học Mỹ với chi phí thấp -
Trường đại học và doanh nghiệp kết nối, đưa việc làm đến với sinh viên
Hiện trường vụ TNGT giữa xe ô tô chở bê tông tươi với xe máy tại đường Vành đai 3 - Tam Trinh (Hà Nội) ngày 12/11/2015 làm 1 người chết - Ảnh: Tạ Tôn |
Hiện nay, bên cạnh hầu hết các đơn vị kinh doanh vận tải đang cố gắng hoàn thiện quy trình quản lý, nâng cao năng lực kinh doanh và tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về kinh doanh vận tải, vẫn còn tồn tại một bộ phận đơn vị kinh doanh vận tải theo kiểu khoán trắng.
Trong thực tiễn đang tồn tại hai hình thức “khoán trắng”. Thứ nhất là chủ xe thuê thương hiệu, hay nói cách khác là doanh nghiệp, hợp tác xã chỉ quan tâm đến việc thu được khoản phí cho thuê thương hiệu, sau đó khoán trắng hoàn toàn cho chủ xe. Tiếp đến là người chủ xe hầu như không quan tâm đến việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải và giao lại cho lái xe quản lý tất cả các khâu từ duy tu, bảo dưỡng, sử dụng, thậm chí “khoán trắng” toàn bộ hoạt động của phương tiện cho lái xe điều hành.
Theo quy định pháp luật và theo đạo đức thông thường của xã hội, lái xe phải có hợp đồng lao động với mức lương ổn định, được đóng bảo hiểm xã hội, được khám sức khoẻ định kỳ... Tuy nhiên, ở những doanh nghiệp “khoán trắng”, lái xe hầu như không được hưởng bất kỳ quyền lợi gì.
Hiện tượng này đã biến người lái xe từ chỗ đơn thuần là người làm thuê, vốn chỉ phải chịu trách nhiệm về kỹ năng chuyên môn và ý thức tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông, nay phải chịu cả trách nhiệm tìm kiếm khách, khai thác hàng hóa, trách nhiệm pháp lý với Nhà nước... Những áp lực này dồn họ đến chỗ buộc phải vi phạm quy định pháp luật về thời gian lái xe, phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu, thậm chí phải sử dụng chất kích thích thần kinh để duy trì sự tỉnh táo.
Mặc dù chúng ta đều thống nhất rằng, nguyên nhân trực tiếp của những vụ TNGT nghiêm trọng từ đầu năm trở lại đây là do hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện, ví dụ như: Vụ TNGT ở Quảng Ngãi do lái xe vượt phải, ở Đắk Nông do vượt không quan sát dẫn đến đâm trực diện.
Nhưng khi phân tích sâu hơn, theo thông tin từ vụ TNGT ở Quảng Ngãi ngày 3/5 vừa qua, xe khách gây tai nạn BKS 43B-026.33 mới đăng ký được 2 ngày, chưa được phép tham gia kinh doanh vận tải, phương tiện không được giám sát, quản lý. Người chủ sở hữu trực tiếp đi trên xe và đã tử vong, doanh nghiệp đứng tên kinh doanh là Sơn Lâm. Dư luận cho rằng, xe khách này có dấu hiệu chỉ “gửi vào” lấy tên doanh nghiệp Sơn Lâm để kinh doanh.
Đa số lái xe kinh doanh vận tải là người tốt, có đạo đức nghề nghiệp, thậm chí kể cả những người không may gây tai nạn. Họ không muốn gây tai nạn, gây thương vong cho bất kỳ ai vì họ ý thức được nguy cơ về tù tội, mất tiền khi xảy ra tai nạn.
Tuy nhiên, những lái xe đang phải ở trong tình trạng “gánh” tất cả các nhiệm vụ kinh doanh của “ông chủ” nên dẫn đến áp lực, quá tải. Còn những “ông chủ” thì không quan tâm đến việc phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm của một người chủ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, công tác quản lý Nhà nước và tuần tra, kiểm soát bảo vệ pháp luật dù đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Đây chính là môi trường khắc nghiệt tạo áp lực khiến người lái xe dễ dẫn đến hành vi vi phạm quy định về ATGT và gây ra TNGT.
Bản thân những người lái xe không muốn vi phạm nhưng điều gì khiến họ phải làm như vậy thì cần xem xét một cách sâu xa để giải quyết vấn đề từ gốc. Khi doanh nghiệp có quy định, chế tài, thi đua khen thưởng đối với những lái xe thực hiện tốt quy định về ATGT, trừ lương, đuổi việc những lái xe cố tình vi phạm, khi đó lái xe sẽ chấp hành nghiêm. Khi quy định pháp luật được thực thi nghiêm minh, người lái xe hiểu rằng hành vi đúng pháp luật sẽ được bảo vệ, hành vi vi phạm sẽ bị xử lý. Nếu ta làm được như vậy, chắc chắn TNGT do xe kinh doanh vận tải sẽ giảm. Kết quả bảo đảm TTATGT sẽ bền vững.
TS. Khuất Việt Hùng
Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT QG
-
Chiêm ngưỡng 70 tác phẩm mỹ thuật đặc sắc tại triển lãm “Đường lên Điện Biên” -
Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo -
Đoàn các cơ quan đại diện nước ngoài trải nghiệm tuyến Metro số 1 TP.HCM -
Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An: ”Cú hích” lớn thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội Ninh Bình
-
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới trước thềm dịp Lễ 30/4-1/5 -
Giải Thể thao MPI năm 2024: Giao lưu, rèn luyện, thắt chặt tình đoàn kết -
100 suất học bổng đến với trẻ em nghèo hiếu học tại Hà Nam -
Rộng cửa cho học sinh Việt Nam du học Mỹ với chi phí thấp -
Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tiếng ồn gây hại cho sức khỏe -
Trường đại học và doanh nghiệp kết nối, đưa việc làm đến với sinh viên -
Mục tiêu đến năm 2030, thu nhập của lao động sản xuất lâm nghiệp tăng lên gấp 1,5 lần
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Samsung Việt Nam giành nhiều giải thưởng về CSR
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược
- Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt