Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Tàu hỏa Bắc-Nam: Chất lượng 5 sao với giá vé tàu thường
Giang Huy - 07/02/2015 19:57
 
 Nhằm xây dựng hình ảnh về ngành đường sắt đã thực sự thay đổi và thu hút khách đi tàu, Công ty Vận tải hành khách Sài Gòn (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) đã đầu tư 83 tỷ đồng để nâng cấp hai đoàn tàu SE3 và SE4, đảm bảo các thiết bị cũng như dịch vụ trên tàu đáp ứng tiêu chuẩn 5 sao.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Động lực mới cho đầu tàu kinh tế phía Nam
Tàu ngầm Kilo HQ-184 Hải Phòng về đến Vịnh Cam Ranh
Đề xuất cơ chế đặc thù xây Cảng Phú Quốc
Tăng thêm một số đôi tàu phục vụ Tết
Trưởng tàu Đặng Xuân Định cùng đoàn tiếp viên tàu 5 sao SE3 chuẩn bị lên tàu đón khách đi chặng Bắc - Nam. 

Nói về đoàn tàu SE3/4 với chất lượng “5 sao” đầu tiên tại Việt Nam được đưa vào khai thác từ hôm 28/1, ông Thành, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho hay: “Thực chất đó vẫn là những toa tàu của 16 năm trước, nay được dọn dẹp, vôi ve lại và thay mới nội thất. Chúng tôi rất vui mừng vì ngay khi tàu được đưa vào khai thác đã nhận được sự ủng hộ của hành khách, thậm chí có hành khách người nước ngoài còn khen nội thất bên trong tàu còn tốt hơn ở nước họ, đó là động lực để chúng tôi làm tốt hơn nữa”.

Theo ông Thành, năm 2015 sẽ có ít nhất 2 đoàn tàu đóng nguyên chiếc với chất lượng từ “5 sao” trở lên. “Chắc chắn năm 2015 Việt Nam sẽ có những đoàn tàu hiện đại mà chỉ ở nước ngoài mới có, chất lượng và dịch vụ tốt hơn nhưng giá vé không cao hơn” - ông Thành tự tin khẳng định.

Chủ tịch Tổng Công ty ĐSVN cũng chia sẻ: “Ngành đường sắt đã “dọn nhà xong”, từ bây giờ là trang trí nội thất và làm ngôi nhà đẹp lên. Chắc chắn đường sắt sẽ tốt lên”.

Với hệ thống điều hòa vốn làm hành khách “sợ” vì luôn rét co ro, ông Thành cho biết tất cả các đoàn tàu đã điều chỉnh lại hệ thống này, điều hòa ở các khoang đều có cửa gió để điều khiển cho phù hợp với nhu cầu của hành khách và từ nay sẽ chấm dứt cảnh “người dân mang giấy báo lên tàu để bịt điều hòa”.

ĐSVN đã tổ chức sản xuất kinh doanh vận tải theo mô hình tổ chức mới kể từ ngày 1/1/2015, theo đó đã tiến hành tách bạch chức năng quản lý, điều hành giao thông vận tải đường sắt với kinh doanh vận tải đường sắt, trên cở sở vẫn bảo đảm tính tập trung thống nhất trong điều hành giao thông vận tải đường sắt; Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp để tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp tới khách hàng...

Lãnh đạo ĐSVN cho biết, năm 2015 sẽ tiếp tục thực hiện mạnh mẽ tái cơ cấu, phấn đấu trong năm hoàn thành lộ trình cổ phần hóa hai Công ty TNHH Một thành viên vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn, 20 doanh nghiệp khối quản lý kết cấu hạ tầng, 2 đơn vị khối công nghiệp đâu máy là Công ty TNHH Một thành viên Xe lửa Dĩ An và Công ty TNHH Một thành viên Xe lửa Gia Lâm để chính thức hoạt động theo mô hình doanh nghiệp cổ phần từ năm 2016.

Một số hình ảnh của đoàn tàu chất lượng 5 sao đầu tiên tại Việt Nam: 

Toa ngồi mềm điều hòa, giá vé 1,2 triệu đồng. Sàn toa xe làm bằng nhôm để tăng độ chống ồn cũng như giảm trọng lượng thùng xe. Trên sàn lót một tấm trải sàn được nhập khẩu từ Nhật Bản. Mỗi toa ghế mềm đều trang bị 2 tivi phục vụ khách. 
Đây là toa xe 6 giường nằm, giá vé 1,5 triệu đồng. Chăn, ga gối, nệm ở những toa này được thay mới toàn bộ.
Toa phục vụ ăn uống với giá cả không đổi so với các tàu khác: bát mì thịt có giá 30.000 đồng; 35 nghìn đồng/suất cơm; cà phê, bia, nước ngọt có giá từ 12 đến 25.000 đồng. 
Lavabo rửa mặt cũng được thay mới, buồng vệ sinh trong các toa được cải tạo đảm bảo tiêu chuẩn không thải ra môi trường. 

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư